Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Nữ sinh Ấn Độ bức xúc lúc bị cấm mặc quần jeans rách

Đại học St. Xavier, một trong các ngôi trường lừng danh nhất Mumbai (Ấn Độ) vừa thêm quần jeans rách vào danh sách y phục cấm của nữ sinh. Trước đó, trường có quy định nữ sinh chẳng thể mặc quần xà lỏn, áo không tay và váy ngắn, theo Reuters ngày 30/12/2016.

Đại học này bị phản ứng dữ dội từ sinh viên nữ trên toàn quốc. đại đa số có ý kiến là bị phân biệt ứng xử giới tính. toàn bộ đại học Ấn Độ quy định giờ thiết quân luật so với nữ sinh bắt đầu từ 18h hoặc 20h, trong lúc nam sinh được tuân thủ giờ giới nghiêm muộn hơn hoặc thậm chí không bị kiểm rà soát giờ giấc. nhiều quy định y phục rất thông dụng đối với nữ giới ở non sông này nhằm bất cập ánh nhìn của nam giới, tuy thế lại ko sử dụng nhiều quy tắc này cho cả hai.

nu-sinh-an-do-buc-xuc-khi-bi-cam-mac-quan-jeans-rach

Các nữ sinh mặc jeans rách đến trường bị Đại học St. Xavier đề nghị đi về. Ảnh: IndiaTV

"Không thể lấy cớ giữ an toàn để áp đặt nữ giới bằng các quy tắc gia trưởng, phân biệt nam hay nữ. chúng tôi muốn các trường đại học nhìn nhận phía chúng tôi như người lớn, họ không nên hạn chế sự tự do của chúng tôi", Devangana Kalita, cựu nữ sinh Đại học Delhi nói. Hiện có chiến dịch "phá vỡ chiếc lồng" trên toàn Delhi nhằm phản đối các quy định ở trường đại học mà phụ nữ xem là bất công.

Ấn Độ siết chặt các quy định từ sau vụ cưỡng hiếp tập thể khiến một cô gái tử vong trên chuyến ô tô buýt vào tháng 12/2012. Trong cuộc tranh luận mở rộng thêm về sự yên ổn của đàn bà, một số chính trị gia, vận hành trường đh và cảnh sát đã yêu cầu nữ giới tham gia tập huấn tự vệ, mặc trang phục lịch sự và ko lông bông ngoài đường lúc trời tối.

Tuy nhiên, sinh viên phản đối lệnh giới nghiêm, yêu cầu quan chức ưu tiên giải quyết vấn đề về sự yên ổn của công cụ công cộng, tăng người đi làm giữ vững địa chỉ đào tạo, lắp đặt chuỗi hệ thống đèn nằm ở trong khuôn viên và chung quanh trường.

Theo Kalita, những trường đại học thường lấy cớ "phụ huynh muốn có giờ giới nghiêm", mặc dù thế điều này hoàn toàn vô lý. Quy định này khiến nữ sinh mất đi nhiều thời cơ công việc và chẳng thể tham dự những hoạt động ngoài giờ.

Theo India TV, một lý do khác về quy định trang phục được hiệu trưởng Đại học St. Xavier, tấn sĩ Agnelo Menezes đề ra khiến đa số mọi người sửng sốt. "Quần jeans rách gây ra hoàn cảnh khó xử. trang phục này là sự nhạo báng người nghèo, những người phải mặc jeans rách vì họ không có lựa chọn khác. đó là trang phục thường xuyên của họ", ông nói. 

Phiêu Linh

>>Nữ sinh Anh bị trường cô lập vì đi giày có nơ
>>Nữ sinh bị đuổi học vì kiểu tóc mới trị giá 140 bảng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét