Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói chuyện với sinh viên Sài Gòn

Ông chắc chắn quả quyết, sự đổi thay ở Washington - lúc chính quyền của Tổng thống trúng cử Donald Trump hoạt động - cũng không làm đổi thay nhiều thỏa thuận của nước Mỹ ở vùng lãnh thổ nói chung, việt nam nói riêng.

"Quan hệ hữu nghị của chúng ta ko dựa vào một cá nhân, một tính cách, một đảng phái nào tại Mỹ. Mối mối quan hệmqh này lấy cội rễ từ nhiều ích lợi và các giá trị ý nghĩa đồng thuận lớn mạnh trong tương lai", Ngoại trưởng Mỹ nói.

ngoai-truong-my-kerry-noi-chuyen-voi-sinh-vien-sai-gon

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trò chuyện tại Đại học Sư phạm k.thuật sài gòn. Ảnh: Reuters.

Nhắc đến hiệp định đối tác xuyên bình yên Dương (TPP), ông Kerry nhìn nhận mai sau của hiệp định này vẫn còn bỏ ngỏ và ông hiểu những lo âu về lớn mạnh thương mại toàn cầu.

"Nhưng chủ nghĩa bảo chứng sẽ chưa thể thắng thế. chúng ta luôn có nhu cầu kinh doanh, bàn luận. Việc người Mỹ mất việc không phải do thương mại hóa, mà đa phần là do k-thuật máy móc thay vì con người. Nước Mỹ, các quốc gia châu âu, châu Á, đất nước việt nam sẽ phải quyết chí để TPP đem tới ích lợi cho các người", ông nhắn nhủ.

John Kerry cũng động viên cư dân và nhà nước việt nam vẫn sẽ đeo đuổi các giá trị ý nghĩa mà TPP đại diện như: tiêu chuẩn - chuẩn mực cao hơn về lao động, môi trường, đối tác kinh tế, chống tham nhũng.

Bàn đến nhiều cố gắng chống biến động khí hậu ở địa phận sông MeKong, Ngoại trưởng Mỹ (cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam) cho hay sẽ thăm Cà Mau. Theo kế hoạch, ông sẽ luận bàn với giới chuyên gia địa phương về nhiều vấn đề môi trường đang tác động đến khu vực; cách 2 nước có thể bắt tay lớn mạnh năng lượng thay cho, htkt vững trãi, điều khiển vận hành nước và nguồn lực sinh thái...

"Hàng thập kỷ trước lúc đi tàu tuần tiêu trên sông MeKong, tôi không ngờ sẽ có ngày mình trở về đây và góp một phần bảo tồn dòng sông này", ông cho biết.

ngoai-truong-my-kerry-noi-chuyen-voi-sinh-vien-sai-gon-1

Đây là chuyến thăm việt nam cuối cùng của ông John Kerry trên vai trò Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters.

Về bài toán Biển Đông, ông John Kerry quyết đoán nước Mỹ vẫn nhất quán tán thành xử lý các tranh chấp bằng giải pháp hòa bình, đàm thoại và chu trình pháp lý trên cơ sở pháp luật quốc tế, nhất là Công ước phức hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng nói đến Đại học Fulbright đất nước việt nam (FUV) - đại học tư thục phi tiền lãi - với hy vọng sẽ đem nền giáo dục chất lượng thế giới đến với thế hệ tương lai của việt nam.

Đây là chuyến thăm việt nam cuối cùng của ông John Kerry trên vai trò Ngoại trưởng Mỹ. Trước khi đến thành phố hcm, sáng nay ông gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng túc trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, tại tp hn.

Người được chọn kế nhiệm ông là Rex Tillerson. Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ thắng cử Donald Trump sẽ chính cống tiếp quản Nhà màu trắng vào ngày 20/1.

Nhung Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét