Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Xốc lại giáo dục ĐH

Không chỉ liên tiếp đổi thay hình thức tuyển sinh, uy tín chất lượng giáo dục ĐH được xem xa vắng thực tiễn, không đáp ứng được có nhu cầu nhân công, tỉ lệ thất nghiệp cao do một phần sinh viên không đáp ứng được đề nghị của công ty, doanh nghiệp phải huấn luyện lại với tỉ lệ cao…

Báo cáo của chính phủ về giáo dục năm 2016 này cho thấy rằng các cơ sở giáo dục đã có rất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, chương trình giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp. tuy vậy, chương trình, nội dung vẫn còn thiếu sự gắn kết giữa tập huấn với hiện tại, thiếu sự liên thông giữa nhiều loại hình đào tạo.

Cuối tháng 10-2016, uỷ ban hành chính phong tục, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ nội dung giáo dục ĐH và sau ĐH theo chiều hướng hiện đại, thích hợp với từng ngành, nhóm ngành huấn luyện và việc phân tầng của h-thốngt giáo dục ĐH. tập trung lớn mạnh năng lực sáng tạo, kinh nghiệm thực thi, đạo đức nghề nghiệp và thông thuộc xã hội, bước từng bước tiếp cận năng lực khoa học và k/thuật tiên tiến của thế giới.

Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ trong hội nghị cuối năm nay về giáo dục ĐH đã nhìn nhận giáo dục mầm non và phổ thông dù tốt đến mấy cũng chỉ là nền tảng, còn giáo dục ĐH mới chính là kết tinh những nét đẹp. Giáo dục bậc cao như ĐH thì phải quyết tâm đi theo tinh hoa chứ chẳng thể đại chúng vì nếu mở rộng giáo dục ĐH thành đại chúng thì uy tín sẽ giảm. "Thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa hay không phụ trực thuộc giáo dục ĐH. các vị lãnh đạo rất quan tâm, trăn trở với giáo dục ĐH, đau đáu mong được giáo dục ĐH phải tốt lên, không thì quyết nghị trung ương không thể thực hành được" - ông chia sẻ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh năm 2017, với giáo dục ĐH, sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đ-biệt là nguồn nhân công chất lượng cao, quy hoạch - hoạch định lại mạng lưới những cơ sở giáo dục ĐH cho phù hợp với có nhu cầu nhân công của đất nước.

 Một phụ huynh chờ con thi kỳ thi THPT quốc gia năm Bính Thân. Ảnh: Hoàng Triều

Một cha mẹ chờ con thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 này. Ảnh: Hoàng Triều

Để có sự đổi thay trong giáo dục ĐH, những chuyên gia giáo dục nhận định thứ 1, phải vận động sự bước biến động mới tư duy giáo dục một cách sâu rộng, chưa thể giữ mãi tư duy giáo dục thời bao cấp và cứ thầy đọc trò chép như ngày nay. Cần có phương án huấn luyện chuyên gia tìm hiểu giáo dục, soạn chương trình đến từng ĐH nội địa và cho đi du học hoặc tu nghiệp. Trước mắt, mời nhiều chuyên gia quốc tế soạn chương trình, cộng tác trong công trình cách tân giáo dục ĐH; khám xét khám soát lại chương trình ĐH hiện hành, tiến hành tổ chức các cuộc hội thảo về soạn chương trình ĐH; tổ chức sự kiện tìm hiểu, thăm dò, đánh giá chương trình và việc thực hiện các chương trình ĐH hiện hành.

Ngoài ra, cần bước biến chuyển mới tư tưởng giáo dục, lấy sinh viên làm tâm điểm trong công đoạn dạy học, phát huy tính khả thi, tính chủ động tự học trong học tập và tìm hiểu để đáp ứng có nhu cầu của xã hội. nhiều trường đh triển khai xây dựng quy chế chuyên môn chi tiết buộc những giảng sư phải đổi mới phương pháp dạy học; tiến hành tổ chức luôn luôn hội thảo đổi mới phương pháp dạy học…

Đã đến khi phải điều động nguồn lực để xốc lại giáo dục ĐH. Trước sự tìm mọi cách của lãnh đạo ngành, xã hội đang ngóng đợi vào sự đổi thay của giáo dục ĐH một cách quyết liệt trong năm 2017.

Bảo Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét