Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Đề minh họa thi THPT quốc gia tăng độ khó

  • Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi minh họa THPT quốc gia 2018
  • Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2018

    Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi minh họa THPT quốc gia 2018

  • Bộ GD-ĐT ban bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2018

    Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2018

XEM ĐỀ MINH HOẠ 2018

Đánh giá về đề thi minh họa môn ngữ văn mà Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa công bố, cô Ngô Thị Lan Anh, thầy giáo Trường THPT Trần Phú (Hà Nội), có ý kiến là đề thi đảm bảo được yêu cầu kiểm tra kiến thức của học trò để tốt nghiệp THPT và có sự phân hóa để sàng lọc sĩ tử vào những trường ĐH-CĐ.

Đề văn: Khó đạt 7 điểm trở lên

Theo cô Lan Anh, phần đọc hiểu (3 điểm) không có gì là lươn lẹo, khó hiểu. Câu 1, phần làm văn yêu cầu "Từ nội dung văn bản phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày nghĩ suy về ý nghĩa của sự trải nghiệm trong cuộc sống" buộc học sinh phải biết dạng bài, bố cục viết đoạn văn chứ ko phải là bài văn. Câu thứ 2 của phần làm văn khám xét kiểm tra tri thức của học sinh tại cả lớp 11.

Đề minh họa thi THPT quốc tăng lên độ khó - Ảnh 1.

Học sinh nghiên cứu thông tin về kỳ thi THPT quốc gia Ảnh: TẤN THẠNH

Với đề thi này, cô Lan Anh dự kiến phổ điểm mà học trò có được sẽ rơi vào thời điểm từ 5 đến 6 điểm. học sinh nào đạt từ điểm 7 trở nên sẽ là nhiều người học chuyên về khối khoa học - công nghệ xã hội, vững tri thức và có sự liên hệ các tác phẩm văn chương với đời sống thực tiễn.

Cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP HCM), đánh giá đề thi minh họa môn văn mà BGD&ĐT ban bố hay hơn nhiều năm trước. Có những câu hỏi đúng chất đọc - hiểu - vận dụng và trả lời. đ/biệt, đề thi năm 2016 này có câu hỏi về trải nghiệm với nội dung thiết thực, thân thuộc học trò.

Tuy nhiên, cô Quỳnh Anh cũng cho là đề minh họa môn văn hay tuy nhiên khó, ngoài hỏi cả kiến thức lớp 11, còn xuất hiện câu hỏi so sánh 2 tác phẩm. Với cấu trúc đề như trên, độ phân hóa của đề thi biểu đạt rõ ràng, thậm chí có thể gọi là phân hóa vô cùng cao.

Môn toán: Lượng câu khó tăng 2 lần

Trong khi đó, các thầy giáo toán cũng đều có chung nhận định so với đề thi THPT quốc gia năm 2017, đề minh họa 2018 có độ khó hơn hẳn và có sự xếp đặt từ dễ đến khó. nhiều câu hỏi khó, có tính phân hóa cao rơi vào khoảng 8-10 câu hỏi cuối (câu 42-50). những câu hỏi này thường rơi vào nhiều chuyên đề hình học không gian, hình Oxyz và đ.biệt là câu tích phân (câu 50). Với phần tri thức lớp 11, câu 49 thuộc chuyên đề xác suất cũng được coi như là một câu hỏi khó so với thí sinh.

Thạc sĩ Ngô Thanh Sơn, thầy giáo Trường THPT mãi mãi, cho biết số câu hỏi thuộc chương trình 11 chiếm 10 câu (2 điểm), những câu hỏi chạy xuyên suốt chương trình, mỗi chủ đề có 1 câu, đ-biệt xác suất, tổ hợp chiếm tỉ trọng lớn (4 câu).

So với đề thi năm 2017, độ khó của những câu dùng để phân loại học trò không tăng tuy vậy tổng số lượng những câu khó thì tăng hơn 2 lần. chừng độ khó tăng dần từ câu 20 trở về sau. Từ câu 21-29 là nhiều câu thách thức những học trò trung bình khá. đ/biệt, từ câu 30 trở đi thì học trò khá sẽ cực khó khăn để giải được.

Điểm mới của đề thi này là ở nhiều câu hỏi hình học tương đối rắc rối thì bộ ko buộc phải sĩ tử phải vẽ hình mà cho hình sẵn, sĩ tử chỉ cần tư duy để làm bài.

Trong đề có nhiều câu rất khó, ngay cả giáo viên cũng dễ phạm phải sai trái khi giải như câu 49.

Tiếng Anh: cao điểm sẽ nhỏ hơn năm 2017

Theo thạc sĩ Nguyễn Kim Chi, giáo viên Trường THPT mãi mãi, đề thi minh họa môn tiếng Anh, phần trọng âm và cách phát âm là nhiều từ rất cơ bản gần gũi trong sách giáo khoa lớp 11, 12 nên học trò làm được dễ dàng. Phần từ vựng và ngữ pháp: tổng số lượng câu ko đổi thay, có một câu khó về từ mới và ngữ từ (câu số 14). Phần cùng nghĩa và trái nghĩa: tổng số lượng câu ko đổi thay mặc dù thế có khó hơn so với đề thi 2017 (có từ vựng mới nâng cao và thành ngữ). Phần tính năng giao tiếp khó hơn đề thi 2017 vì đòi hỏi phải suy nghĩ cẩn trọng khi chọn câu đúng. Phần bài đọc có con số câu ko đổi thay mặc dù vậy độ khó tăng cao, dài hơn, các từ vựng lạ….

Nhìn chung, đề minh họa 2018 khó hơn, độ phân hóa khá rõ rệt, điểm 9-10 sẽ nhỏ hơn đối với đề chính cống năm 2017. "Để làm tốt, những em nên ôn luyện thêm ngữ pháp, từ vựng, cụm từ, thành ngữ trong sách giáo khoa và nâng cao. Phải làm các đề ôn, chú ý ưu tiên làm những bài đọc hơn" - thạc sĩ Kim Chi lưu ý. 

Nhiều khối lượng tri thức lớp 11

Môn vật lý cũng được đánh giá là phân hóa rõ hơn so với đề thi THPT quốc gia năm 2017, trong đó số câu ở chương trình 11 là 8 câu với 4 câu chừng độ 1 và 2; 4 câu còn lại chừng độ 3. nhiều sĩ tử có tri thức cơ bản sẽ được 5 điểm, mức khá 6 đến 7 điểm, còn để lấy trên 8 điểm phải giỏi thật sự. Với đề thi này sẽ ko có rất nhiều điểm từ 8-10 như năm vừa qua.

Thầy Nguyễn thành công tốt đẹp, thầy giáo Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm thủ đô hà nội, điều nhận xét đề thi tham khảo môn sinh có độ khó hơn hẳn đề thi 2017. 80% câu hỏi là kiến thức lớp 12, 20% còn lại là những câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 11. những câu thuộc kiến thức lớp 11 có giới hạn dễ và bình quân, phân bố rộng trong hầu hết các chuyên đề lớp 11.

Đối với môn xuất xứ, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ lai lịch Trường THPT Lê Quý Đôn, điều nhận xét đề thi minh họa môn nguồn gốc năm 2016 này khó vì gồm có cả tri thức lớp 11, có tới 8 câu hỏi liên quan đến kiến thức lớp 11, chiếm khoảng 20% câu hỏi.

yến anh - Đặng Trinh - Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét