Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Giáo viên tiếng Anh chịu thi��t

Theo khoản 1, điều 6 Thông tư số 28 của Bộ GD & ĐT và đào tạo (GD-ĐT) - quy định về chế độ làm việc so với thầy giáo (GV) phổ thông và Công văn số 1435 ngày 12-5-2016 của Sở GD-ĐT thành phố hcm - về định mức tiết dạy so với GV tiểu học dạy tiếng Anh gia tăng (TATC), GV tiểu học được tuyển dụng giảng dạy TATC cũng quy định chỉ tiêu tiết dạy như GV tiểu học.

23 tiết dạy/tuần miễn phí

Theo Thông tư 28, chỉ tiêu tiết dạy của GV tiểu học là 23 tiết, GV THCS là 19 tiết, GV THPT là 17 tiết/tuần.

Một giờ học tiếng Anh của học trò tiểu học ở tp.hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH
Một giờ học tiếng Anh của học trò tiểu học tại tphcm Ảnh: TẤN THẠNH

Căn cứ quy định này, Sở GD-ĐT tp sài gòn đã có công văn hướng dẫn các phòng GD-ĐT quận, huyện về tiêu chí tiết dạy so với GV tiểu học dạy TATC. Theo công văn hướng dẫn này, GV tiểu học được tuyển dụng giảng dạy TATC thực hành tiêu chí 23 tiết/tuần như các GV khác.

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 1, tp sài gòn cho hay trường đang khai triển 2 chương trình tiếng Anh là TATC và tiếng Anh theo Đề án 2020. Trường có 3 biên chế GV dạy TATC. Trước đây, khi chưa có Thông tư 28 và quy định tiêu chí tiết dạy của Sở GD-ĐT tp hcm, những GV TATC của trường được trả 50.000 đồng/tiết, bắt đầu từ tiết đầu tiên; dạy bấy nhiêu tiết thì nhân lên bấy nhiêu tiền. mặc dù vậy, khi áp dụng Thông tư 28, GV TATC cũng bị xếp ngạch chung như nhiều GV tiểu học dạy những bộ môn khác. tức thị định mức tiết dạy của GV TATC trong 1 tuần phải là 23 tiết. 23 tiết này xem như là bổn phận và chưa thể trả lương - còn gọi là "miễn phí", trong lúc đây là chương trình học có thu thêm học phí (80.000 đồng/tháng/học sinh). Tính trung bình một tiết 45.000-50.000 đồng thì mỗi GV mất trên dưới 1 triệu đồng/ tuần.

Theo tìm hiểu của phía chúng tôi, vì những quy định hạn chế này, không ít GV TATC tại một vài quận, huyện đã nghỉ việc do trường trả lương theo quy định của Thông tư 28.

Dễ "dứt áo ra đi"

Theo báo cáo, 70% học sinh ở các trường tiểu học tại tp.hồ chí minh hiện nay theo học chương trình TATC. Dù phải đóng học phí thế nhưng toàn bộ bố mẹ và học trò đều rất đằm thắm với chương trình này thay cho chương trình tiếng Anh theo đề án.

Tuy nhiên, về phía nhiều trường, trở ngại nhất là tuyển dụng đội ngũ GV dạy tiếng Anh tiểu học. nguyên nhân chính là lương bổng từ GV dạy tại trường chẳng thể như bằng dạy thêm ngoài mặt, nhất là ở những tâm điểm.

Lãnh đạo một phòng GD-ĐT cho hay ngày nay, GV tiếng Anh bậc tiểu học đang cực kì khan hiếm do đặc thù việc làm cực nhọc, tiền công không cao. cực nhiều trường do ko tuyển đủ GV nên phải giao kèo với mặt ngoài, trường nào tuyển rồi thì ngơm ngớp lo GV dứt áo ra đi.

"Trước đây, do khan hiếm GV tiếng Anh, các trường lấy biên chế để chiêu mộ họ để GV an tâm làm việc trong ngành giáo dục. hầu như trường nào cũng phải toan tính từ những nguồn thu để có chế độ đãi ngộ cân xứng, để GV có mối quan hệmqh thân thiết với nghề. dù vậy, nếu căn cứ theo quy định thì sẽ có thực trạng GV dứt áo ra đi. Việc tuyển dụng đội ngũ này hằng năm sẽ gặp nhiều trở ngại hơn" - vị này nhìn nhận.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 4, tp hcm cho hay thời nay, tại những trường, GV TATC phải dạy thêm cả lớp tiếng Anh theo Đề án 2020, trong khi tiếng Anh đề án thì vốn đã dạy miễn phí. đặc trưng của GV tiểu học là cực khổ hơn nhiều bậc học khác, quãng thời gian cố định. bởi vậy, nếu bắt GV chỉ hưởng mức lương căn bản thì rất là khó giữ họ có mối quan hệ thân thiết dài hạn.

Vẫn chi trả như trước

Ông Trần khắc Huy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết hiện những trường ở quận vẫn chi trả cho GV TATC như trước đây, dựa theo nguồn kinh phí ở các trường. Theo ông Huy, chưa thể xem GV TATC như nhiều bộ môn khác được vì dạy tiếng Anh rất khó nhọc, áp lực; phải tâm huyết với giáo dục mới tại lại. Nếu họ ra ngoài dạy thêm ở các trung tâm thì lương thuởng cao hơn các. Nếu áp dụng chi trả theo quy định thì GV rất thiệt thòi.

Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10, cho hay hiện nay, mức chi trả cho GV TATC ở quận vẫn không có gì thay đổi đối với trước. Mỗi trường có mức chi trả khác nhau trên tinh thần ko để GV thiệt thòi.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét