Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Về Bộ cần lao, trường nghề tiện lợi hơn'

Ngày 16/1, tại hội nghị Đổi mới, nâng cao uy tín giáo dục nghề nghiệp do Bộ cần lao - Thương binh và Xã hội tổ chức, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam quyết đoán, hàng trăm trường cao đẳng và trung cấp nghề vừa được chuyển từ Bộ Giáo dục & Đào tạo sang Bộ lao động là sự chuyển giao điều hành chính phủ - nhà nước, chưa phải chuyển sở bộ chủ quản.

Dẫn chứng về 200 trường cao đẳng và trung cấp nghề thuộc nhiều tỉnh, ông Đam nói rằng "họ có thể quyết định hội sở chủ quản là ai, tùy thuộc điều kiện của địa phương".

"Hiện, Bộ cần lao chưa hoàn thiện văn bản luật nhà nước liên quan đến những trường này thì áp dụng nhiều văn bản trước đây của Bộ GD & ĐT. Việc chuyển giao điều khiển vận hành chính phủ chỉ có thuận tiện - tiện lợi hơn, sẽ ko có gì khó khăn cho các trường", ông Đam nói và đề nghị Bộ lao động sớm hoàn thành khuôn pháp lý về bài toán này.

Riêng với các trường nghề thuộc khối Y, các lo ngại thời gian qua xuất phát từ quy định Bộ Y tế, ko phải việc bàn giao điều khiển vận hành chính phủ - nhà nước.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-ve-bo-lao-dong-truong-nghe-thuan-loi-hon

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam luận bàn với hiệu trưởng các trường nghề. Ảnh: Mạnh Tùng

Về bài toán nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, ông Đam khẳng định những trường phải chủ động tự chủ, không dựa vào tài chính. nhà nước cũng cần điều chỉnh nguồn ngân quỹ cho hợp lý, Công bằng.

"Mỗi trường nghề quốc lập nhận được 10 tỷ vnđ mỗi năm tuy nhưng có trường tuyển sinh 1.000 người, có trường chỉ được vài chục. chúng mình làm vậy nên sẽ làm hư hàng ngũ cán bộ, người đi làm của trường, phải dần xóa bỏ bao cấp và hướng đến tự chủ", Phó thủ tướng nói.

Ông chỉ đạo các bộ liên quan phải tạo chính sách thông thoáng để các trường tự chủ thực sự từ tổ chức sự kiện bộ máy, chuyên ngành... Ông Đam cũng nhắc nhở việc tập huấn của các trường nghề phải gắn chặt với nhiều đơn vị tổ chức, phải được chuẩn hóa quốc tế, khuôn chương trình được kiểm định uy tín.

Tại hội nghị, lãnh đạo hàng chục trường cao đẳng, trung cấp nghề thổ lộ sự lo lắng trước tình hình diễn biến tuyển sinh èo uột trong nhiều năm vừa qua.

Ông Trần Công Chánh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - phương tiện kỹ thuật Bạc Liêu nêu một hiện tại, các công ty ở những khu công nghiệp, khu tái chế tuyển lao động phổ thông, chỉ đề nghị tốt nghiệp THPT. trong lúc đó, việc phân luồng học nghề ngay từ bậc THCS tại nhiều địa phương còn yếu, khiến cho học sinh vật học xong THPT, ko đậu đại học thì đi làm mướn nhân. hiện trạng này trong vòng sẽ "giết" nhiều trường nghề. 

"Chưa kể trình độ giáo viên dạy nghề ở các trường đang yếu, chỉ có lý luận suông mà không giỏi thực thi, chế độ lương bổng thấp không thu hút được giảng sư giỏi", ông Chánh nêu.

Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Cao đẳng Viễn Đông thì quyết đoán, cốt lõi để nâng cao uy tín chất lượng giáo dục nghề phải là con người - tức là nhân sự, giảng sư. bên cạnh đó nhiều trường hiện "chỉ có vỏ mà không có ruột" nên câu chuyện uy tín tập huấn còn xa vời. "Vậy làm việc huấn luyện giảng sư cao đẳng nghề, lúc chuyển về Bộ cần lao thì bộ đã có phương án kế hoạch như thế nào?", ông Hải đặt câu hỏi.

Một đại biểu khác cho là, chính phủ - nhà nước cần có chính sách quy hoạch lại nhiều trường dạy nghề bởi hiện trạng "chen nhau huấn luyện để sống, không được nâng cao chất lượng".

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-ve-bo-lao-dong-truong-nghe-thuan-loi-hon-1

Học viên một trường trung cấp y dược. Ảnh: Mạnh Tùng

Bộ Giáo dục & Đào tạo hôm 1/1 đã chuyển giao công tác vận hành chính phủ về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ cần lao, Thương binh và Xã hội với 201 trường cao đẳng, 303 trường trung cấp bài bản.

Từ năm Bính Thân, hơn 500 trường cao đẳng, trung cấp sẽ tuyển sinh theo quy chế do Bộ cần lao công bố - ban hành.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét