Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Giáo dục đại học giật lùi, vì đâu? (*) Chương trình, giảng sư lạc hậu

Nhiều chuyên gia giáo dục có ý kiến là ko đánh đồng nhiều trường với nhau cơ mà có thực tại là ở những nơi, những trường cực khó đổi mới, cập nhật chương trình huấn luyện. nguyên cớ là do các trường đh ko có nhân sự có khả năng, giảng viên thì yếu ngoại ngữ, thế nên bất cập trong việc nâng cao năng lực.

Ngành nào cũng học na ná nhau

PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường đại học Nguyễn Tất Thành, cho là giáo dục ĐH đất nước việt nam đang tụt hậu so với thế giới. Cái gốc của bài toán là những trường không thể tự chủ, đ/biệt là tự chủ chương trình đào làm lên chương trình thời nay rất lạc hậu. "Dạy sinh viên những thứ cũ mèm nên sinh viên ngay lúc ra trường đã tụt hậu là chuyện đương nhiên" - ông Hùng nhấn mạnh.

 Điều kiện tập sự, thực thi ở những trường đại học còn rất nghèo nàn Ảnh: Tấn Thạnh

Điều kiện tập sự, thực hiện tại những trường đh còn rất nghèo nàn Ảnh: Tấn Thạnh

Đồng quan điểm này, GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng trường đại học Luật tphcm, cho là dù BGD&ĐT và huấn luyện (GD-ĐT) luôn nói các trường được tự chủ về chương trình huấn luyện mặc dù vậy trên thực tế chẳng phải vậy. thời gian huấn luyện ĐH rút ngắn chỉ còn từ 3-5 năm cơ mà Bộ GD-ĐT vẫn còn quy định 10 tín chỉ học thuyết chính trị, 8 tín chỉ giáo dục quốc phòng, 7 tín chỉ ngoại ngữ, 3 tín chỉ thể chất - mất nguyên một học kỳ thì phỏng làm sao nhiều trường chủ động được trong khoảng thời gian 2,5 năm còn lại?

Theo PGS-TS Đặng Vũ Ngoạn, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Công nghiệp Thực phẩm tphcm, sinh viên ĐH đang phải học vô cùng nhiều môn mặc dù vậy có các môn ko giúp ích được những cho chuyên ngành. Bậc giáo dục phổ thông đã thay đổi rất nhiều trong khi chương trình bậc ĐH "rất ổn định" trong những thập niên qua nên lúc vào ĐH, sinh viên lại học lại các môn đã học ở bậc THPT, sinh viên học nhiều ngành khác nhau dù vậy vẫn phải học chung một khối lượng những môn học giống nhau không cần thiết...

Một hạn chế nữa là nhiều trường đh khối ngành k-thuật dù về hướng hàn lâm nghiên cứu hay hướng tiến hành vẫn đang chạy chương trình giống nhau. Trong lúc, hoạ may những trường đào tạo theo hướng thực hiện phải giảm lý thuyết tăng tiến hành cho sinh viên thì chương trình lại nguyên xi những trường thiên về định hướng tìm hiểu. "Hiện nay, bộ đã không còn quy định cứng về chương trình sườn tuy thế muốn thay đổi cũng ko dễ dàng do những trường cứ chạy theo quán tính, phần nữa là do năng lực của giảng sư nhiều nơi còn hạn chế" - PGS Ngoạn nói.

Yếu ngoại ngữ, ngại nghiên cứu

Chất lượng hàng ngũ giảng viên là nhân tố tiên quyết quyết định chất lượng đào tạo. tuy thế, các ý kiến cho rằng lực lượng giảng sư còn những bất cập, đ-biệt là ngoại ngữ.

PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng cho là người thầy thời nay phải khác xưa rất là nhiều, phải chuyển từ truyền thụ kiến thức sang khơi dậy tư duy, năng lực ẩn chứa của sinh viên; người thầy cần phải cập nhật những tiến bộ, các cái mới vào giảng dạy. Thế thế nhưng, vẫn còn một bộ phận giảng sư còn yếu do hạn chế về trình độ ngoại ngữ.

Tại trường đh Luật thành phố hồ chí minh, GS Mai Hồng Quỳ cho biết trường đã ra quy định về chuẩn ngoại ngữ so với giảng viên. Theo đó, những giảng sư nào chưa đạt chuẩn phải đến trường, nếu ko đạt sẽ ko xếp lớp. Lãnh đạo nhà trường cho rằng ngoại ngữ như một cánh cửa mở ra thế giới, nếu không có ngoại ngữ cũng có thể xem như mù chữ.

Trong một báo cáo - thống kê của Vụ ĐH và sau ĐH, Bộ GD-ĐT về làm việc tập huấn sau ĐH đã không được không thừa nhận rằng yếu kém to nhất của đội ngũ giảng sư nhiều năm qua là thiếu triển vọng và thực tế hoạt động tìm hiểu khoa học - công nghệ, chưa luôn luôn tiếp cận những kiến thức chuyên môn mới, tiên tiến. Yếu ngoại ngữ nên khó có thể tự đọc dịch tài liệu tham khảo và tham dự nhiều hoạt động quốc tế về chuyên môn phục vụ cho giảng dạy.

(*) Xem Diễn đàn Giáo dục đại học thùi lùi, vì đâu?

Cần hoạch định lớn mạnh nhà trường

Trong thống kê kết quả thăm dò về tiến độ khai triển xây dựng uy tín chất lượng công bố - ban hành việc thực hành nhiều văn bản quy phạm luật pháp, hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục ĐH và bài toán giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, ủy ban văn hóa, Giáo dục tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã yêu cầu các cơ sở huấn luyện phải tiến hành xây dựng phương án, hoạch định đầu cơ phát triển nhà trường có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao nhiều điều kiện đảm bảo uy tín đào tạo; thường xuyên khám soát kiểm tra, điều chỉnh, cập nhật chương trình, giáo trình tập huấn cho phù hợp với thực tế, nâng cao uy tín chất lượng tập huấn đáp ứng có nhu cầu xã hộ.

Nguyễn Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét