Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Người đàn ông khuyết tật mở lớp học không mất tiền cho trẻ nghèo

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-mo-lop-hoc-mien-phi-cho-tre-ngheo

Anh Trần Phước Ninh phát vở, bút cho học trò. Ảnh: Sơn Thủy

Anh Trần Phước Ninh ở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam) sinh ra đã chịu cảnh thiệt thòi lúc bố mẹ giã biệt, một mình mẹ nuôi anh lớn khôn. Năm lớp 11, anh bị ốm nặng, liệt nửa người, miệng méo xuệch xoạc.

Không cho phép nằm đâu nằm đấy, anh tập qua lại và tìm công việc mưu sinh. "Năm 1993, mình bắt xe vào tphcm bán vé số. tại đất khách quê người, chỉ còn 200.000 đồng trong túi thì may mắn gặp một vị sư trợ giúp. Nhà chùa cho ăn ở, mình tìm đến đại lý lấy vé số bán", anh Ninh kể.

Hàng ngày, anh Ninh lê bước khắp nơi bán vé số, nhiều khi bị cướp giật. Đến năm 2007, anh lại rời thành phố sài gòn về quê coi sóc mẹ. Mở quán bán hàng tạp hóa và cà phê, ngày nhiều anh thu được vài chục nghìn nuôi sống bản thân và mẹ già. Còn dư đồng nào anh dành dụm cho người có tình cảnh đáng thương hơn. 

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-mo-lop-hoc-mien-phi-cho-tre-ngheo-1

Lớp học cuốn hút hàng chục trẻ em đến học tiếng Anh không mất tiền. Ảnh: Sơn Thủy

Thấy anh khó khăn, nhiều mạnh thường quân trợ giúp. có ý kiến là mình còn may mắn hơn đa số mọi người, bản thân vẫn mua bán trao đổi có nguồn thu, anh dành các phần thưởng đó cho người khác. nhiều lần đi giúp người, bắt gặp nhiều tình huống trớ trêu hơn mình, anh Ninh nghĩ cách tương hỗ.

Anh đứng ra lập quỹ từ thiện mang tên "Từ thiện kiểu Trần Phước Ninh". "Mình chỉ làm cầu nối cho những mạnh thường quân tương hỗ các hoàn cảnh tình huống trắc trở. Mỗi lúc họ gửi tiền, quà về, mình sẽ nhờ người chở đi trao. Đôi lúc ko cho được các cũng tủi thân, cơ nhưng mà có ít giúp ít, có tương đối nhiều giúp nhiều", anh nói.

Sau trận lũ tháng 12, anh Ninh vận động được 100 suất quà trao cho cứ dân làng Đông Bình, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, bị cô lập.

Ở quê, có tương đối nhiều đứa trẻ g.đình đói nghèo, ko có cơ hội học tiếng Anh. Anh Ninh đứng ra kêu gọi mọi người chung tay, lúc đầu các bạn em trong nhà, xa hơn thế nữa thì anh em và những mạnh thường quân mở lớp. Sau các tháng kêu gọi, anh có được hơn 30 triệu đồng xây một phòng học rộng tầm khoảng 30 m2 ở nhà, shopping bàn ghế, bảng, bút, sách vở.

Có lớp học, anh viết thư ngỏ gửi đến các giáo viên dạy tiếng Anh tại nhiều trường đóng trên bàn, tiếp đến phần lớn mọi người nhận lời. Tháng 10/2016, lớp học đi vào hoạt động với hơn 215 học sinh từ lớp 3 đến 12. Do học sinh đông và các cấp nên được chia ra 3 lớp một ngày, gồm sáng, trưa và chiều tối.

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-mo-lop-hoc-mien-phi-cho-tre-ngheo-2

Hơn 8.000 cuốn sách anh Ninh sưu tầm và mở thư viện ở gia cho trẻ nghèo đọc không mất tiền. Ảnh: Sơn Thủy

Lớp học tiếng Anh miễn phí là công đoạn đầu anh Ninh chỉ ra. sắp tới, anh sẽ kêu gọi tán thành - đồng tình mở mang lớp Toán, Lý, Hóa cho trẻ nghèo. "Hiện có nhiều thầy cô đồng ý dạy không mất tiền khi mình mở lớp. Đất xây phòng học của nhà, còn tiền triển khai xây dựng đang huy động, dự kiến cần thêm khoảng 30 triệu đồng nữa", anh nói.

Ngoài việc mở lớp, sau nhiều năm ủ ấp anh Ninh biến không gian phòng khách thành thư viện tại gia miễn phí cho trẻ em nghèo. Hiện có trên 8.000 đầu sách anh sưu tầm, mỗi ngày thu hút hàng chục trẻ nhỏ nghèo đến đọc.

Em Lê Cẩm Tú, học trò lớp 6 bày tỏ, hàng tháng đi học thêm tiếng Anh hết gần 400.000 đồng, dù thế ba mẹ ko có tiền chu cấp. Từ ngày chú Ninh mở lớp miễn phí, em đến học luôn luôn. "Hết bút, vở thì chú Ninh cho. Thầy cô dạy bài rất là dễ hiểu, cái chi chưa rõ thì hỏi thầy cô tại lớp", Tú nói.

Đầu buồi học, anh Ninh sẽ điểm danh, em nào vắng mặt sẽ gọi điện cho ba mẹ để khám xét kiểm tra nguyên nhân vắng học. 

Sơn Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét