Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Chương trình hiện đại đang “lịm” dần

Ngày 30-12 ở hn, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) đã đơn vị chịu trách nhiệm hội nghị tổng hợp chương trình tiên tiến (CTTT) quá trình 2006-2016. Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, hầu hết các trường có CTTT đều đã khả quan đơn vị chịu trách nhiệm truyền bá tuyển sinh cho chương trình này.

Chỉ cần đạt điểm sàn là học… tiên tiến

Đầu vào của một số chương trình rất là cao như CTTT hóa học của trường đh khoa học - công nghệ Tự nhiên - ĐHQG thủ đô hà nội tuyển thẳng sĩ tử đoạt giải quốc gia, quốc tế các môn toán học, tin học, vật lý, hóa học; xét tuyển có kèm điều kiện trình độ tiếng Anh tương hợp TOEFL 450 đối với những ứng viên đạt điểm thi khối A, A1 từ 22,5 điểm trở nên. Với phương cách tuyển sinh này, sinh viên CTTT hóa học thực sự có năng lực, bước đột phá và đạt kết quả cao trong học tập. Tương tự, CTTT kế toán của trường đại học Kinh tế Quốc dân do nguồn tuyển nhiều vô kể nên tuyển các sinh viên trúng tuyển vào trường với điểm thi cao hơn điểm chuẩn từ 1-4 điểm, có ao ước được học CTTT và phải qua 2 vòng tuyển chọn: khám xét kiểm tra tiếng Anh, viết luận và thử hỏi vấn nhằm xác minh động cơ, quyết chí và mục đích học tập.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ diễn thuyết ở hội nghị
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường do có CTTT thuộc các ngành khó tuyển sinh nên đã "vét" cả thí sinh có điểm sàn. trường đại học Bách khoa - ĐHQG tphcm từ những năm 2009 đã mở rộng đối tượng tuyển sinh so với sĩ tử đạt điểm sàn trở nên. Nhờ vậy, số lượng sinh viên CTTT của ngành hệ thống năng lượng đã tăng lên mặc dù thế kết quả là học tập lại hạn chế với các sinh viên có kết quả trung bình yếu trong năm đầu tiên. Tương tự, trường đh Kinh tế - ĐH Huế, trường đh Hàng Hải đất nước việt nam tuyển chọn sinh viên có trình độ tiếng Anh chưa cao, số lượng tuyển sinh tăng nhưng năng lực tiếng Anh của sinh viên không đồng đều.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, sau đợt tuyển sinh năm 2015, cả Đề án đã tuyển sinh và huấn luyện cho 13.270 sinh viên tuy thế trong quá trình huấn luyện, đã có 1.518 sinh viên chuyển ra khỏi CTTT, song song với đó 396 sinh viên có đủ trình độ ngoại ngữ, tự xin học bổng du học nước ngoài, số còn lại do ko đủ năng lực ngoại ngữ hoặc học lực yếu..., không theo được CTTT và phải chuyển sang nhiều chương trình khác.

Đóng cửa vì ko có thí sinh

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, cho hay thêm một vài ngành có số lượng sinh viên theo học CTTT thấp, các khóa chỉ tuyển được từ 20 đến 30 sinh viên, như mạng lưới hệ thống nhúng (Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng), vật lý (Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế), khoa học - công nghệ vật liệu (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), k.thuật điện (Trường ĐH phương tiện kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên). một số CTTT không tuyển được sinh viên do công việc trong thị trường cần lao bị bất cập hoặc do điều khiển vận hành của nhà trường chưa thật sự quan tâm, như khoa học - công nghệ và k-thuật nguyên vật liệu (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) ko tuyển sinh 2 khóa 2012, 2014; k/thuật y sinh (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội)không tuyển sinh 2 khóa 2011, 2015 và toán học (Trường ĐH khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội) không tuyển sinh 4 khóa từ năm 2012.

Không chỉ gặp khó về tuyển sinh, CTTT của những trường cũng đứng trước nhiều gian nan trong quản lý và điều hành; đội ngũ giảng sư giảng dạy nhiều môn khoa học - công nghệ căn bản, tiền đề còn yếu về tiếng Anh, hàng ngũ phụ giảng, tham vấn học tập tại một vài trường còn thiếu và hiệu quả chưa cao. Việc mời giảng sư của trường đối tác tham dự giảng dạy CTTT gặp những khó khăn về số lượng và thời gian giảng dạy, nhiều giáo sư nước ngoài khó trang trí quãng thời gian trong lúc giá cả mời giảng sư của trường hiệp tác cao, trong số đó vài trường hợp tác đòi hỏi thù lao quá cao. Thêm vào đó, thời gian giảng dạy của giảng sư nước ngoài thường ngắn (đa số từ 2 đến 3 tuần) nên sinh viên phải chịu áp lực lớn về trọng lượng học tập...

Đánh giá về các CTTT, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ có ý kiến là mục đích của những CTTT căn bản có được song so với lượng tiền để ra và kết quả thì phải tính toán sâu hơn. "Có các chương trình tên nước ngoài cơ mà ruột của ta nên ko giống ai; cán bộ phân công cũng chưa chuyên nghiệp, chu trình chưa đồng bộ" - ông Nhạ nhìn nhận.

Ông Nhạ cũng có ý kiến là các trường chưa dành các thời gian phân tích - đánh giá dự báo để xây dựng đào tạo nhiều ngành cấp thiết đối với nền kinh tế mà chỉ dựa trên triển vọng của trường, do đó những ngành đi vào ngõ cụt, lỗ. uy tín chất lượng đầu vào ko đúng yêu cầu, sinh viên ra trường thì không ai quan tâm sinh viên ấy phát huy chương trình như cỡ nào, cứ huấn luyện xong là xong.

"Thời kỳ đầu CTTT là ngôi sao tuy nhưng dần dần những chương trình không duy trì đúng mức. những CTTT như ngôi sao cô đơn "lịm" dần, trong khi có một vài chương trình không phải tiên tiến cơ nhưng mà lại nổi lên. đâu đấy vẫn có chương trình uy tín chất lượng tuy nhiên mờ đi tương đối so với những chương trình khác" - ông Nhạ so sánh.

Rà rà soát lại toàn bộ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo những trường kiểm tra khám xét kiểm tra lại tất cả chương trình hiện có; phải tìm hiểu 5-10 năm sau thị trường cần lao sẽ như cỡ nào để làm lên bản đồ ngành nghề mạch lạc. Nếu phân khúc rơi vào nhiều CTTT thì những trường sẽ chọn nhiều chương trình căn bản và sắp xếp theo lịch trình tập trung, 1 trường có sắp khoảng 5 ngành là quá tốt, từ đó chọn vài ngành đề xuất bộ tương hỗ.

Theo ông Nhạ, bộ sẽ ko trực tiếp làm chương trình mà chỉ định hướng, tương hỗ tư vấn thiết kế đồ họa về hướng mở. Bộ cũng có thể chế rõ rệt, có trợ giúp bằng tiền, cơ chế, con người. Bộ sẽ có mặt trên thị trường nhóm chuyên để tháo gỡ gian nan, có nhiều thêm sự giúp đỡ đối với chương trình này. Bộ trưởng cũng cho hay ngày 31-3 -2017 sẽ trình với chính phủ - nhà nước về đề án CTTT.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét