Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Ngôi trường kỷ luật nhất nước Anh

Trường trung học cơ sở Michaela tại phía bắc London (Anh) lừng danh nhờ chú trọng luyện tập kỷ luật sắt. Nữ hiệu trưởng Katharine Birbalsingh từng được tờ Sunday Times diễn tả là "giáo viên nghiêm nhặt nhất nước Anh", thế nên trường Michaela là môi địa chỉ đào tạo tập đ/biệt. Hầu như mỗi tối trên các công cụ truyền thông xã hội đều diễn ra tranh luận nảy lửa giữa phe ủng hộ và phe chống đối ý kiến - quan điểm giáo dục của nữ hiệu trưởng này. 

Birbalsingh cho biết thách thức lớn nhất ko phải là giữ học sinh trong khuôn khổ mà là vượt qua nhiều lời gièm pha từ mặt ngoài. Cách tiếp cận trong giảng dạy và điều khiển vận hành học trò được chia sớt trên The Guardian ngày 30/12/2016. 

chuyen-la-ben-trong-ngoi-truong-ky-luat-sat-noi-tieng-o-anh

Hiệu trưởng Katharine Birbalsingh được có ý kiến là "giáo viên nghiêm nhặt nhất nước Anh". 

Tại trường, một nhóm học sinh lớp 7 sắp chấm dứt giờ giải lao và chuyển sang tiết khác. các em xếp hàng trong lộ trình dưới sự quan sát của thầy giáo. bỗng dưng, giáo viên này dừng cả lớp lại để đề nghị một học sinh nhặt một quả nho rơi trên sàn nhà. đó là khác biệt đầu tiên của trường cấp hai mới ra đời 3 năm tuy nhiên có rất nhiều cuộc thăm viếng từ thầy giáo những trường khác để học hỏi về tính kỷ luật.

"Điều cần thiết là đổi thay lề thói và liên tục nhắc nhở học trò. về chúng tôi khiến những em cảm giác thấy rằng việc không nhặt quả nho lên là không thể cho phép được", Birbalsingh nói. 

Cả hành lang khi học trò xếp hàng vào lớp cự kỳ yên tĩnh. những em di chuyển mau chóng từ phòng này sang phòng khác trong câm lặng. ko có bất kỳ sai phạm nào có thể diễn ra. duyên do cho quy tắc này được Birbalsingh nêu ra, hành lang ở nơi học tập là nơi trông thấy tận mắt nhiều hành vi xấu như xô đẩy, ẩu đả. Bằng cách di chuyển theo đường thẳng, những em sẽ giữ được sự bình tĩnh và chú ý hơn cho bài học sau đó. 

chuyen-la-ben-trong-ngoi-truong-ky-luat-sat-noi-tieng-o-anh-1

Học sinh di chuyển trong lặng im và theo hàng lối. 

Hầu hết nhân viên ở trường Michaela là người trẻ, luôn luôn hoạt động trên mạng xã hội Twitter và blog giáo dục. Birbalsingh vừa xuất bản một cuốn sách về trường mang tên "Khúc ca về trận đấu của những giáo viên nghiêm khắc". Triết gia Roger Scruton cho là trường Michaela là hình mẫu giáo dục đáng để noi theo.

Theo Joe Kirby, nhân viên của trường, cơ chế tại Michaela là "không bào chữa". Hình phạt được áp dụng cho việc đi muộn dù chỉ một phút, ko hoàn thiện bài tập về nhà, làm bài ẩu, không mang bút hoặc thước kẻ, tỏ thái độ xấu với giáo viên bằng cách tắc lưỡi hoặc đảo mắt. 

Phạt học sinh vì ko có bút nghe có vẻ nghiệt ngã, mặc dù thế trường Michaela cung ứng bút cho học sinh ngay từ đầu niên học, trong trường có cửa hiệu bán bút hạ giá và phụ huynh liên tục được nhắc nhở về dụng cụ máy móc học tập mà học trò cần mang theo hàng ngày. 

Năm 2016, trường Michaela gây xôn xao dư luận vì sắp đặt các học sinh mà cha mẹ chưa trả tiền bữa trưa vào một phòng tách biệt lúc ăn. Birbalsingh ko mảy may bị tác động bởi nhiều lời chỉ trích. "Ở những trường khác, nếu phụ huynh ko trả tiền bữa trưa, con họ sẽ chẳng có gì để ăn. ở đây những em vẫn tiếp tục được ăn trưa, thậm chí là bữa trưa tươm tất", bà nói. 

Birbalsingh từng hiện diện trên báo chí lúc nói một cách gay gắt về hiện trạng tan vỡ của nền giáo dục quốc gia trong hội nghị Đảng Bảo thủ năm 2010. sau đó, bà từ bỏ vị trí địa lý hiệu phó ở một nơi học tập phía nam London. Năm 2014, bà mở trường Michaela trong một căn hộ thuộc trường đh cũ gần sân vận động Wembley. 

"Các em thích học ở đây vì có thể học hỏi rất là nhiều thứ. Trường rất lộ trình, những học sinh sẽ ko bị doạ dẫm. Điều này mỗi người có thể tự so sánh với trường tiểu học hoặc trường cấp hai mình từng theo học trước đó", Birbalsingh cho biết. học trò nhiều trường khác thậm chí không dám vào nhà vệ sinh vì sợ bị đánh. tuy thế đó ko phải là câu chuyện ở đây. 

ngoi-truong-ky-luat-nhat-nuoc-anh-2

Học sinh trường Michaela hăng hái tham dự bài giảng. 

Khác biệt lớn trong phương pháp giảng dạy cũng được hiệu trưởng nhắc tới. Trong khi đa số trường học Anh có ý kiến là thầy giáo chỉ đóng vai trò là người chỉ dẫn, trường Michaela nhận định giáo viên biết nhiều hơn trẻ em và vì vậy họ là người giảng dạy, trực tiếp truyền đạt tri thức. cơ mà, trường không những chú trọng dạy kiến thức sách vở mà còn dạy về sự đàng hoàng và lòng biết ơn. đó là một trong các yêu cầu cấp thiết dành cho học sinh trường Michaela.

Nói về nghề giáo, Birbalsingh có ý kiến là đấy là nghề cần thiết nhất trong một quốc gia, tuy nhiên giáo viên ở Anh thường xuyên bị lôi lên mặt báo, bị tiến công không chỉ những bằng ngôn ngữ mà còn cả trên đường phố. bên cạnh đó, các kẻ tiến công lại không hề bị giải quyết. 

Birbalsingh bằng mọi giá giữ cho học sinh của mình ko chịu sự tấn công tương tự. "Khi lớn lên, học trò của về chúng tôi là những người khác lạ, những em đã được dạy về ơn nghĩa khi ở đây. Bạn sẽ thấy chẳng phải mọi đứa trẻ đều tốt đẹp, có những đứa trẻ cực kỳ tệ, tuy nhưng đấy là bởi chúng chưa thể nơi giảng dạy dạy cách phát triển thành người tử tế", bà nói.

Phiêu Linh

>>Kỷ luật sắt ở học viện quân sự Donald Trump từng theo học
>>Chìa khóa thành công của trường tiểu học bậc nhất nước Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét