Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Giảm tiêu chí trường công để cứu trường tư?

Với chủ trương xã hội hóa giáo dục, đất nước việt nam từng nêu ra mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 30%-40% sinh viên học ở các trường đại học ngoài công lập. dù thế, đến nay, số lượng này vẫn chưa đạt được 14%.

Thí sinh tìm hiểu dữ liệu xét tuyển của một trường ngoài quốc lập tại tp hcm Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh nghiên cứu thông tin dữ liệu xét tuyển của một trường ngoài quốc lập tại tp hcm Ảnh: TẤN THẠNH

Trường tư bị lấn sân

Nhiều năm quay lại đây, việc tuyển sinh của nhiều trường ngoài quốc lập rất khó khăn. nhiều trường đứng trước nguy cơ đóng cửa, sát nhập. Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường đh FPT, cho là cơ chế với giáo dục ĐH ngoài công lập có vẻ như đang càng giám sát chặt chẽ. căn nguyên chính xuất phát từ các phiền muộn của xã hội về chất lượng giáo dục cũng giống như những không ổn định trong tuyển sinh và trong quản trị của một loạt trường ngoài quốc lập.

Theo ông Tùng, đó là hậu quả của việc mở rộng thêm quá nhanh khối ĐH ngoài quốc lập. hiện tại, trong 15 năm qua, trong khi khối ngoài quốc lập có 43 trường được thành lập thì số trường đh quốc lập thành lập là 111 trường. vậy nên, cứ một trường đh tư ra đời thì có 2,6 trường đại học công thành lập.

Để cứu những trường ngoài công lập, một vài chuyên gia giáo dục nêu ra quan điểm nên giảm tiêu chí những trường công lập để trường tư có thể dễ dàng hơn trong việc tuyển sinh.

GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD & ĐT và huấn luyện (GD-ĐT), cho biết ở Mỹ có phân tầng ĐH rất rõ ràng: tầng trên tuyển 12% định mức của bang, tầng giữa khoảng 30%, còn lại tầng dưới. trong khi đó, tại đất nước việt nam, các trường tốp giữa vì muốn tuyển đủ tiêu chí nên lấn sang tầng dưới - vốn dành tặng các trường ngoài công lập - khiến những trường này ko còn nguồn tuyển. GS Lâm Quang Thiệp có ý kiến là những trường đh nên làm đúng "phận sự" tại tầng của mình, ko nên lấn sân tầng dưới.

Chưa tiến hành xây dựng được uy tín

Thống kê của Bộ GD-ĐT trong mùa tuyển sinh 2016 cho thấy rằng chỉ có khoảng hơn 40 trường đại học tuyển sinh được trên 95% chỉ tiêu. những trường còn chỉ tiêu mặc dù vậy vẫn không có người học. Cả mạng lưới hệ thống chỉ tuyển được 75% chỉ tiêu.

Chính Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng từng cho biết chấm dứt xét tuyển đợt ước vọng 1 năm Bính Thân này, toàn quốc còn hơn 100.000 thí sinh trên điểm sàn tuy vậy ko nộp giấy tờ đăng ký xét tuyển ước vọng 2. vấn đề là thí sinh không có nhu cầu học ĐH chứ ko phải tại trường công hay ngoài công lập.

Trước quan điểm đề xuất cần giảm chỉ tiêu trường công khoảng 5%-7%/năm để tạo cơ hội tuyển sinh cho các trường đại học ngoài quốc lập, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, cho rằng không thể tùy tiện tăng hay giảm tiêu chí tuyển sinh của bất cứ trường nào. Việc xác định định mức tuyển sinh phải được thực thi theo nhiều văn bản quy phạm luật nhà nước hiện hành.

Về ý kiến - quan điểm có ý kiến là nhiều trường quốc lập đang phải "vét" thí sinh từ nguồn tuyển của những trường ngoài công lập để có nhiều thêm lương lậu vì học phí thấp, bà Phụng khẳng định thực tế tuyển sinh các năm mới đây cho chúng mình thấy thí sinh ko ghi danh vào học một số trường ko phải là do thiếu nguồn tuyển mà vì những trường, ngành này chưa triển khai xây dựng được uy tín, chất lượng để hấp dẫn. "Không có tiền đề nào để khẳng định rằng nếu giảm tiêu chí của trường công thì các thí sinh đó sẽ vào học trường ngoài công lập" - bà Phụng tóm lại.

Tạo điều kiện để tự chủ về học phí

Liên quan đến bài toán học phí của các trường, bà Phụng cho rằng các chương trình hiện đại, chương trình kỹ sư uy tín cao, chương trình kết nối quốc tế của một số trường… đều có quyền thu học phí cao hơn nếu đảm bảo uy tín chất lượng tập huấn cân xứng. cả nước hiện đang có gần 250 chương trình uy tín chất lượng cao, học phí cao để các trường có cơ hội đầu cơ nâng cao chất lượng, ko phụ trực thuộc khuôn học phí của nhà nước. Ngoài ra, 15 trường thí điểm tự chủ cũng đã thực hành quy tắc này.

Theo bà Phụng, cơ chế tính giá dịch vụ tập huấn thay học phí đã và đã được nghiên cứu để tạo điều kiện cho các trường, đặc biệt là nhiều trường quốc lập chưa tự chủ, có quyền chủ động tính học phí tương đồng với chất lượng dịch vụ huấn luyện, chủ động về nguồn thu, ko lệ thuộc những vào tầm vóc tập huấn.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét