Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Trường đại học phá vỡ m��i quy tắc tại Pháp

9h30 của một ngày thứ năm âm u, những căn hộ chung cư trên đại lộ Bessières ở phía bắc Paris chìm trong yên tĩnh. Tỷ phú Xavier Niel đi đầu một tour tham quan trường đại học thực nghiệm của ông giải thích, giờ cao điểm là 2-3h chiều. "Bạn sẽ thấy 300 hoặc 400 sinh viên tại đây vào ban đêm. chúng tôi mở cửa 24h. Tổng thống Pháp đã có bức ảnh selfie khi nửa đêm tại vị trí này", ông nói.

Niel là tỷ phú k/thuật nổi danh nước Pháp, người sáng lập kiêm cổ đông to nhất của nhà cung cấp dịch vụ Internet. Năm 2013, ông tuyên bố "hệ thống giáo dục hiện nay không hiệu quả" và quyết định dựng lại h.thống. Niel bắt đầu tham vọng của mình bằng việc đầu tư có mặt trên thị trường một ngôi trường không hề có thầy giáo, giáo trình, chuẩn mực đầu vào hay học phí.

truong-dai-hoc-khong-co-giang-vien-o-phap

École 42 được coi như ngôi trường đh đến từ mai sau. Ảnh: 42.fr

Theo Wired ngày 9/1, ngôi trường 3 năm tuổi có tên École 42, hoạt động tùy vào phương pháp học theo dự án (project-based learning). Sinh viên đạt được tri thức và kinh nghiệm nhờ công tác trong một khoảng khoảng thời gian khá dài, tự tìm câu trả lời cho những vấn đề rối ren. không ai được cấp bằng tốt nghiệp sau khi ra trường.

Niel bỏ 20 triệu đôla Mỹ cho nhiều mức giá từ đầu và khoảng 7 triệu mỗi năm cho tổn phí hoạt động của thập kỷ thứ 1. "Sau đó, về chúng tôi hi vọng một trong tổng số anh chị sẽ là Zuckerberg tiếp theo", ông chỉ vào 3 sinh viên Mỹ theo học tại trường.

Các tỷ phú và nhân vật gạo cội trong giới k-thuật như Peter Thiel, Jack Dorsey, Tony Fadell đã đến đây để nhìn ngắm cách Niel thử thách những quan niệm trên thực tế về giáo dục đại học. Evan Spiegel, cha đẻ của ứng dụng Snapchat miêu tả về École 42: "Bạn sẽ cảm nhận thấy mình đang bước vào một ngôi trường từ tương lai".

Mùa thu năm Bính Thân, Niel mở một chi nhánh thứ hai ở Fremont (California, Mỹ) với cam kết đầu tư 100 triệu đôla. Ông cảm giác đó là một phần sứ mạng nhằm tạo ra lớp trẻ anh tài.

"Có 80.000 ứng cử viên ghi danh, cùng chơi một game online, cùng với đó 25.000 người hoàn thiện. chúng tôi chọn 3.000 người hoàn hảo nhất và yêu cầu họ đến trường trong một tháng. 30 ngày thách thức, hàng ngày 15 tiếng, bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật. Sau 5 hoặc 6 ngày, một phần ba số đó bỏ cuộc. Cứ thế, cuối cùng về chúng tôi có 1.000 sinh viên tốt nhất", Niel giải thích. 

80-90% nhiều người trụ lại cuối cùng là người Pháp, phần còn lại chủ đạo là sinh viên Mỹ. Họ giành chiến thắng để bước vào một nền giáo dục không mất tiền, được giúp đỡ tìm chỗ tại (Niel đang xây 900 căn hộ), được bảo chứng vay vốn 15.000 euro nếu cần, có cơ hội tập sự tại nhiều tập đoàn uy tín chất lượng cao.  

"40% sinh viên không có bằng tốt nghiệp phổ thông, một nửa sinh viên đến từ những hộ nghèo, ko đủ khả năng chi trả học phí đại học", Niel cho hay. Một nữ sinh Mỹ có bằng tốt nghiệp chuyên môn sinh học ở Đại học Yale mỉm cười nói: "Chúng tôi là những người may mắn". Niel gạt ngay "không có may mắn". 

Chương trình giảng dạy của phương pháp học theo dự án gồm 21 tiêu chuẩn - chuẩn mực (theo cách nói của Niel là 21 cấp độ của một trò chơi), được thiết kế bởi 6 người đi làm. Ngoài một video hướng dẫn 5 phút và tài liệu PDF, sinh viên phải tự học theo nhóm. 

Sau một tháng, sinh viên có thể lập trình C. Từ nhiều kinh nghiệm mới, họ sẽ được thách thức xây dựng Tetris (trò chơi xếp hình) và sudoku (trò chơi điền số logic). Họ vẫn sẽ công đoạn tùy trực thuộc vận tốc của bản thân. Người học nhanh kết thúc kéo dài 18 tháng, các người khác có thể cần những nhất là 5 năm. 

Sinh viên có thể kiếm điểm bằng cách điều chỉnh công trình của người khác. Nếu vi phạm kỷ luật, họ bị trừng phạt bằng cách xay cà phê cho những sinh viên khác, làm sạch cửa sổ bằng một bàn chải đánh răng. nhiều hành vi tốt được động viên. 

Hiện École 42 còn một vài hạn chế. Sinh viên nữ chiếm chưa tới 10%. Trường đang phấn đấu thay đổi số lượng này bằng cách mời nữ sinh trung học đến thăm quan trường vào nhiều kỳ nghỉ lễ. Niel cho hay sinh viên ở trường có mức lương 42.000-45.000 euro (khoảng 44.000-47.000 đôla Mỹ) trong năm trước tiên, nhưng có kinh nghiệm tốt hơn sinh viên Mỹ. 

Phiêu Linh

>>Ngôi trường kỷ luật nhất nước Anh
>>Cách bố trí kỳ lạ trong ngôi trường tại Thụy Điển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét