Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Từ năm 2018, những trường đại học tự chứng nhận ngưỡng ��ầu vào

Theo đó, căn cứ kết quả là của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT chứng nhận ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào ĐH để những trường triển khai xây dựng kế hoạch xét tuyển.

Các trường đại học đóng trên khu vực những tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tiếp và tốt nghiệp trung học ở những tỉnh thuộc khu vực này với kết quả là thi (tổng điểm 3 bài thi/môn thi của tổ hợp sử dụng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào 1,0 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính cống. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng những trường quy định.

 học sinh ôn bài trước giờ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Tấn Thạnh

Học sinh ôn bài trước giờ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Tấn Thạnh

Yêu cầu về bảo đảm uy tín đầu vào đối với trường không sử dụng kết quả là kỳ thi THPT quốc gia:

Đối với trường tuyển sinh bằng phương cách thi tuyển theo bài thi/môn thi hoặc xét tuyển dựa trên tổ hợp những môn học ở THPT, việc lựa chọn tổ hợp bài thi/môn thi hoặc tổ hợp môn học sử dụng để xét tuyển được thực hiện theo quy định. đối với trường sử dụng kế hoạch thi tuyển, cơ chế bảo đảm uy tín đầu vào phải được ghi trong đề án tuyển sinh theo quy định.

Ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào năm 2017 được thực hiện như sau:

Đối với trường sử dụng kế hoạch xét tuyển dựa trên kết quả là học tập THPT, điểm làng nhàng của từng môn học trong tổ hợp những môn sử dụng để xét tuyển hoặc điểm làng nhàng chung của những môn học sử dụng để xét tuyển không thấp hơn 6,0 đối với trình độ ĐH (theo thang điểm 10).

Trường ĐH đóng ở những tỉnh bờ cõi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt trở ngại có thể xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tiếp và tốt nghiệp THPT ở những tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm đối với mức quy định ở điểm a khoản này. những học sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ trước khi vào học chính cống. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng những trường quy định.

Từ năm 2018 trở về sau, khi những trường đã công khai đầy đủ và chính xác những thông tin theo quy định thì mỗi trường tự chứng nhận ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào cho trường mình.

Bộ GD-ĐT quy định những trường cung cấp đầy đủ những thông tin về điều kiện bảo đảm uy tín: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và những trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, tầm cỡ đào tạo cùng một vài thông tin cấp thiết 3 khác.

Bộ GD-ĐT tổ chức giám định độc lập việc kê khai thông tin về điều kiện bảo đảm uy tín của những trường. Nếu phát hiện hoàn cảnh kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế thì Bộ GD-ĐT sẽ quyết định dừng tuyển sinh đối với ngành/nhóm ngành liên quan, đồng thời trường và cá nhân sai phạm sẽ bị giải quyết vi phạm theo quy định.

Từ năm 2018 trở về sau, ngoài những thông tin nêu trên, những trường phải công bố thêm: tổng phí tổn để đào tạo 1 sinh viên/năm, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 khóa gần nhất đối với năm tuyển sinh (theo nhóm ngành). những trường công cốc khai đầy đủ những thông tin theo quy định này thì chẳng thể thông báo tuyển sinh.

Bảo Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét