Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Cô giáo ơi, đừng "hồn nhiên" như thế…

  • Giáo viên cản ngăn học trò đến phòng tư vấn tâm lý
  • Giáo viên sợ… tập huấn
  • Giáo viên cản ngăn học sinh đến phòng tư vấn tâm lý

    Giáo viên ngăn cản học sinh đến phòng tư vấn tâm lý

  • Giáo viên sợ… tập huấn

    Giáo viên sợ… tập huấn

  • Giáo viên ngăn cản học trò đến phòng tư vấn tâm lý

    Giáo viên cản trở học trò đến phòng tư vấn tâm lý

  • Giáo viên sợ… tập huấn

Tôi xin san sẻ câu chuyện có thật của cháu gái tôi kể về các bạn học trên lớp. Cháu đang học lớp 8, đúng ngay cái lứa tuổi "dở dở ương ương" và có các biến đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý lứa tuổi, nam hay nữ.

Một lần tình cờ - ngẫu nhiên đưa mắt nhìn trực tiếp vào trang Facebook của cháu tôi, tôi và cháu bật cười bởi mấy cái ảnh selfie của một cô giáo dạy toán. thú thực, tôi xem mà hết cả hồn. Cô giáo đang đắp mặt nạ dưỡng da bằng tinh chất gì đó, mặc bộ quần áo tại nhà nhàu nhĩ và chụp ba tấm ảnh đăng tải trên mạng. Xét về cái đẹp, thú thực không hề có chút thẩm mỹ nào. Xét về độ khôi hài, tôi thật sự nghẹn lời và ko hiểu sao cô giáo có thể "hồn nhiên" đến vậy?

Cô giáo ơi, đừng hồn nhiên như thế… - Ảnh 1.

Hình ảnh một cô giáo mầm non ở thủ đô hn luôn luôn đăng ảnh mặc hở gây bàn cãi trên mạng xã hội. Ảnh: INTERNET

Nhân tiện, cháu kể cho tôi nghe câu chuyện mới diễn ra hôm qua thôi. Cô lên lớp giảng dạy và mặc chiếc áo trắng quá mỏng. Mấy bạn nam ngồi sắp cháu nhỏ to mấy câu làm cháu đỏ hết cả mặt: "Thấy bên trong màu gì chưa?", "Màu đen", "Không, xanh đậm"… Thế là các nụ cười theo lời cháu là "hết sức nham nhở" đã xuất hiện và biết đâu đó có những điều tế nhị hơn thế nữa đã manh nha?

Dò hỏi cháu nghĩ thế nào về phong tục y phục của giáo viên nữ, cháu trả lời chắc như đinh đóng cột: "Áo dài vẫn là đẹp nhất! thi thoảng cô giáo diện váy nơi làm việc hoặc quần tây âu phục để đổi không khí. tuy nhưng tụi con tuyệt đối không thích các cái váy quá ngắn, áo quá mỏng hay là tô điểm quá đậm với lông mi giả long lanh…".

Đúng là có lắng nghe trẻ em nói mới thấy hết quan niệm về cái đẹp cũng tương tự như định hình về người thầy trên bục giảng trong lòng mấy cô cậu học trò. đôi khi chúng mình bắt gặp mấy lời khen ngợi xuýt xoa về bộ váy mới, cái áo sành điệu, màu tóc nhuộm vàng hoe, bộ móng tay đỏ chót của thầy cô từ mấy cô cậu học sinh, đừng vội tin điều đó là hay!

Môi trường sư phạm đòi hỏi người giáo viên cần có những tiêu chuẩn, tác phong mẫu mực để làm gương cho học sinh. Đứng trên bục giảng, truyền dạy đạo lý làm người, thầy cô chẳng thể vô tư lự "lật mặt" lý thuyết bằng chính cách xử sự trong phong tục trang phục của mình!

Chúng ta dạy học sinh lối sống giản dị trong lúc mình xun xoe chưng diện, liệu có sức thuyết phục ko? chúng ta cấm học sinh nhuộm tóc đến lớp trong lúc mình bữa nay tóc nâu đỏ, mai tóc vàng rơm, hôm kia uốn xoăn phồng, liệu có đủ sức làm gương không? chúng ta đề nghị những em mặc đồng phục, tránh quần đáy ngắn, áo phông sặc sỡ tuy thế chính chúng mặc quần jeans ôm sát và mặc nhiên lên lớp bằng mấy cái áo mỏng tanh, có được ko?

Văn hóa y phục trong nhà trường luôn được quan tâm, chỉnh đốn, uốn nắn. vì thế, những nơi giảng dạy quy định khá mật thiết về độ ngắn – dài, dày – mỏng của váy áo, cái gì được, điều gì không nên mặc đến trường. tuy thế, đâu đó vẫn còn một số thầy cô cố tình cố ý hoặc vô ý vô tứ tạo lên các hình ảnh khác lạ, vô hình trung làm xấu xí môi nơi học tập đường.

Không ai cấm thầy cô quyền làm đẹp nhưng mà cái gì cũng có mức độ của nó. Đi dạy không thể như đi trình diễn thời trang. Lên lớp không được cứ mãi loay hoay vuốt cái áo, sờ cái váy, hất mái tóc và săm se màu sơn trên bộ móng. Và mong nhất là thầy cô đừng nông cạn gieo vào đầu học trò các nghĩ suy có phần không trong sáng vì cái áo nào đó quá mỏng, cái váy nào đó quá ngắn.

Cô giáo ơi, xin đừng "hồn nhiên" như thế nữa…    

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét