Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hút học sinh vào trường ngh��: Chớ nói suông!

Dự thảo đề án phân luồng học trò sau THCS ở tp hồ chí minh công đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu 30% học trò (HS) tốt nghiệp THCS học nghề vào năm 2020. Hội nghị góp ý cho dự thảo đề án trên do Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tổ chức sự kiện sáng 30-11 đã nêu lên thực trạng hiện chỉ có gần 6%-7% HS tốt nghiệp THCS vào giáo dục nghề nghiệp.

Trường nghề mà ít dạy nghề

Dự thảo đề án phân luồng HS sau THCS ở tp.hồ chí minh giai đoạn 2016-2020 đề ra những mục đích: quyết chí đến năm 2020, trăm phần trăm những trường THCS của TP có từ 1-2 thầy giáo chuyên trách làm thuê làm mướn tác hướng nghiệp, trợ giúp - hỗ trợ 100% học phí cho HS học nghề đối tượng tốt nghiệp THCS; đầu tư 50-100 tỉ đồng/trường/năm. Năm 2020, điều động HS tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 30%.

Học sinh học nghề ở Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh học nghề ở Trường CĐ phương tiện kỹ thuật Cao Thắng Ảnh: TẤN THẠNH

Theo báo cáo - thống kê của Phòng Giáo dục bài bản Sở GD-ĐT tp. hcm, một trong nhiều gian nan khiến công tác phân luồng HS thời gian qua ko hiệu quả là do tâm lý chung của xã hội vẫn còn xem trọng văn bằng, nhất là bằng ĐH, mà chưa nhận ra tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp. trong khi đó, một vài cơ sở đào tạo vẫn chưa cuốn hút người học, phương pháp giảng dạy lạc lậu, thiếu thốn trang dụng cụ máy móc. Ngoài ra, còn do các nguyên cớ công tác hướng nghiệp ở trường THCS chưa hữu hiệu, thầy giáo chưa có dày kinh nghiệm, HS học nghề chỉ để lấy điểm cộng vào trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tại quận Tân Phú, từ những năm 2003-2008 là công đoạn thành công nhất của hướng nghiệp. tại thời kỳ này, mỗi năm có 800 em tham gia học nghề. cơ nhưng mà đến nay, HS tham dự học nghề chững lại và giảm xuống, chỉ vài trăm HS/năm. Phòng GD-ĐT quận Tân Phú cho là không phải chương trình hướng nghiệp ngày nay nghèo nàn, đơn điệu mà thực ra rất đa dạng cơ mà có trên thực tế là chương trình nhiều môn khác quá nặng, lấn lướt sang chương trình dạy nghề. mặt khác, còn ko đủ khoảng thời gian vì phân phối chương trình quá ít, chỉ 1 tiết/tuần.

Nhiều quan điểm cũng có ý kiến là ngày nay, làm việc phân luồng đang còn bỏ qua nhiều đối tượng, chả hạn như nhiều HS đang học lớp 10, 11, 12 mặc dù vậy học không nổi thì đi đâu; nên chăng có sự kết hợp giữa những trường để biết tổng số lượng bỏ học mỗi năm bấy nhiêu? khía cạnh khác, ở tầm cao hơn, từ phía sở nên kiến nghị với bộ tinh gọn lại kiến thức để HS vừa có thể học tập quán vừa học nghề. Nếu chương trình tập quán áp theo chuẩn phổ thông thì nhiều em học ko kham nổi vì rất nặng.

"Lấy đâu ra học sinh học nghề?"

Nhiều ý kiến tại hội nghị chỉ ra rằng mục tiêu to nhất của phân luồng là cân bằng tỉ lệ thầy và thợ hiện nay. nhưng mà phải công tâm nhận định rằng nhiều giải pháp phân luồng khoảng thời gian qua đã thực sự hiệu nghiệm chưa? Nếu chỉ vận động không thì cực kỳ khó, phải chăng cần quy định rõ mức điểm nào thì vào ĐH, mức điểm nào thì đi học nghề sau lúc có quá trình đánh giá điểm tại bậc THCS và THPT.

Ông Nguyễn Minh Nhơn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh, đặt bài toán ở mục đích thứ 4 của đề án là đầu cơ từ 50 đến 100 tỉ đồng/trường/năm để trang bị tiền đề vật chất, thiết bị dạy học cho những tiền đề giáo dục nghề nghiệp quốc lập tham dự đề án e rằng… không khả quan. Theo ông Nhơn, có trường nghề ở Bình Thạnh xin 3 tỉ đồng/năm mà còn rất chật vật. "Mục tiêu năm 2020 điều động 30% HS tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp thì cũng cần điều chỉnh bởi hằng năm, tiêu chí vào lớp 10 quốc lập đã là 80% thì lấy đâu ra HS đi học nghề" - ông Nhơn nói.

Nhiều ý kiến - quan điểm tại những phòng GD-ĐT khác viện dẫn số định mức phân luồng hiện nay giao cho nhiều quận, huyện còn khá du di trong lúc nếu là định mức thì phải sát sao, kỹ lưỡng. Theo ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10, trong thủ tục tuyển sinh vào lớp 10, sở mới chú ý hơn quy hoạch HS vào lớp 10 quốc lập, bằng chứng là giấy tờ chỉ cho điền 3 mơ ước nên khi rớt cả ba thì HS lẻ loi một mình không biết đi đâu...

Cơ chế miễn giảm học phí còn rườm rà

Ông Phạm Văn Công, Phó trưởng Phòng Dạy nghề, Sở cần lao - Thương binh và Xã hội tp.hồ chí minh, cho hay đang kiến nghị những cơ sở dạy nghề phải có chỉ tiêu huấn luyện gắn với nhu cầu đơn vị. Theo thổ địa, trong biện pháp của đề án cần bổ sung thêm vai trò các trường THCS bởi chỉ đưa về trường tư vấn thì mới sâu sát với HS nhất. Trước những ý kiến cho rằng hiện nay, chủ trương chính sách miễn giảm học phí cho HS học nghề còn rườm kiểm tra, rối rắm thì những trường cần vẫn sẽ tranh đấu, kiến nghị việc miễn giảm chú ý hơn hết về nhà trường, ko phân biệt trường công - tư, tạo điều kiện có lợi nhất cho HS.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét