Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Từ "mù" ngoại ngữ đến Qu�� cầu vàng

  • Giảng viên đoạt giải Quả cầu vàng: Đừng chờ đợi may mắn
  • "Thợ săn giải thưởng" 9X điển trai đoạt Quả cầu vàng
  • Trao 10 giải thưởng "Quả cầu vàng" năm 2012
  • Giảng viên đoạt giải Quả cầu vàng: Đừng chờ đợi may mắn

    Giảng viên đoạt giải Quả cầu vàng: Đừng trông chờ may mắn

  • "Thợ săn giải thưởng" 9X đẹp trai đoạt Quả cầu vàng

  • Giảng viên đoạt giải Quả cầu vàng: Đừng mong ngóng may mắn

    Giảng viên đoạt giải Quả cầu vàng: Đừng mong đợi may mắn

  • "Thợ săn giải thưởng" 9X điển trai đoạt Quả cầu vàng

  • Trao 10 giải thưởng "Quả cầu vàng" năm 2012

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thủy, chủ nhà giải thưởng khoa học k.thuật Quả cầu vàng vừa được trao hôm 27-12-2017 ở mảng k.thuật môi trường, khiêm tốn nói rằng giải thưởng này là "món quà may mắn". mặc dù thế, lúc biết được bảng thành tích của nữ giảng sư bình dị này, không ai còn có ý kiến là đó chỉ là sự may mắn.

Tập trung vào chủ đề ứng dụng cao

Không chỉ là tác giả bài báo đăng trên tạp chí ISI, 7 bài (2 bài là tác giả chính) đăng ở hội thảo quốc tế, 8 bài báo (2 bài tác giả chính) đăng ở hội nghị khoa học việt nam, TS Nguyễn Thị Thủy còn là đồng tác giả 1 bài viết trong chương sách về hệ thống giải quyết nước sử dụng màng, mục tiêu ứng dụng trong những hoàn cảnh tình huống khẩn cấp, thiên tai.

Từ mù ngoại ngữ đến Quả cầu vàng - Ảnh 1.

TS Nguyễn Thị Thủy và học sinh tại trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM

Về thành tích quốc tế, năm 2010, TS Thủy có chủ đề đoạt giải thưởng "President's choice on AIT video research competition". chủ đề này có nội dung phát triển h-thốngt giải quyết nước uống cho các tình cảnh khẩn cấp như thiên tai, ngập lụt, thiếu điện. chủ đề mang tính ứng dụng cao, đặt ra một chuỗi hệ thống xử lý nước dùng màng lọc với nguồn nước cấp là từ ao, hồ, sông và tận dụng sức người để điều hành bơm tay, ko áp dụng điện.

Nữ tiến sĩ này còn là thành viên chính tham dự đề tài do khu vực trung tâm lớn mạnh khoa học - công nghệ và k-thuật trẻ tp hồ chí minh khai triển với chủ đề "Ứng dụng kỹ thuật keo tụ điện hóa trong giải quyết nước thải công nghiệp" từ tháng 6 đến 12-2017. chủ đề này chỉ ra hướng ứng dụng k/thuật mới là keo tụ điện hóa trong xử lý nước thải công nghiệp khó phân hủy sinh học như mực in, cà phê, dệt nhuộm, với nồng độ màu và các chất hữu cơ cao. Ngoài nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, đề tài còn mở thêm quy mô, đặt ở tiền đề sản xuất. đề tài này góp một phần nâng cao hữu hiệu giải quyết, giảm thời gian và giảm đề nghị về diện tích xây dựng chuỗi hệ thống giải quyết nước thải.

TS Thủy cho hay trong năm tới, cô sẽ mở rộng thêm nghiên cứu về giải quyết phát thải. "Tôi chú ý hơn vào các đề tài có tính ứng dụng cao, tương hỗ đắc lực công tác giảng dạy và có tiềm năng vì ở đất nước việt nam, hiện vấn đề này chưa có tương đối nhiều nghiên cứu" - cô hàn huyên.

"Vật lộn" với tiếng Anh để đến được đam mê

Nữ tấn sĩ sinh năm 1984 cho biết tuy trường đh Công nghiệp Thực phẩm tp. hcm đang đầu cơ mạnh về cơ sở vật chất cơ nhưng mà thực tế, công cụ tìm hiểu chủ đề vẫn còn khiêm nhường. Vượt qua những trở ngại, được nhà trường tạo điều kiện, nữ giảng sư vẫn kiên trì đến cùng đi mượn phòng lab, lặn lội đến các nhà máy tìm hiểu tiến trình, máy móc của họ để nghiên cứu của mình mang tính ứng dụng cao.

Trước đây, khi Thủy đậu vào ngành kỹ thuật môi trường trường đh Bách khoa thủ đô hà nội, đã có người buồn phiền cho cô vì "con gái học kỹ thuật sẽ khổ, thiệt thòi". hoàn thiện 5 năm ĐH vào năm 2008, lúc cô nhận học bổng thạc sĩ điều khiển vận hành và phương tiện kỹ thuật môi trường ở Viện công nghệ châu Á (AIT) tại Thái Lan, nỗi lo càng thêm chất chồng. đ.biệt, trường này yêu cầu năng lực tiếng Anh IELTS 6.0. "Với các bạn sinh viên lúc này, tiếng Anh lẽ nào ko phải bài toán lớn thế nhưng ở thời điểm đó, tôi gần như bỏ hoàn toàn môn tiếng Anh vì không hiểu ra được tầm cần thiết của nó" - nữ tiến sĩ kể lại.

Trước mối tổn hại bị đuổi học, Thủy lao vào học tiếng Anh "như điên". Cô học bất cứ lúc nào, mọi nơi; khi đi ăn, đi chơi đều tranh thủ cầm theo sổ tay học từ mới rồi tìm cách trò chuyện với anh em quốc tế… Cuối cùng, sau 6 tháng, từ một người "sợ" tiếng Anh, Thủy đã đạt được điểm số mong muốn được và dần dần coi ngoại ngữ như phương tiện hữu ích, giúp tri thức của mình vươn tầm quốc tế.

TS Thủy cho hay đến nay, mỗi lần tham dự câu lạc bộ học thuật của trường đh, lúc có điều kiện diễn thuyết, cô đều "thổi lửa" cho học trò của mình bằng câu chuyện bản thân với xuất hành điểm cực kì khó khăn từ môn tiếng Anh. 

Nỗ lực thành người truyền "lửa"

Từ năm 2011 đến 2016, nữ giảng sư Nguyễn Thị Thủy giành được học bổng tấn sĩ kỹ thuật môi trường tại ĐHQG Chiao-Tung, Đài Loan. Từ tháng 6-2016 đến nay, cô phát triển thành giảng viên Khoa công nghệ sinh vật học và phương tiện kỹ thuật môi trường trường đại học Công nghiệp Thực phẩm tp.hcm.

TS Thủy không những là giảng viên giỏi chuyên môn mà còn tích cực tham gia những hoạt động văn nghệ, thể dục, nhiều câu lạc bộ... của trường, khoa. Nữ tiến sĩ cho hay sở dĩ cô luôn phấn đấu không ngừng nghỉ là muốn được thú nhận để trở thành người truyền "lửa" cho sinh viên. "Tôi muốn sinh viên định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, quyết liệt cố hết sức cho nhiều thứ mình muốn chứ không phải học ĐH chỉ nhằm lấy tấm bằng…." - chủ nhà Quả cầu vàng bộc bạch.

Bài và ảnh: LÊ THOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét