Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Học sinh làm khoa học từ th��c tiễn

Từ câu chuyện của bản thân gặp áp lực về bài vở, điểm số… đến mức rơi vào trạng thái trầm cảm, học sinh (HS) Phan Thanh Nhật Trang, lớp 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đã cùng bạn thực hiện chủ đề "Khảo sát tỉ lệ rối loạn trầm cảm ở HS THPT TP HCM" với mục đích cung cấp cái nhìn tổng thể về trầm cảm và những chương trình ngắn hạn với việc dự phòng cũng giống như phát hiện trầm cảm cho HS.

Đề tài từ chính bài toán của bản thân

Phan Thanh Nhật Trang chia sẻ gia đình em sống rất vui vẻ, ấm cúng, môi trường sống cũng lành mạnh cơ mà không hiểu sao suốt 2 năm lớp 10 và 11 em luôn u buồn, buồn bã. "Lúc đó, em nghiên cứu trên internet thì biết đó là những những tín hiệu của chứng trầm cảm. Ngoài nghiên cứu căn nguyên, em cũng điều trị bằng tâm lý và tập thể dục để bảo vệ sức khỏe" - Nhật Trang cho hay.

Cuối cùng, qua 6 tháng điều trị, Trang nhận thấy mình bị trầm cảm là do đặt kỳ vọng quá những vào bản thân, áp lực thành tích học tập khá lớn, trong khi xung quanh Trang lại những bạn học giỏi và thành công. khi biết căn nguyên chính gây nên chứng trầm cảm là từ học tập, Trang nhận thấy chẳng những bản thân mà những HS khác cũng có thể gặp hoàn cảnh tương tự cơ mà chưa hoặc không hiểu ra. Trang đã bàn với bạn học là Lý Trần A Khương để thực hiện sáng kiến khoa học của mình: điều tra tỉ lệ rối loạn trầm cảm ở HS THPT tphcm.

Học sinh đang thuyết minh chủ đề khoa học về hộp đen ngăn ngừa hiểm nguy từ cuộc sống xung quanh
Học sinh đang thuyết minh chủ đề khoa học về hộp đen ngăn ngừa hiểm nguy từ cuộc sống xung quanh

Để thực hiện chủ đề, Trang cùng bạn đã điều tra hơn 800 HS đang học ở những trường THPT ở tphcm để nhận định nhanh sức khỏe học đường. Với chủ đề này, Nhật Trang và A Khương chia ra những nội dung gồm: Toàn cảnh về rối loạn trầm cảm, những yếu tố gây ra trầm cảm, nhận biết và cách đề phòng những những tín hiệu. theo hướng lớn mạnh chủ đề, Trang cho hay sẽ tiếp tục thực hiện điều tra trên diện rộng và tìm cách thực hiện mô hình phòng tư vấn tâm lý mẫu.

Phát minh ngăn ngừa hiểm họa

Các thầy giáo nhận định điểm chung của những chủ đề nghiên cứu khoa học của HS là những công trình xuất phát từ hiện thực cuộc sống, từ những hoạt động diễn ra ở trường học chứng tỏ óc quan sát, phân tích và độ linh hoạt với thông tin của HS cự kỳ tốt. đơn cử như công trình nghiên cứu robot cứu hỏa của nhóm HS Võ Bảo Huy và Trịnh chân thành, HS lớp 12A2 Trường Tiểu học - THCS - THPT Hòa Bình, thực hiện. Theo nhóm nghiên cứu này, thời gian mới đây, trên khu vực TP và những địa phương khác diễn ra những vụ hỏa hoạn gây hậu quả nặng nề về người và của. "Vì vậy chúng em thiết kế sản phẩm này để giúp công tác phòng cháy chữa cháy hiệu nghiệm hơn và giảm trừ hiểm nguy cho người cứu hỏa" - Trịnh chân thành chia sẻ.

Robot cứu hỏa của nhóm nghiên cứu gồm phần khung, ống chứa nước, cánh tay robot, ca mê ra. trong đó, điểm đặc biệt cấp thiết nhất của sản phẩm là bộ giải quyết tâm điểm để robot có thể đến mọi ngóc ngách của đám cháy để dập lửa; đồng thời, ca mê ra ghi hình được nối trực tiếp với thiết bị smartphone để truyền thông tin về cho người chỉ huy điều khiển dễ dàng.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu hộp đen bảo vệ con người của Nguyễn Lâm Gia Nghi và Vũ Phương Thảo, lớp 11 chuyên văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, lại xuất phát từ thực tế ngày nay: có nhu cầu cần được bảo vệ và ngăn ngừa hiểm nguy từ cuộc sống xung quanh là có nhu cầu thiết yếu của con người cơ mà ngày nay vẫn chưa đang có nhiều công cụ tương hỗ. "Từ đó, chúng em đã nhen nhóm sáng kiến thực hiện hộp đen nhằm bảo đảm an toàn cho con người. Chúng em đã nghiên cứu hình thành bộ cảm biến để khi tai nạn diễn ra, hộp đen sẽ truyền những tín hiệu về cho người nhà nạn nhân biết để kịp thời giúp đỡ" - Gia Nghi cho hay.

Nhiều chủ đề gần gũi

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tphcm, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học năm học 2016-2017 có 604 chủ đề đăng ký dự thi cấp TP với 148 trường tham dự. trong đó có 37 chủ đề vào dự thi vòng chung kết cấp TP. đặc biệt, Trường THPT Gia Định có con số dẫn đầu (11 đề tài), kế đến là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (5 đề tài), Trường THPT Lương Thế Vinh (3 đề tài…). Ông Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tphcm, cho hay những chủ đề mang tính bám sát thực tế, thân quen với cuộc sống, đặc biệt là gần với những lĩnh vực lớn mạnh mũi nhọn của TP như auto hóa, kỹ thuật, công nghệ…

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét