Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

80 triệu USD đầu tư vốn cho công trình bước biến chuyển mới giáo dục phổ thông

Chiều 17/1, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng ngân hàng Thế giới tiến hành tổ chức hội nghị phát động dự án trợ giúp bước tiến mới giáo dục phổ thông. mục đích dự án là nâng cao kết quả là học tập của học sinh thông qua chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao hữu hiệu giảng dạy bằng việc soạn thảo sách giáo khoa phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới và bước giao động mới đánh giá giáo dục học trò.

80-trieu-usd-dau-tu-cho-du-an-doi-moi-giao-duc-pho-thong

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cho hay nhà băng Thế giới ở đất nước việt nam thỏa thuận tương hỗ 77 triệu USD để thực hiện dự án đổi mới giáo dục phổ thông. Ảnh: Thanh Tâm

Tổng kinh phí tiến hành thực hiện dự án là 80 triệu USD, song song với đó có 77 triệu USD là vốn vay ODA khuyến mại từ Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) - hệ thống ngân hàng Thế giới và 3 triệu USD vốn đối ứng của chính phủ đất nước việt nam. khoản tiền này được chia cho 4 thành phần: giúp đỡ phát triển chương trình (khoảng 20%), hỗ trợ biên soạn và thực hiện sách giáo khoa theo chương trình mới (khoảng 25%), trợ giúp - hỗ trợ nhận định và phân tích - đánh giá kết quả là học tập để liên tục cải tiến chương trình và thể chế giáo dục phổ thông (gần 50%), và điều khiển vận hành công trình (3%). Số còn lại được bung vào giá thành sơ cua.

Với tổng kinh phí đầu tư lớn, dự án đặt ra 7 kết quả cần có được, song song với đó vượt trội là học trò có hoàn cảnh tình huống trắc trở được mượn sách giáo khoa mới, sách giáo khoa một số môn học cấp tiểu học được biên tập song ngữ (tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số có chữ viết) hay h-thốngt nhận định định kỳ năng lực giáo dục quốc gia được triển khai xây dựng và tung vào hoạt động.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, cho biết dự án sẽ hướng tới triển khai xây dựng chân dung người công dân mới với các năng lực chủ chốt như tự chủ, cộng tác, sáng tạo và những năng lực đặc trưng như sử dụng ngôn ngữ, lo liệu, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

Dự án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông dự báo chấm dứt vào tháng 12/2020. Thứ trưởng Giáo dục Phạm Mạnh Hùng hy vọng với thời gian ko quá dài, các chuyên gia phát triển chương trình, biên soạn, thẩm định chương trình, sách giáo khoa và cán bộ Ban điều hành công trình sẽ đối tượng hợp tác mật thiết, nghiêm chỉnh tiếp thu quan điểm của các cơ sở giáo dục, giai cấp dân chúng và chuyên gia tư vấn quốc tế. 

Kết quả đầu ra chính của dự án:

1. Chương trình giáo dục phổ thông mới tùy vào năng lực được ban hành.

2. Tài liệu hướng dẫn biên soạn sách giáo khoa cho nhiều tổ chức sự kiện, mỗi người biên tập sách giáo khoa được công bố - ban hành.

3. Bộ sách giáo khoa do Bộ GD & ĐT tổ chức sự kiện biên soạn được phê chuẩn, chấp thuận sử dụng.

4. học trò có trường hợp gian nan được mượn sách giáo khoa mới.

5. Sách giáo khoa một vài môn học cấp tiểu học được biên soạn song ngữ (tiếng Việt - tiếng dân tộc thiểu số có chữ viết).

6. h.thống đào tạo, bổ dưỡng giáo viên qua mạng được tung vào hoạt động; toàn bộ thầy giáo phổ thông được tập huấn, bồi dưỡng để thực hành chương trình, sách giáo khoa mới.

7. h.thống nhận định định kỳ trình độ giáo dục quốc gia được triển khai xây dựng và bung ra hoạt động; kết quả học tập của học sinh theo chương trình mới được phân tích toàn diện, cùng với đó đặc biệt quan tâm đến sự tiến bộ của học sinh nghèo và nhóm học trò thiệt thòi.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét