Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Trường cho 'vay' điểm nếu thi kém ở Trung Quốc

truong-cho-muon-diem-neu-thi-kem-o-trung-quoc

Hệ thống giáo dục Trung Quốc vẫn đặt nặng các kỳ thi sức ép cao đòi hỏi học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Trường THCS hàng đầu Nam Kinh (Giang Tô, Trung Quốc) đã sáng hình thành lên "ngân hàng điểm" nhằm giảm sức ép cho học trò. Theo đó, lúc bị điểm thấp, học sinh có thể "vay" điểm từ quỹ này để qua môn. phương thức này phát triển thành trung tâm thảo luận của Trung Quốc nhiều ngày qua, BBC đưa tin ngày 12/1.

"Điểm tín dụng" dựa trên hành vi

Theo những công cụ truyền thông, nhà trường giới thiệu quỹ điểm này vào tháng 11 năm ngoái cho 49 học trò ưu tú thuộc chương trình học tập nâng cao nhằm giúp những em vào đại học Mỹ một cách tiện lợi. 

Học sinh có thể "vay" điểm từ hệ thống ngân hàng cho các môn thường bị xem là "khó nhằn" như ngoại ngữ, sinh học, hóa học và nguồn gốc. Đến nay, 13 học trò đã "vay" điểm từ ngân hàng. 

"Vay" điểm đồng nghĩa tới việc nhiều em nợ một vài điểm nhất thiết, và phải trả trong những bài khám xét tiếp theo. Để động viên học trò thay đổi về hướng tốt mau chóng, trường đặt ra quy định nếu học sinh ko trả số điểm được vay sớm thì sẽ bị tính lãi.

Học sinh được cấp "điểm tín dụng" tùy thuộc hành vi như đi học đầy đủ, hoàn thành trách nhiệm trực nhật lớp.

Khi ko trả điểm đúng hạn, học sinh cũng có thể bị cho vào danh sách đen. Nếu được sự cho phép của thầy giáo, người vay điểm có thể yêu cầu bạn cùng lớp trả hộ. 

"Em nghỉ vài buổi địa nguyên nhân bị ốm nên em thi không tốt lắm. nhà băng điểm đã cho em một cơ hội cứu vãn tình thế", học sinh Xiaozhu nói với tờ Yangzi Evening

Giảm stress cho học sinh 

Trả lời truyền thông trong nước, hiệu trưởng Huang Kan cho hay chương trình này được hình thành lên nhằm thay đổi văn hóa thi của Trung Quốc và "khám phá một h.thống đánh giá mới". 

"Các kỳ thi ở Trung Quốc cho thấy điểm số là toàn bộ, điều này gây sức ép lớn cho học sinh. mục đích của thi cử hay rà soát là đo lường, đánh giá và nâng cao quy chuẩn, không phải khiến mọi thứ trở nên trở ngại, trừng trị học trò hay hủy hoại tâm huyết của nhiều em", bà Huang Kan nói.

Hệ thống giáo dục Trung Quốc bị chỉ trích là quá thiếu linh hoạt, điển hình là kỳ thi tốt nghiệp phổ thông (gaokao) thường được điều nhận xét là kỳ thi "khó nhất thế giới". 

truong-cho-vay-diem-neu-thi-kem-o-trung-quoc-1

Kỳ thi gaokao là nỗi lo của cả học trò và bố mẹ Trung Quốc. 

Một tìm hiểu năm 2014 của tiến hành tổ chức giáo dục ở Bắc Kinh cho chúng ta thấy toàn bộ những hoàn cảnh tự tử của học sinh đều lên đường từ sức ép thi cử. vì thế, "ngân hàng điểm" được truyền thông và mạng xã hội nước này quan tâm đặc biệt. 

Trong khi một số người tin rằng "ngân hàng điểm" là động thái tốt, các người khác lại thắc mắc không rõ chương trình này liệu có truyền đạt thông điệp lỗi lầm cho học trò hay không. 

"Học sinh sẽ nghĩ nếu ko làm bài tốt vẫn có thể làm lại. tuy vậy sinh hoạt thường không cho bạn cơ hội thứ hai", một người sử dụng mạng xã hội Weibo cho hay. 

Tờ Beijing News dẫn lời một chuyên gia giáo dục, "chương trình này là một con dao hai lưỡi", học sinh sẽ ko nghiêm túc lúc thi cử và điều này sẽ trở lên thành quán tính. 

Bà Huang Kan phản biện: "Ngân hàng điểm chẳng phải là tổ chức sự kiện từ thiện phân phát điểm cho học sinh lười biếng, đấy là cái nôi nuôi dưỡng cơ hội cho nhiều học sinh chăm chỉ". 

Phiêu Linh

>>Thi đại học ở Trung Quốc 'khó nhất thế giới'
>>Học sinh Trung Quốc chơi golf để săn học bổng Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét