Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên

  • Điểm chú ý hơn phải tính lại!
  • Chọn người tài hay chọn "ưu tiên"?
  • Điểm chú ý hơn phải tính lại!

    Điểm chú ý hơn phải tính lại!

  • Chọn người tài hay chọn

    Chọn người tài hay chọn "ưu tiên"?

  • Điểm chú trọng phải tính lại!

    Điểm chú trọng phải tính lại!

  • Chọn người tài hay chọn "ưu tiên"?

Khi kỳ thi THPT quốc gia được tiến hành tổ chức tại từng địa phương, chừng độ tiếp cận giáo dục ở nhiều tỉnh, thành đã có rất nhiều đổi khác nên khoảng cách giữa thành phố và vùng nông thôn đang dần thu hẹp thì việc tính điểm tập trung khu vực lãnh thổ cũng cần được xem như xét lại.

Điểm chuẩn ĐH lên đến 30,5: Bất hợp lý

Về quy tắc, điểm chuẩn chỉ lùi lại ở mức tối đa 30, có nghĩa là tổng điểm 3 bài thi (tính hệ số 1) tuy nhiên kỳ tuyển sinh ĐH năm 2017 chứng kiến có trường điểm chuẩn lên tới 30,5 điểm. Điều này tức thị trường đã cộng gộp điểm ưu tiên vào tổng điểm 3 bài thi để chứng nhận điểm chuẩn.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường đh FPT, cho biết Quy chế của Bộ Giáo dục & Đào tạo và huấn luyện ghi điểm tập trung là điểm để phối thêm lúc xét tuyển. Ví dụ, điểm chuẩn vào một trường chỉ tối đa tại mức 30. khi đó, các sĩ tử dưới 30 điểm mặc dù thế có điểm chú ý hơn phối thêm bằng hoặc hơn 30 điểm cũng được xem là xét. tuy nhưng, một vài trường lại cộng với điểm chú trọng cho nhiều thí sinh, rồi suy ra điểm chuẩn là 30,5.

"Trường hợp lấy điểm chuẩn là 30,25 hay 30,5 như năm nay có thể xảy ra việc thí sinh đạt điểm cực đại nhưng trượt ĐH. Đây là điều bất hợp lý" - TS Tùng nói.

Cần xóa nghịch lý điểm tập trung - Ảnh 1.

Thí sinh xét tuyển vào trường đại học hệ thống ngân hàng TP HCMẢnh: Tấn Thạnh

TS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Nông Lâm sài gòn, cũng cho biết quy tắc xét tuyển là coi xét trước nhất điểm thi của 3 bài thi tiếp theo mới coi xét tiếp theo điểm tập trung. Điểm chuẩn 30,5 đương nhiên là tại đây thí sinh nào cũng đã được cộng điểm chú trọng (khu vực, đối tượng). Việc chứng nhận điểm chuẩn trên 30 là trực tiếp loại thẳng thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30 (nếu có) tuy thế ko thuộc diện được hưởng điểm chú trọng. Theo TS Lý, thí sinh đạt điểm tuyệt đối mà không trúng tuyển thì phải xem lại chính sách.

Hiệu trưởng một trường đh tại thành phố hồ chí minh cho rằng điều kiện học tập của học trò ở các địa phương vốn được xem là là gian nan, những bất cập thì nay đã có sự đổi khác. Nhờ sự phổ biến rộng rãi của mạng internet, học sinh không chỉ những học với giáo viên trên lớp mà còn có thể học trực tuyến, học hỏi nhau qua các diễn đàn học tập. thế nên, khoảng cách giữa thành phố và vùng nông thôn đã thu hẹp nhiều đối với trước kia. hơn thế nữa, kỳ thi THPT quốc gia trong 2 năm qua thí sinh được thi ở địa phương, thậm chí địa phương đóng vai trò chủ trì như kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 thì khó đảm bảo tính Khách quan, nghiêm chỉnh như kỳ thi ĐH trước đây.

Điểm ưu tiên, bao nhiêu là vừa?

Hiện tại, công thức của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tập huấn là cộng 0,5 điểm với phạm vi bán kính II, 1 điểm với khu vực II nông thôn và 1,5 điểm với khu vực I. Mức cộng điểm chú ý hơn (khu vực, đối tượng) không quá 3,5 điểm.

TS Trần Đình Lý cho rằng điều kiện học tập giữa nhiều thành phố, vùng nông thôn và đặc biệt là miền núi… còn có sự chênh lệch nên vẫn cần duy trì chủ trương chú ý hơn để đảm bảo Công bằng xã hội. nhưng mà, chủ trương điểm ưu tiên như hiện đang tạo hiệu ứng ngược, cần phải điều chỉnh giảm nhỏ nhất một nửa.

ThS Phạm Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Tuyển sinh và quan hệ đơn vị tổ chức trường đại học Công nghiệp Thực phẩm tp hcm, cho rằng cơ chế cộng điểm tập trung khu vực lãnh thổ là tạo điều kiện để học sinh ở nhiều vùng này được học ĐH nhằm tương lai quay về dùng cho địa phương. tuy nhưng trên thực tế, các sinh viên tại những bán kính được hưởng chú trọng đổ dồn về thành phố học và ở lại công tác sau khi tốt nghiệp. Điều này làm cho chủ trương chính sách cộng điểm chú ý hơn ko còn những giá trị. Nên chăng, sĩ tử thuộc khu vực lãnh thổ ưu tiên sẽ được cộng đầy đủ điểm chú ý hơn nếu như học ĐH tại địa phương còn lúc ra các khu vực trung tâm thành phố lớn học ĐH thì cho phép cuộc đối đầu bình đẳng, tránh hiện trạng học trò giỏi ở phạm vi bán kính chẳng thể chú trọng bị đánh bật khỏi những trường đh tốp đầu do chủ trương cộng điểm chú ý hơn quá những.

2 phương án kế hoạch cho điểm ưu tiên

Phó hiệu trưởng một trường đh tại tphcm cho rằng có 2 phương án cho bài toán điểm chú ý hơn. phương án 1, với nhiều trường vốn có điểm chuẩn cao như công an, quân đội, y dược thì trước nhất cần quan tâm đến điểm thi của thí sinh. Phải coi điểm thi trên thực tế là y.tố quyết định, sau đó mới xét đến điểm tập trung của sĩ tử (nếu có). phương án kế hoạch 2 là giảm điểm chú trọng. cụ thể, ngày nay sĩ tử khu vực lãnh thổ II được cộng 0,5 điểm ưu tiên, khu vực lãnh thổ II nông thôn được cộng 1 điểm và 1,5 điểm ưu tiên cho khu vực I thì nay giảm tương ứng chỉ còn được cộng ưu tiên 0,2 - 0,4 - 0,6 điểm. Theo vị này, trong 2 phương án thì phương án kế hoạch 1 ưu việt hơn.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét