Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Vẫn chuộng nhận định theo ��iểm số

Kể từ ngày 6-11, Thông tư 22 của BGD&ĐT (GD-ĐT) sửa đổi, bổ sung Thông tư 30 về nhận định học sinh (HS) tiểu học chính cống có hiệu lực. Tuy không khác những so với Thông tư 30 tuy thế phản hồi lúc đầu từ giáo viên và nhiều trường cho thấy HS và phụ huynh vẫn thích được thi lấy điểm hơn là chỉ nhận định bằng nhận xét.

Kiểm tra cuối kỳ theo thang điểm 10

Theo quy định của Thông tư 22, đề thi cuối học kỳ I phải nhận định được kết quả là bản chất của HS, bảo đảm bám sát theo chuẩn tri thức và kỹ năng của từng khối lớp. so với Thông tư 30, Thông tư 22 có thêm đề nghị vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã học để giải quyết bài toán mới hoặc đề ra nhiều phản hồi hợp lý trong học tập, sinh hoạt một cách nhanh nhẹn, chiếm 10% việc đánh giá.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT tphcm, đề rà do hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên ngành ra. mặc dù thế, sở động viên các trường tiến hành thực hiện việc ra đề theo kế hoạch đề soát do giáo viên chủ nhiệm soạn, tiếp theo nộp về tổ chuyên ngành. Tổ chuyên ngành sàng lọc và gửi cho ban giám hiệu từ 2 đến 3 đề. Ban giám hiệu duyệt đề và ra quyết định cuối cùng. Bài khám soát cuối kỳ được giáo viên điều nhận xét, sửa lỗi. gồm có điều nhận xét nhiều thế mạnh và đóng góp ý kiến các hạn chế; cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân.

Giáo viên sẽ nhận xét, nhận định học sinh kỹ càng hơn lúc dùng Thông tư 22 Ảnh: TẤN THẠNH
Giáo viên sẽ nhận xét, đánh giá học trò kỹ lưỡng hơn lúc dùng Thông tư 22 Ảnh: TẤN THẠNH

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4), cho hay cơ chế của nhà trường là nhiều thầy giáo của từng khối lớp đều phải làm đề, từng tổ chuyên môn sẽ chọn ra một đề hợp lý nhất, tiếp theo ban giám hiệu họp và thống nhất chọn đề.

Theo ông Trần Trọng Khiêm, Phó Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, đảm nhận giáo dục tiểu học, ở thời kỳ thực tiễn, do khoảng thời gian tiến hành thực hiện Thông tư 22 còn không dài nên chưa nghe phản hồi từ phía giáo viên. Chỉ lưu ý thầy giáo trong giai đoạn dạy và ra đề thi có thêm mức vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm đã học để giải quyết vấn đề mới…

Thêm bài rà giữa kỳ

Theo tổ trưởng chuyên ngành một trường tiểu học tại quận 3, về căn bản, quy định soát cuối kỳ của Thông tư 22 ko khác những Thông tư 30, chỉ khác tại chỗ so với lớp 4 và lớp 5 theo Thông tư 22 có nhiều thêm bài kiểm tra giữa kỳ. mới đây, lúc thực thi theo quy định mới, phản hồi của HS và bố mẹ khá tích cực vì tâm lý thích có điểm số như trước đây. "Nhất là HS lớp 5, nếu có bài kiểm tra lấy điểm thì có lợi hơn cho các em lúc lên bậc THCS sẽ bắt nhận định bằng điểm số. trong khi đó, việc có thêm bài khám xét kiểm tra giữa kỳ sẽ giúp cả HS và thầy giáo kiểm khám xét kiểm tra, đánh giá được từng khâu học tập để có các điều chỉnh hợp lý. thay thế dồn đến cuối học kỳ để làm một bài thi thì sẽ stress hơn" - vị này cho hay.

Ở Thông tư 22, việc điều nhận xét, đánh giá HS có nhiều thêm chừng độ "cần cố gắng" so với 2 mức hoàn tất và chưa hoàn thành như Thông tư 30 cũng nhận được phản hồi tốt của thầy giáo. Theo một giáo viên ở quận 1, đánh giá HS chỉ dựa trên 2 mức hoàn thiện và chưa hoàn thành là không chính xác và rất chung chung, cha mẹ ko biết con tại chừng độ nào trong lúc thầy giáo bị gò bó bởi 2 mức đánh giá đó, kèm theo không biết tìm từ ngữ gì để nhận xét cho hợp lý. Nay thầy giáo có cơ hội nhận xét tỉ mỉ, chu đáo từng HS, bố mẹ tùy theo đó để theo dõi giai đoạn học tập của con mình.

Trong khi đó, một giáo viên trực tiếp ra đề tại quận 4 nhìn nhận tỉ lệ mức độ nhận biết tri thức như chỉ dẫn ra đề chưa thật sự hợp lý. Tỉ lệ nên linh hoạt tại từng khối lớp, từng lứa tuổi. chẳng hạn, tỉ lệ chừng độ nhận diện trong đề nghị đối với HS lớp 1 phải khác đề nghị so với HS lớp 5. Nếu cứ dùng theo định mức này sẽ ko đánh giá được chuẩn xác HS.

Nên khám xét kiểm tra giữa kỳ hầu hết những khối lớp

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 1 thổ lộ sau giai đoạn tiến hành Thông tư 22, nhà trường tổ chức điều tra ý kiến - quan điểm bố mẹ ở những khối lớp thì đa số vẫn muốn có bài soát giữa kỳ lấy điểm số như lớp 4, 5. dù vậy, với chừng độ nhẹ nhàng, giáo viên vẫn có thể ghi thêm nhận xét. duyên do chính là tại lớp 1, nhiều HS chưa đọc thông viết thạo nên dù giáo viên có điều nhận xét thế nào thì những em cũng khó hiểu hết, thầy giáo lại phải tìm từ ngữ giản đơn, ngắn gọn để điều nhận xét thì lại rơi vào hiện trạng qua loa - quýt luýt, nông cạn.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét