Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Thầy cô giáo 'lương' vài trăm ngàn đồng ở Sài Gòn

Lọt thỏm trong khu phố tại ngoại thành tphcm, dãy lớp học của trung tâm học tập cộng đồng Thạnh Lộc (quận 12) ê a tiếng đánh vần của đám trẻ giữa buổi trưa oi bức năm hết. thi thoảng ngó những học trò lớp 1 do mình chủ nhiệm, chị Huỳnh Thị Phương Chi (39 tuổi) tranh thủ rà vở tập viết của chúng.

Gọi là lớp tuy thế chỉ có 5 học sinh, những em khác đã tuần tự bỏ học lúc ban đầu năm. "Các em là con công nhân, người lao động nghèo ở phường, ba mẹ không có cơ hội cho đi học chính quy nên gửi vào đây cho trung tâm", chị Chi cho biết.

Thanh Thanh (9 tuổi) được cô giáo khen viết chữ đẹp và đánh vần giỏi nhất, còn Kim Anh (7 tuổi) được khen có tiến bộ tuy nhiên phải nỗ lực nhiều hơn. Dứt lời điều nhận xét, cô giáo cầm tay Kim Anh nắn cho cô bé viết chữ ngay ngắn và dặn học trò "ngồi thẳng lưng để không bị cong vẹo cột sống".

thay-co-giao-luong-vai-tram-nghin-o-sai-gon

Cô Chi dạy học trò viết chữ. Ảnh: Mạnh Tùng

Gần 20 năm trươc, chị Chi tốt nghiệp Đại học nhà băng ngành Kế toán, tới công sở được vài tháng thì bị tai nạn việc đi lại. Sức khỏe yếu, chị chẳng thể đi làm lên ở nhà phụ việc g.đình. Năm 2007, chị được giới thiệu vào tâm điểm dạy học như một tình nguyện viên ko lương, không phụ cấp và gắn bó với khu vực trung tâm tới nay.

Chị kể, mấy tháng đầu không quen việc nên hơi thoái chí, song tình cảm của lũ trẻ đã níu chân cô giáo tay ngang này. "Hồi còn đến trường tôi nhận được rất rất nhiều sự tương hỗ, thương yêu của thầy cô, còn gia đình lúc nào cũng ở sau lưng trợ giúp - hỗ trợ. Tôi muốn san sẻ tình thương mình nhận được với nhiều học trò nghèo", chị cười hiền.

Đi dạy được vài năm, chị Chi bắt đầu nhận được các khoản tiền thù lao tùy vào số tiết học và số học sinh. Đến nay, mỗi tháng chị nhận được 700.000 đồng.

"Ngay lúc ban đầu tôi đã xác nhận dạy học không lương và xem đó như niềm vui. Nay nhận được số tiền công này, tôi cảm giác thấy vui vui. Tôi dành khoản tiền này để qua lại dạy học sinh và mua kẹo thưởng tụi nhỏ khi học giỏi", cô giáo hàn huyên.

thay-co-giao-luong-vai-tram-nghin-o-sai-gon-1

Học trò nghèo tại tâm điểm học tập cộng đồng Thạnh Lộc. Ảnh: Mạnh Tùng

Khác với cô giáo Chi, bà giáo Nguyễn Thị Hằng (60 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) vốn là cán bộ công ty chính phủ, nghỉ hưu gần chục năm nên xin vào khu vực trung tâm dạy và được giao đảm nhận lớp 2 và 3. Mỗi tuần bốn buổi bà bắt hai chuyến xe buýt từ nhà lên lớp. đôi khi có người cho chục ổ bánh mì, bà lại mang lên cho bọn trẻ.

"Mấy đứa trẻ nghèo không có tiền ăn sáng, cô giáo cho bánh mì thì tụi nó chấm với nước tương ăn lót dạ, thương lắm. phụ huynh chúng tới công sở sớm trưa, ít quãng thời gian quan tâm đến việc học của con cái. Tụi nhỏ nghèo dù thế sống tình cảm lắm, rất thương cô giáo và thương bạn", bà giáo nói rồi khoe xấp thiệp hôm 20/11 học trò viết bằng bút chì lên giấy màu trắng tặng mình.

Ở khu vực trung tâm học tập cộng đồng Thạnh Lộc, ngoài cô Hằng, cô Chi còn có cô Thảo, Mariam... hằng ngày vẫn lên lớp dạy học với mức thù lao chỉ đủ tiền xăng xe.

thay-co-giao-luong-vai-tram-nghin-o-sai-gon-2

Thầy Nguyễn Thanh Hải (75 tuổi) vẫn mải mê với việc làm dạy học tại tâm điểm. Ảnh: Mạnh Tùng

Ở tuổi 75, Phó tổng giám đốc khu vực trung tâm - ông giáo Nguyễn Thanh Hải - vẫn ngày ngày việc làm "chiến đấu với giặc dốt", theo cách nói của ông.

Là hiệu trưởng trường tiểu học nghỉ hưu, thầy Hải về cáng đáng trung tâm từ các ngày đầu có mặt trên thị trường. Với mức lương hưu hiện có và sự thờ tự của con cái khá đầy đủ thế nhưng ông giáo vẫn duy trì đời sống khem khổ: dạy học, điều khiển vận hành, ăn ở và thậm chí kiêm luôn việc lao công ở trung tâm.

Tay đảo vội chảo bánh bột chiên là bữa ăn trưa và ăn tối trong góc bếp, ông nói vọng ra nhắc nhở đám học sinh đang nô nghịch giữa sân tâm điểm. Ông giáo ăn chay trường, trong căn phòng nhỏ luôn trữ sẵn thuốc cho lũ trẻ nếu bị đau bụng, đau đầu.

Với chiếc xe đạp cũ, hằng ngày ông lên những nơi làm việc, đơn vị để vận động quyên góp sách vở, quần áo và thực phẩm cho học sinh. quãng thời gian còn lại, ông vẫn đứng lớp. "Nhìn thấy học trò được cầm sách, học chữ chứ không phải lêu lổng ngoài đường nhiễm thói hư tật xấu là tôi mừng lắm. Tôi sẽ có mối quan hệ thân thiết với việc làm này đến lúc nào mình ko còn sức nữa", ông bày tỏ.

Hiện, khu vực trung tâm thiếu thốn đủ thứ dù vậy là nơi học của hơn 180 học trò từ lớp 1 đến lớp 11. nhiều thế hệ học trò đã thoát mù chữ, được học nhiều trường nghề, cao đẳng để có công ăn việc làm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga (ngụ quận 12) có con theo học ở khu vực trung tâm Thạnh Lộc xuýt xoa kể, nhờ có nhiều người thầy tại đây mà con mình biết đọc viết thành thạo và rất ngoan. "Cháu học ở khu vực trung tâm được ba năm rồi, những lúc muốn chuyển vô trường công nó nằng nặc không chịu vì nói rất nhớ thầy Hải, cô Chi", chị Nga kể.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét