Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Kinh nghiệm đạt điểm nói TOEFL cao

Phần thi nói của TOEFL iBT gồm có 6 Speaking Tasks, trong số đó có 2 bài nói tự do và 4 bài nói tổng kết (nghe hoặc vừa nghe vừa đọc tổng kết thông tin dữ liệu, tiếp đến giải đáp câu hỏi liên quan).

Trong bài này, mình chỉ nhắc tới tới bài thi Independent Speaking, phần dễ nhất, có hơi hướng giống bài thi Speaking IETLS. Bài này có hai dạng câu hỏi, một là câu hỏi nêu quan điểm, hai là câu hỏi chọn lựa. Ví dụ: 

- Some people think that parents should choose friends for their children. What is your opinion? Use reasons and examples to support your ideas.

- Would you prefer to study in a small or a large class? Why? Use specific reasons and details to support your opinion.

Thông thường, bạn chỉ có 15 giây để sẵn sàng và 45 giây để trả lời. Bạn sẽ nói, máy tính thu thanh và sẽ dừng sau 45 giây kể cả lúc bạn chưa hoàn thiện. vì vậy, với dạng bài thi trên máy này, cách hoàn hảo nhất là rèn luyện các để quen phản xạ.

kinh-nghiem-dat-diem-noi-toefl-cao

Để làm tốt bài thi nghe TOEFL, bạn cần nói rõ rệt để người bản xứ có thể hiểu. Ảnh: Pinterest

Mình nhớ lại hồi mới học ôn thi, trình bày một vấn đề kéo dài 45 giây thực sự khó khăn. hầu hết nhiều gì mình biết khi ấy chỉ là làm cỡ nào để nói hết ý tưởng trong quãng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, trên thực tế, muốn đạt điểm cao lúc thi nói, bạn cần hội tụ các y/tố sau:

1. Nói rõ ràng dễ hiểu, tức là người bản xứ có thể hiểu bạn đang nói cái gì.

2. Có sáng kiến và triển vọng sắp xếp ý tốt. khi nói, bạn phải trình bày ý kiến rõ ràng, dùng những ý bổ trợ cho quan điểm đó (supporting ideas).

3. bộc lộ từ ngữ, kết cấu câu linh hoạt, dễ hiểu và tự nhiên.

4. Nói trôi chảy.

Để giải quyết những vấn đề này, bạn cần chú ý các giải pháp chi tiết dưới đây:

Thứ nhất, bạn hãy học phát âm để biết cách nói rõ ràng. phần lớn những người mới bắt tay vào học ôn thi nghĩ rằng chỉ cần biết cách biểu lộ là đủ. thế nhưng, nếu diễn đạt được mà giám khảo không nghe được thì điểm nói của bạn sẽ ko bao giờ đạt trên 20. Nhiều bạn muốn nói nhanh để kịp thời gian chấp thuận nên nói ko rõ âm, nghe càng khó hiểu. 

Thứ hai, trước lúc đi thi cần bắt đầu chuẩn bị sẵn "template" bài thi nói, có sẵn câu mở, câu nối để ko mất nhiều khoảng thời gian suy nghĩ, chỉ cần ghép ý chính vào.

Về diễn đạt và lựa chọn từ ngữ, hãy đọc thật nhiều, nghe thật những, học những kết cấu câu được vận dụng những. Ví dụ, để đả động việc dành bấy nhiêu khoảng thời gian làm gì, người ta không nói "I spend 2 hours to learn" mà là "I spend 2 hours learning". nhiều bạn hiểu đây là ngữ pháp. dù thế theo mình, thực chất của nó chính là cụm từ và cấu trúc câu.

Thứ tư, bí mật của sự lưu loát là tập dượt nhuần nhuyễn. dĩ nhiên, điều này phải đi dùng với biết thể hiện bằng tiếng Anh. Đồng thời, nếu hiểu về phát âm, cách nối âm, nhấn từ, giản từ…thì bạn hoàn toàn có thể nói trôi chảy trong một khoảng thời gian ngắn. rào chắn phát âm chính là căn do khiến phần lớn mọi người đất nước việt nam không thể nói nhanh được. Nếu không nắm vững, bạn cực kỳ khó đạt trên 25 điểm Speaking TOEFL, và càng khó để đạt trên 7.0 IELTS Speaking.

Điều cuối cùng chính là sáng kiến. các bạn có ý kiến là mình ko có sáng kiến gì hay, tuy nhiên thực tế bài thi nói không đánh giá ý tưởng của bạn là sai hay đúng. Giám khảo sẽ nhận định khả năng sử dụng ngôn ngữ của bạn (tức là khả năng nói). bởi thế, bạn có thể nói bất kì sáng kiến nào, cấp thiết là trình bày logic mạch lạc, dễ hiểu. 

Moon Nguyen

>>'Thought group' - bí quyết nói tiếng Anh tự tin
>>Diễn đạt cảm giác 'trên chín tầng mây' trong tiếng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét