Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Giáo viên Phần Lan bị 'bóp nghẹt' sáng tạo khi dạy học ở M��

"Tôi mệt mỏi và bối rối hơn khi nào hết. Tôi nghĩ tôi đang làm thuê việc mình ham thích, tuy thế ko còn thấy được nghề giáo mà tôi từng thấy ở Phần Lan", Kristiina Chartouni, nhà giáo kỳ cựu Phần Lan (quốc gia được coi có nền giáo dục hiệu quả nhất thế giới) bắt đầu dạy học tại một trường trung học Mỹ mùa thu này cho hay. 

Theo Atlantic ngày 28/11, Chartouni có bằng thạc sĩ ngoại ngữ từ Đại học Jyväskylä (Phần Lan). Cô chuyển đến Mỹ cùng gia đình năm 2014, hiện hầu như dành hết khoảng thời gian cho việc dạy học với vai trò giáo viên ngoại ngữ ở hai trường trung học công lập. 

Tại Tennessee, Chartouni gặp môi trường giảng dạy khác với nguồn cội mình. khác biệt lớn nhất là cô cảm giác mình đang "bị soi dưới kính hiển vi". thầy giáo ở đây được đặt dưới sự quan sát và đánh giá giảng dạy tương đối luôn luôn, điều hiếm khi diễn ra tại non sông cô. Hiệu trưởng hoặc người quản lý trường học Phần Lan có thể quan sát bài giảng trong quãng thời gian ngắn cơ mà ko trên cơ sở định kỳ.

giao-vien-phan-lan-bi-bop-nghet-sang-tao-khi-day-hoc-o-my

Giáo viên tại Mỹ ít tự chủ hơn giáo viên Phần Lan. 

Một đại diện của trường đại học sắp đó, nơi Chartouni hoàn tất chương trình tìm hiểu để được cấp giấy phép giảng dạy tại địa phương, một người chỉ dẫn ở "cộng đồng học tập chuyên nghiệp", một vận hành địa phận đều là khách được mời đến tham dự lớp học của cô. Trong suốt niên học, 3 người này sẽ ghé thăm bất thần vài lần để nhận định uy tín giảng dạy.

Chartouni nhớ đến cảm giác được tin cẩn như một chuyên gia giáo dục tại Phần Lan. ở đó, sau khi nhận được lịch giảng dạy vào đầu năm học, cô được tự do sẵn sàng bài giảng phù hợp sở thích riêng và cá tính giảng dạy của mình. "Lúc nào tôi cũng muốn làm hết sức mình bởi họ tin cậy triển vọng của tôi", cô nói. 

Theo thống kê từ trung tâm Quốc gia về thống kê Giáo dục (NCES), quyền tự chủ là yếu tố làm ưng ý và giữ chân giáo viên. toàn bộ thầy giáo trường công lập tại Mỹ bị kiểm khám xét kiểm tra khá chặt trong lớp học, đa số mọi người trong số họ cảm giác thấy ít tự chủ. 

Giáo dục Phần Lan luôn được xếp hạng cao hàng đầu thế giới dù thời gian học tập không có nhiều, không có thanh tra giáo dục và chương trình giảng dạy cố định.

Chartouni cùng nhiều đồng nghiệp tại Mỹ phải tham khảo những mẫu kế hoạch bài giảng để bắt đầu chuẩn bị hữu hiệu. "Cần viết ra mọi thứ, đấy là một lề thói tuyệt vời", Chartouni nói. nhưng mà, cô nhận ra lề thói chỉ phác thảo phương án ngắn và tự điều chỉnh hợp lý trong một tiết học sau hơn một thập niên dạy học tại Phần Lan trở nên không bình thường. "Tôi không được làm theo cách đó tại Mỹ bởi nó sẽ trông giống như tôi chẳng hề lên phương án kế hoạch gì cả". 

Theo Chartouni, thậm chí nơi giảng dạy còn quy định rõ về phần việc học trò phải làm ngay sau lúc chuông reo, khác với học sinh Phần Lan thường được nghỉ khoảng 15 phút trước lúc sẵn sàng vào bài học. Chartouni thường cắt cử việc đầu giờ khá nhẹ nhõm để nhiều học trò vừa kiệt sức sau khi học môn khác có quãng thời gian thư giãn hơn. 

Chỉ sau một số tháng, Chartouni tự hỏi liệu mình có muốn vẫn sẽ nghề dạy học tại Mỹ hay ko. "Câu giải đáp thực tại là các khả năng tôi sẽ ko vẫn sẽ. Tôi đang dò xét các lựa chọn khác", cô nói.

Một giáo viên tiếng Anh người Phần Lan dạy trường tiểu học quốc lập ở Maryland được 16 năm cho biết sự khác lạ giữa giáo dục Mỹ và Phần Lan rất rõ rệt. khi còn ở Phần Lan, cô khá tất bật bận rộn trong việc lên phương án kế hoạch cho những chương trình ngoại khóa, góp ý với hiệu trưởng. Còn ở Mỹ, nghề giáo là một việc làm làm theo thói quen với chương trình giảng dạy có sẵn, các cuộc họp chẳng thể tranh cãi thông tin cụ thể, bởi vậy cô không phát triển được bản thân.

Satu Muja, một thầy giáo Phần Lan tại Mỹ khác cảm nhận thấy mình bị hạn chế bởi kết cấu một ngày học và danh sách các công việc thuộc trách nhiệm. "Tôi dạy 6 lớp hàng ngày với chỉ một phương án kế hoạch 45 phút. các lớp học của tôi thuộc 3 năng lực khác nhau, và tôi có 4 phút giữa hai giờ học liền nhau để sẵn sàng cho bài giảng ở lớp khác. Đồng thời, tôi phải đứng ở hành lang để theo dõi học trò chuyển từ lớp này sang lớp khác", cô nói. nhiều nghĩa vụ này khiến Muja cảm giác thấy hấp tấp, ít niềm vui, không có thời gian để tư duy hay sáng tạo những hoạt động ý nghĩa cho học sinh.

Pasi Sahlberg, học giả giáo dục viết một bài báo trên Washington Post với đầu đề "Điều gì diễn ra nếu thầy giáo giỏi Phần Lan dạy học tại Mỹ?", trong đó có đoạn: "Chính sách giáo dục tại Indiana và những bang khác trên nước Mỹ tạo lên các hạn chế cho giáo viên sử dụng kỹ năng và trí não nhằm chia sớt tri thức cho học sinh". 

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét