Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Điểm môn phụ: Khó giám sát

Đó là các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, văn, xuất xứ, địa lý và ngoại ngữ theo hình thức tập trung. Đề kiểm tra là đề chung theo khối của trường hoặc của Sở GD&ĐT (GD-ĐT), việc coi và chấm bài khám soát giống như thi tốt nghiệp THPT.

Việc nhận định học sinh THPT cần có đổi thay, tránh việc sửa điểm Ảnh: TẤN THẠNH
Việc đánh giá học sinh THPT cần có đổi thay, tránh việc sửa điểm Ảnh: TẤN THẠNH

Cách rà soát này, nếu tiến hành thực hiện nghiêm túc thì điểm khám xét kiểm tra sẽ đề đạt đúng trình độ học tập của học sinh; kết quả học tập của học sinh được nhận định chuẩn xác và khách quan; thầy giáo dạy không được tự quyết định điểm số theo ý riêng.

Còn hình thức khám soát miệng và 15 phút của nhiều môn học được tổ chức trong tiết dạy. thầy giáo ra đề, tự coi khám soát và chấm bài khám xét học sinh; cùng với khám soát 1 tiết và học kỳ những môn: tin học, giáo dục công dân, k/thuật.

Việc nhận định kết quả là học tập của học sinh theo cách này, nếu như người thầy không có lương tâm và lòng tự tôn, hoàn toàn không được khách quan; trong khi hiệu trưởng và tổ chuyên môn không được giám sát được việc cho điểm của thầy giáo.

Thế nên nhiều tiêu cực như: sửa điểm, nâng điểm, bắt "ép" học thêm, học sinh ngồi "nhầm" lớp đều lên đường từ cách kiểm tra này; riêng điểm làng nhàng của học sinh lớp 12 được thầy giáo cho tối đa để được dự thi tốt nghiệp và dễ dàng đậu tốt nghiệp THPT bởi điểm bình quân trung bình môn chiếm 50% trong điểm xét tốt nghiệp theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đây là điều bất hợp lý mà Bộ GD-ĐT cần phải có sự đổi thay ngay cách nhận định, cho điểm học sinh ở bậc học phổ thông.

Theo đó, hình thức soát miệng toàn bộ môn học: ko nhận định bằng điểm số mà tiến hành thực hiện bằng nhận xét như các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể thao đang thực hiện; ko tính vào điểm làng nhàng của môn học; nếu học sinh không thuộc bài hoặc ko thực hành những yêu cầu của giáo viên sẽ bị trừ điểm đạo đức theo quy định; do ngày nay ở các trường phổ thông khi vi phạm điều này, học trò vừa bị 0 điểm vừa bị trừ 0,5 điểm hành vi đạo đức mỗi lần vi phạm.

Với hình thức rà soát 15 phút, 1 tiết và học kỳ của nhiều môn học (trừ môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, nay thêm môn giáo dục quốc phòng - an ninh) được đánh giá bằng cho điểm; được tổ chức tập trung: đề khám soát chung theo khối của trường hoặc của sở GD-ĐT, theo hình thức trắc nghiệm (trừ môn ngữ văn), mỗi học sinh trong phòng khám xét kiểm tra có một mã đề riêng, việc tiến hành tổ chức coi và chấm bài soát giống như thi tốt nghiệp THPT .

Nếu có sự đổi thay này, chắc chắn học sinh sẽ học tốt tất cả môn học, không còn phân biệt môn chính, môn phụ; ko còn học "tủ" và học lệch ngay từ lớp đầu cấp (theo trình tự của Bộ GD-ĐT đến năm 2019 sẽ lấy điểm bình quân trung bình kết quả là học tập 3 năm cấp THPT); kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển lớp 10 sẽ bớt đi sĩ tử bị điểm "liệt"; học sinh vào lớp 10 công lập, đậu tốt nghiệp THPT xứng đáng hơn; nhiều trường đại học, CĐ xét tuyển qua học bạ sẽ có uy tín chất lượng hơn; học trò lại được trang bị kiến thức toàn diện hơn để vào đời hoặc tiếp tục học nghề, học CĐ, ĐH. cấp thiết hơn là điều đó góp một phần kết thúc thực trạng thầy giáo " ép" học sinh học thêm.

Trần Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét