Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Hộp đen cho người - sáng ch�� của nữ sinh Sài Gòn

Gian trưng bày "Hộp đen dành cho người - dụng cụ máy móc giúp đỡ cứu nạn" của hai nữ sinh Nguyễn Lâm Gia Nghi và Vũ Phương Thảo được khá phần lớn mọi người lưu ý ở vòng chung kết Cuộc thi khoa học phương tiện kỹ thuật học trò trung học cấp thành phố diễn ra hôm 14/1. Nghi và Thảo là học sinh lớp 11 chuyên Văn, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thành phố sài gòn.

hop-den-cho-nguoi-sang-che-cua-nu-sinh-sai-gon

Phương Thảo đang giới thiệu về sản phẩm hàng hóa hộp đen cho người. Ảnh: Mạnh Tùng

"Nhiều xe pháo hiện nay có hộp đen kiểm khám xét khung đường, cũng có lợi cho việc tìm kiếm thông tin nếu gặp tai nạn. Vậy vấn đề vì sao con người ko có riêng cho mình một chiếc hộp đen?", Thảo đả động sáng kiến của nhóm mình.

Từ giữa năm vừa rồi, hai nữ sinh bắt tay tiến hành thực hiện đề tài này, bằng việc nghiên cứu nguyên lý hoạt động của hộp đen ôtô, những ứng dụng Internet.

Hộp được gắn vào người như máy nghe nhạc hay điện thoại cảm ứng điện thoại, có máy quay quay về chuyến đi. tất cả thông tin dữ liệu do thiết bị ghi lại sẽ được chuyển vào thẻ nhớ, khi liên kết với mạng chúng được chuyển lên kho thư mục mỗi người trên Google Driver của người dùng.

"Trong tình cảnh khẩn cấp thiết bị sẽ nhận dấu hiệu, kích hoạt đến số di động của nhiều công sở có thẩm quyền hoặc người thân, đề nghị cứu trợ", Thảo thuyết minh về hàng hóa.

Người được báo tin có thể truy xuất dữ liệu được truyền tải từ chiếc hộp đen này để biết được thông tin dữ liệu, vị trí của người bị nạn để cứu giúp.

hop-den-cho-nguoi-sang-che-cua-nu-sinh-sai-gon-1

Mô hình hộp đen cho người - trang thiết bị giúp đỡ cứu nạn. Ảnh: Mạnh Tùng

Gia Nghi - thành viên còn lại của nhóm quyết đoán, nếu hộp đen đóng vai trò công cụ hỗ trợ, bảo vệ cho phương tiện giao thông thì việc ứng dụng cho con người là tích cực.

"Mô hình của chúng em tại đây tương đối lớn, mặc dù vậy nếu được ứng dụng trên thực tế thì nó có thể nhỏ bằng hộp diêm. lúc đầu, hàng hóa sẽ hướng đến các cần lao trong những điều kiện nguy hại như thợ mỏ, thợ tiến hành xây dựng và những người thiếu triển vọng tự vệ trước nguy hiểm là người già, trẻ em", Gia Nghi cho biết.

Nữ sinh chia sớt, tuy là học trò chuyên Văn tuy nhưng hai bạn lại cực kỳ thích tìm tòi các ứng dụng, hàng hóa k-thuật mới. Nghi và Thảo phải lắp ráp, thí nghiệm vô cùng nhiều lần, có khi phải làm lại từ đầu mới hoàn thiện được hàng hóa.

hop-den-cho-nguoi-sang-che-cua-nu-sinh-sai-gon-2

Ban giám khảo chấm điểm một sản phẩm được lọt vào vòng chung kết. Ảnh: Mạnh Tùng

Ngoài ra, ở vòng chung kết một số sáng chế của học sinh được ban giám khảo đánh giá cao như: robot cứu hỏa và thăm dò địa hình (trường Tiểu học - THCS - THPT Hòa Bình); robot giúp đỡ đa ngành nghề cho người bị bại liệt toàn thân (THPT Marie Curie).

Phân lập, tuyển chọn những chủng vi trùng từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có thể có khả năng sinh enzyme cao (trường Trung học tiến hành thực hiện - Đại học Sư phạm TP HCM)...

Triển khai cuộc thi từ tháng 5/2016 đến nay, Sở Giáo dục và đào tạo sài gòn nhận được 604 đề tài ghi danh dự thi với 37 hàng hóa lọt vào vòng chung kết. Từ đây, Sở sẽ chọn ra 18 chủ đề dự thi cấp quốc gia.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét