Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Nhà khoa học - công nghệ của ĐH Duy Tân được bầu vào Hội đồng khoa học - công nghệ Quỹ Nafosted 2018 - 2020

Trong đó, PGS-TS. Nguyễn Quang Hưng - Nhà khoa học trẻ về Vật lý Hạt nhân của Đại học (ĐH) Duy Tân đã trở lên thành 1 trong 9 hội viên được bầu chọn vào Hội đồng khoa học - công nghệ ngành Vật lý. Theo đó, ĐH Duy Tân là trường tư thục độc nhất vô nhị có nhà khoa học - công nghệ được xét chọn vào Hội đồng khoa học Quỹ Nafosted dịp này.

Nhà khoa học - công nghệ của ĐH Duy Tân được bầu vào Hội đồng khoa học - công nghệ Quỹ Nafosted 2018 - 2020 - Ảnh 1.

PGS-TS Nguyễn Quang Hưng nhận học hàm Phó Giáo sư tại Văn miếu Quốc tử Giám, Hà Nội

Chính thức đi vào hoạt động từ những năm 2008, Quỹ Nafosted đã thực thi các tài trợ tìm hiểu căn bản, tìm hiểu ứng dụng, giúp một phần nâng cao năng lực khoa học và k.thuật của nước nhà. Hội đồng khoa học - công nghệ được Quỹ Nafosted thành lập 2 năm/lần với việc lựa chọn một cách nghiêm chỉnh các thành viên là nhiều nhà khoa học có năng lực chuyên ngành cao, có thành tích tìm hiểu xuất sắc trong 5 năm sắp nhất biểu thị qua những kết quả là nghiên cứu với ban bố quốc tế. nhiều hội viên của Hội đồng khoa học có nhiệm vụ cấp thiết trong việc định hướng nghiên cứu cho Quỹ Nafosted, bầu chọn các đề tài nghiên cứu để Quỹ Nafosted tài trợ, nhận định kết quả là thực hiện chủ đề nghiên cứu, cùng những vấn đề khác liên quan đến hoạt động của Quỹ.

Quy trình xét chọn hội viên của Hội đồng khoa học - công nghệ Quỹ Nafosted rất hợp tình hợp lý, lý tưởng, công khai và sáng tỏ bởi đây chính là các chuyên gia đầu ngành có vai trò quan trọng trong việc đánh giá, tư vấn, tạo điều kiện cho hoạt động tài trợ nghiên cứu khoa học - công nghệ của Quỹ Nafosted được thực hành một cách hiệu quả. Và, tiền đề để PGS-TS. Nguyễn Quang Hưng của ĐH Duy Tân được lựa chọn là 1 trong 9 thành viên của Hội đồng khoa học ngành Vật lý chính là những thành tích xuất sắc trong hoạt động tìm hiểu về Vật lý Hạt nhân của PGS-TS. Hưng trong quãng thời gian mới rồi.

Nhà khoa học của ĐH Duy Tân được bầu vào Hội đồng khoa học - công nghệ Quỹ Nafosted 2018 - 2020 - Ảnh 2.

Các Nhà khoa học - công nghệ ngành Vật lý thực thi các thử nghiệm trong các labs tiên tiến tại ĐH Duy Tân

Đến thời đoạn thực tiễn, PGS-TS. Nguyễn Quang Hưng đã có tổng số 22 bài báo thuộc ISI. cùng với đó, có 1 bài báo được đăng trên tạp chí Physical Review Letters, 1 bài báo đăng trên tạp chí Physics Letters B, 15 bài báo đăng trên tạp chí Physical Review C,… đ/biệt, dự án nghiên cứu "Simultaneous microscopic description of nuclear level density and radiative strength function" (Mô tả vi mô đồng thời mật độ mức và hàm lực phóng xạ của hạt nhân nguyên tử) được đăng tải trên tập san Physical Review Letters ngày 9-1-2017 của PGS-TS. Nguyễn Quang Hưng cùng 2 đồng nghiệp khác đang được ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ khoa học - công nghệ và công nghệ việt nam gửi thư chúc hạ. Trong quá trình nghiên cứu khoa học, PGS-TS. Nguyễn Quang Hưng từng đạt Giải thưởng nghiên cứu Trẻ của Hội Vật lý Lý thuyết năm 2012, được Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước công nhận học hàm Phó Giáo sư năm 2014 và vinh dự là 1 trong 70 Nhà khoa học trẻ được lựa chọn tham dự buổi gặp gỡ với Thủ tướng vào ngày 11-9-2015. PGS-TS. Nguyễn Quang Hưng còn trực tiếp làm chủ nhiệm 3 chủ đề Nafosted, trong đó 2 chủ đề đã nghiệm thu và 1 chủ đề đang được tiến hành thực hiện.

Tại ĐH Duy Tân, công tác nghiên cứu khoa học lâu đời quay lại đây có rất nhiều phục hồi. Trong năm 2017, ĐH Duy Tân đã có 372 dự án nghiên cứu tại cấp độ quốc tế, trong tổng số có 340 bài báo thuộc ISI. kết quả là này cũng lần lượt gấp hơn 1,6 và 3,5 lần so với lượng ban bố những năm Bính Thân này và 2015 trước đây (lần lượt là 230 và 105 bài). ĐH Duy Tân đã có mặt trên thị trường những Viện, khu vực trung tâm, và các nhóm tìm hiểu để thúc đẩy hoạt động tìm hiểu khoa học trong nhiều mảng như: phương tiện kỹ thuật thông tin dữ liệu, sinh vật học Phân tử, Môi trường, Vật lý, triển khai xây dựng,… Với năng lực tìm hiểu vượt trội cộng hưởng cùng chuỗi hệ thống cơ sở vật chất là những phòng thử nghiệm tiên tiến, nhiều nhà khoa học của ĐH Duy Tân đã nhận được tương đối nhiều tài trợ từ Quỹ Nafosted. Tổng số đề tài Nafosted của nhà trường được phê chuẩn đến nay là 32 đề tài (gồm 11 đề tài đã nghiệm thu, 14 chủ đề đang tiến hành và 7 đề tài vừa được phê duyệt). trong số đó, riêng lĩnh vực Vật lý, trường được được phê chuẩn 18 chủ đề (gồm 9 chủ đề đã nghiệm thu, 5 chủ đề đang thực hành và 4 chủ đề mới được phê duyệt).

Các bạn có thể xem thêm tin tức nghiên cứu khoa học - công nghệ, ban bố quốc tế của ĐH Duy Tân tại đây: công bố ISI năm 2017


Tâm Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét