Sau khi rời địa điểm CEO của FPT, ông Nam thử sức tại lĩnh vực giáo dục với vị trí Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT, tiếp theo thành lập Đại học trực tuyến FUNiX với nhiều hình thức học mới lạ. Khác với cách học truyền thống, giảng viên tại trường được gọi là mentor (người hướng dẫn), chỉ giúp đỡ và đề ra hướng đi đúng cho sinh viên, còn lại các bạn phải tự học.
Người sáng lập đại học qua mạng trước tiên luôn trăn trở, thay thế lúc nào cũng bàn cách dạy như thế nào cho tốt hơn, vấn đề vì sao không thử bỏ việc dạy. lúc đó, sinh viên không thể làm gì khác ngoài cách tự học, công tác.
Ông có ý kiến là, giáo viên ngày nay mải truyền đạt tri thức mà quên sinh viên đang cần gì. đó là cách dạy học xa cách hiện tại. những trường luôn đề cao sinh viên là trọng tâm cơ mà đa phần nhiều bài giảng đều do thầy giáo tự nói.
Từ lâu, người đứng đầu FUNiX không luôn tin rằng, sinh viên ko thích tự học mà do phương pháp dạy chưa thích hợp với sở thích riêng, nhu cầu của họ. Với phương pháp dạy truyền thống, phần lý thuyết đã chiếm sắp hết thời gian học, sinh viên không có cơ hội để đặt ra ý kiến của mình, đồng thời, giáo viên cũng chẳng thể hiểu người học cần và mong được gì.
"Khi thầy giáo không nói gì, dành khoảng thời gian tiếp thu, sinh viên mới có thể là chia sẻ những gì mình muốn. Vậy vì sao ko bỏ việc dạy để sinh viên tự học, nghiên cứu còn giáo viên chỉ là người hướng dẫn", ông Nam nói.
Ông Nguyễn Thành Nam - Người sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX. |
Hiện, FUNiX cũng thí nghiệm một môn ko dạy gì để sinh viên tự học, miễn sao có thể nộp đủ bài tập và thi đúng là nhà trường sẽ ghi nhận kết quả. thay cho truyền dạy tri thức, mentor sẽ tìm cách để sinh viên tự học và định hướng theo cách đúng nhất.
Mỗi giờ giảng đều không quá 10 phút và sinh viên là người bắt đầu. Mô hình này sẽ giúp sinh viên chủ động trong việc học và ko ngại hỏi các gì mình không biết. Về cách đánh giá uy tín chất lượng, trường vẫn áp dụng cách thi, rà soát bình thường rồi cuối cùng mới đến có làm được việc ko. Cách làm này sẽ giúp phần đánh giá đúng thực lực cho sinh viên đồng thời khơi dậy niềm thích thú.
"Mặc dù chưa có kết quả là chi tiết đánh giá thông tin cụ thể tuy nhưng đa phần sinh viên tại FUNiX đều phấn chấn với mô hình này. lâu đời làm việc tại FSoft, tôi hiểu cách dạy nào là đúng nhất nên giờ mình chỉ làm sao để rút ngắn chương trình học để sinh viên học nhanh, kiếm tiền sớm", ông Nam san sẻ thêm.
Nhiều người đánh giá phương pháp này khá "dị" tuy nhiên theo ông Nam, mô hình này đang được dùng tại các nước có nền giáo dục phát triển. tiêu biểu, một giáo sư của Học viện phương tiện kỹ thuật Massachusetts (MIT) của Mỹ cũng đề xuất có mặt trên thị trường trường đại học mới mà không có bất kì giờ giảng nào. Mỗi sinh viên khi vào trường sẽ được giao ngay một dự án tùy năng lực, khi nào làm xong, trường sẽ nhận định kết quả là. thầy giáo của trường chỉ là người chỉ dẫn, giúp đỡ học trò.
"Dù đang trong công đoạn thí nghiệm thế nhưng tôi tin rằng, tương lai của ngành giáo dục sẽ vậy nên. Người học sẽ trở thành trọng điểm và người thầy nên hạ vai trò của mình xuống để sinh viên tăng cường tính chủ động", người sáng lập FUNiX cho hay.
Huệ Chi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét