Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Bỏ điểm sàn đại học: Có loạn uy tín?

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2017 ban bố ngày 16-12, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) dự báo bỏ quy định về ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (thường gọi là điểm sàn) vốn đã tồn ở lâu đời qua. thể chế này đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. trong đó, vượt trội là những lo sợ về loạn uy tín chất lượng - nhất là với những trường ngoài quốc lập - và làm cho việc lớn mạnh bậc học CĐ càng thêm trắc trở.

Bước tiến với việc trao quyền tự chủ

Bỏ quy định về điểm sàn chính là một chuyển mình trong việc trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Cần chú ý, bỏ điểm sàn chỉ có tức thị Bộ GD-ĐT ko bắt buộc nhiều trường phải tuyển sinh trên một ngưỡng đầu vào nhất thiết, chứ bộ không cấm các trường tự quy định điểm sàn cho mình.

Bài toán chứng nhận điểm sàn như thế nào đã được trao về cho các trường. sẽ có khả năng nhiều trường chỉ ra điểm sàn càng cao thì uy tín chất lượng của họ càng lớn. Điểm sàn là một trong những tín hiệu của "đẳng cấp". các trường sẽ phải tự mình giải quyết tình thế thế sự lưỡng nan giữa số lượng và uy tín, dựa trên tầm nhìn, hoạch định và phân khúc thị trường mà họ chọn lựa.

Các trường đại học chứng tỏ chất lượng, uy tín chất lượng của mình qua việc tự chứng nhận điểm sànẢnh: Tấn Thạnh
Các trường đại học chứng minh uy tín chất lượng, uy tín của mình qua việc tự xác thực điểm sànẢnh: Tấn Thạnh

Tuy nhiên, cũng có thể có khả năng các trường mở thêm cửa đầu vào không limited điểm sàn do họ có hoạch định riêng và tự tin vào triển vọng mang tới giá trị tăng cường cho người học, đ.biệt là các trường có những bài trắc nghiệm riêng để nhận định trình độ của người học mà không dựa vào điểm thi như nguyên tố độc nhất. bên cạnh đó, ko loại bỏ triển vọng các trường "vơ bèo vạt tép", miễn sao có người học để có nguồn thu và duy trì sự tồn tại của mình, bất luận năng lực và kết quả là học tập của người học, biến nhà trường thành một cỗ máy bán bằng về thực chất.

Điều cần thiết là với cơ chế bỏ điểm sàn của Bộ GD-ĐT, nhiều trường được quyền tự do lựa chọn việc khái niệm họ là ai, tồn ở bằng cách gì và hình dung như cỡ nào về sau này của mình.

Ai sẽ giữ gìn người học?

Những lo sợ về "loạn chất lượng" lên đường từ nhiều quan niệm truyền thống về bản chất của giáo dục ĐH và về lối tổ chức sự kiện đào tạo ngày nay của đất nước việt nam.

Đến nay, không ít người vẫn nghĩ rằng ĐH là để tập huấn những người làm quan, làm thầy, làm chủ, bởi vậy là đặc quyền của một số ít trong xã hội. Kinh tế tri thức đã dẫn đến điều này thay đổi, ĐH phát triển thành nơi tập huấn cần lao có kinh nghiệm và nâng cao bẩm chất công dân. Nó không nên là đặc quyền mà cần mở rộng cho mọi đối tượng.

Xu hướng thế giới ngày nay là ngày một nhấn mạnh tính chất mỗi người hóa việc học. Việc đo lường khả năng lắng nghe và tiềm năng của mỗi mỗi người chỉ qua điểm thi vài môn học đang trở nên bất cập. Một học sinh kém toán ko có tức là kém mọi thứ và cánh cửa ĐH đóng sập lại. song song với việc mỗi người hóa công đoạn học tập, nhiều trường cần được tạo điều kiện để sáng tạo các thước đo riêng và lựa chọn các người học phù hợp với mục tiêu đào tạo.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh xấu nhất - các trường chỉ cần có người học, bất chấp trình độ nền móng của họ và cũng không có những hành động phù hợp để nâng cao uy tín đào tạo - thì ai sẽ giữ vững người học?

Cái giá phải trả của quyền tự do chọn lựa là phải chịu nghĩa vụ về các hệ quả mà quyết định của mình gây ra. thí sinh hiện nay có nhiều quyền lựa chọn. Bức tranh ĐH ngày nay đã phong phú đa dạng hơn cực nhiều với sự tham dự của nhiều trường tư, trường có nhân tố nước ngoài, những chương trình liên kết. Trong từng loại công hay tư, những trường cũng có đặc điểm rất khác nhau, mức học phí khác nhau và tiền đề vật chất, hàng ngũ giảng viên, môi trường học tập, triết lý huấn luyện, chương trình học cũng khác nhau.

Hơn bao giờ hết, người học phải là người mua hàng khôn ngoan. Họ cần ý thức rõ đeo đuổi bậc ĐH là một cuộc đầu tư vốn nghiêm chỉnh không chỉ về tiền bạc mà còn về thời gian và thời cơ. thành thử, nếu họ không phấn đấu nghiên cứu và đánh giá nhiều trường qua nhiều nguồn thông tin dữ liệu, nếu họ lựa chọn các trường dễ dãi chỉ vì cần có tấm bằng ĐH mà không muốn bỏ công học tập nghiêm túc thì tấm bằng chỉ là một mảnh giấy không có tài.

Nhà nước có thể giữ gìn người học bằng cách hình thành lên một môi trường minh bạch về tin tức. nhiều trường nên có toàn quyền giới thiệu về mình để lôi cuốn người học tuy thế nếu có bằng cớ về nhiều quảng cáo sai sự thật thì cần xử lý thật nặng.

Tấm bằng ý nghĩa - giá trị cần chuẩn mực

Lối tổ chức tập huấn truyền thống của đất nước việt nam xưa nay là giám sát chặt chẽ đầu vào dù vậy lơi lỏng đầu ra. Điều này hoạ may cần phải ngược lại. bất cứ ai cũng nên có quyền được học dù thế giá trị của tấm bằng cần được gìn giữ bằng những tiêu chuẩn ko thoả hiệp.

Người học cần dò la việc chỉ cần trả học phí là được học và học trong trường bao nhiêu năm cũng được. Song, nếu không minh chứng được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, trình độ được quy định chi tiết trong chuẩn đầu ra của từng ngành, họ có thể sẽ ko bao giờ chạm tay được vào tấm bằng ĐH.

Phạm Thị Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét