Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Thầy giáo cơ cấu tâm huyết với những dự án cộng đồng

KTS Hoàng Thúc Hào, giảng viên Đại học xây dựng thủ đô hà nội, vừa giành giải SIA-Getz, giải thưởng kiến trúc danh giá trao 2 năm một lần cho kiến trúc sư có đóng góp vượt trội cho sự tiến bộ của nền cơ cấu châu Á; có nhãn lực độc đáo; đáp ứng nhiều phát triển mới trong lĩnh vực kinh tế, tập quán và xã hội. SIA-Getz được ví như giải Pritzker (Nobel kiến trúc) dành tặng kiến trúc sư châu Á.

Giải thưởng SIA-Getz thầy Hào nhận được bao gồm kỷ niệm chương, một huy chương vàng có tự khắc tên người đạt giải, một cuốn sách ghi lại cơ đồ và các công trình điển hình, 20.000 USD và các buổi trò chuyện, chia sẻ quan điểm, khuynh hướng kiến trúc tại nhiều quốc gia châu Á.

thay-giao-kien-truc-tam-huyet-voi-nhung-du-an-cong-dong

Thầy Hoàng Thúc Hào (đứng thứ 2 từ trái sang) nhận giải thưởng "Nobel cơ cấu châu Á" SIA-Getz.

Vừa quay lại thủ đô hà nội sau chuyến công tác nước ngoài dài ngày, chủ nhân giải SIA-Getz hào hứng chia sẻ về việc làm cũng tương tự như niềm ham mê cơ cấu. Sinh ra tại tp hà nội trong g.đình có bố là họa sĩ thiết kế thiết bị - nội thất, anh tài được định hướng thi vào khoa cơ cấu - quy hoạch của Đại học xây dựng thủ đô hà nội. Tốt nghiệp, anh tiếp tục học cao học ở Đại học Bách khoa Turin (Italy).

Trở về nước, nhân kiệt quay về Đại học xây dựng tham dự giảng dạy. Từng là sinh viên, nay gánh vác vị trí địa lý giảng sư Đại học xây dựng, hào kiệt coi đấy là niềm vinh hạnh. Thầy cốt yếu chỉ dẫn sinh viên làm đồ án, nghiên cứu, tham dự những cuộc thi trong, ngoài nước và đảm nhiệm Hội kiến trúc sư của trường.

KTS Hào nhận định, Hội kiến trúc sư trong trường đh khác với ngoài mặt vì gắn trực tiếp với đào tạo. Với cương vị Chủ viên tịch Hội, thầy thường mời nhiều chuyên gia, kiến trúc sư lừng danh tới chia sớt chuyên ngành, chuyện nghề, đồng thời tổ chức những cuộc thi, trợ giúp - hỗ trợ sinh viên tham gia thi quốc tế.

"Sinh viên của tôi khá phấn khởi với những cuộc thi, khôn lớn nhanh và hội nhập tốt. Giờ đi làm việc nước nào tôi cũng dễ dàng gặp sinh viên của mình đang học tập tại đó", thầy vinh hạnh chia sớt.

Ngoài giảng dạy, thầy Hào là người sáng lập, nhà thiết kế trưởng của nơi cơ quan cơ cấu 1+1>2, nơi đón nhận những sinh viên Đại học xây dựng đến thực tập hay công tác dài lâu. Hơn một nửa nhà thiết kế của công sở là cựu sinh viên của thầy. Đây cũng là nơi để thầy định hướng sâu hơn cho sinh viên trên cung đường cơ nghiệp.

thay-giao-kien-truc-tam-huyet-voi-nhung-du-an-cong-dong-1

Huy chương vàng khắc tên thầy Hoàng Thúc Hào là quà tặng xứng đáng cho nhiều đóng góp của thầy trong sự tiến bộ của nền kiến trúc châu Á.

Với ý kiến kiến trúc "vì đầm ấm con người", thầy giáo sinh năm 1971 dành các thời gian cho các công trình, công trình mang tính xã hội cao và thường xuyên khích lệ sinh viên cùng tham gia. Hơn 20 công trình của thầy như nhà cộng đồng, sân chơi cho trẻ con, nơi học tập, nhà ở nông thôn mới, nhà cửa cộng nhân, khu vực trung tâm thiền hay nhà chống lũ… đều thực hành ở phạm vi gian nan, chuyên dụng cho thiết thực nhu cầu cộng đồng người yếu thế.

"Họ là các người nắm trong tay kho báu tập quán đồ sộ tuy nhiên hầu như bị xã hội lãng quên. Điều này đã thôi thúc tôi tìm đến họ", thầy Hào giải thích và cho là tập quán, con người, thiên nhiên bản địa là nguồn hứng cảm để thực hiện những công trình mang tính xã hội tại những nơi tưởng chừng "không có kiến trúc" này. Mỗi địa điểm đi qua, mỗi công trình được tiến hành xây dựng đều để lại cho thầy và cộng sự những bài học kinh nghiệm và kỷ niệm khó phai.

Nhắc lại chuyện tiến hành thực hiện công trình trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên), thầy Hào kể, địa điểm tiến hành xây dựng trường ko rộng, chung quanh là núi, đường xá hiểm trở. Thầy phải tính toán rất kỹ từ thiết kế đồ họa đến nguyên liệu tiến hành xây dựng sao cho thuận lợi, hạ giá thành sản phẩm thành tối đa mà không phá vỡ cảnh vật núi rừng. Nhóm dự án mất các tháng sáng chế máy làm gạch ở chỗ, dùng đất tự nhiên.

"Làm dự án cộng đồng đòi hỏi sự kiên trì", thầy Hào giảng giải và cho biết thêm có các dự án xã hội cộng đồng, thầy và cộng sự phải mất đến 4 năm mới hoàn thành.

Làm các dự án mang tính xã hội cùng nghĩa trong việc thầy Hào phải bỏ quãng thời gian, công sức vào những công việc ko đem đến lương bổng. mặc dù vậy thầy có ý kiến là đã nhận lại rất rất nhiều. "Thấy cư dân vui sướng lúc áp dụng công trình, thấy họ yêu công trình thì đó là động lực, niềm êm ấm của chúng tôi, khiến chúng tôi cảm giác phải có bổn phận hơn nữa với những công trình xã hội", thầy Hào nói.

thay-giao-kien-truc-tam-huyet-voi-nhung-du-an-cong-dong-2

Thầy Hoàng Thúc Hào và giáo sư Ngô Bảo Châu trong lớp học ở trường tiểu học Lũng Luông - dự án mang tính xã hội cao do thầy Hào tiến hành.

Nhắc đến thầy Hào, Nguyễn ban mai, sinh viên lớp 57KDE (Đại học Xây dựng) san sẻ: "Lần đầu gặp, em thấy thầy rất là khó sắp. tuy vậy càng tiếp xúc, em càng thấy sự tâm huyết của thầy và thật sự khâm phục thầy vì sự đánh đổi to lớn khi dồn hầu hết công sức làm công trình xã hội và không đòi hỏi bất cứ gì".

KTS Nguyễn Duy Thanh, cựu sinh viên Đại học tiến hành xây dựng, được thầy Hào chỉ dẫn làm đồ án tốt nghiệp và đã giành hạng nhất đồ án xuất sắc cả nước. Thanh cho rằng thầy Hào biết cách truyền lửa và định hướng việc làm cho sinh viên. "Việc dành các quãng thời gian cho huấn luyện và dấn mình vào các công trình cộng đồng, sáng tạo các hình mẫu cơ cấu đầy cảm hứng cho thấy rằng cái tâm và cái tầm của thầy", Thanh nói.

Nói về dự đoán tương lai, thầy Hào cho hay sẽ vẫn sẽ gắn bó với công việc giảng dạy và các dự án xã hội. Thầy mong muốn làm cách nào trợ giúp nhiều hơn cho cộng đồng người yếu thế ở đất nước việt nam và thế giới. Và có thể góp phần vào sự đổi mới đào tạo kiến trúc sư, giúp sinh viên cơ cấu tiến hành xây dựng tầm nhìn, có thể hiểu được nhiệm vụ nghề nghiệp và xác lập nền tảng của các thiết kế có giá trị ý nghĩa phong tục và nhân văn.

>> Xem nhiều dự án mang tính xã hội cao của KTS Hoàng Thúc Hào

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét