Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Đại học Duy Tân có hơn 1 ban bố quốc tế mọi ngày trong năm 2017

Tăng trưởng về số lượng

Một trong những chỉ số đánh giá sự phát triển của một trường đh là lượng bàn hành quốc tế tích lũy và hằng năm. Trong năm 2017, Đại học (ĐH) Duy Tân đã có 372(*) công trình tại cấp độ quốc tế. Chiếm 92% cùng với đó là nhiều bài báo ISI (với 340 bài) - đây là những bài tìm hiểu được đăng trên những tùng san khoa học uy tín chất lượng cao do Viện dữ liệu khoa học - công nghệ Hoa Kỳ (ISI) lựa chọn. nhiều bàn hành còn lại gồm 12 bài báo Scopus, 13 bài báo quốc tế khác, và 7 chương sách (book chapter) được phát hành bởi các nhà xuất bản danh tiếng như Springer, Elsevier, Wiley, và IGI Global.

Với lượng bàn hành đó, có nghĩa nhàng nhàng mỗi một ngày trong năm 2017, ĐH Duy Tân đã ban bố được 1 công trình ở sang trọng quốc tế. Đây là lần trước nhất năng suất công bố quốc tế bình quân trong năm của các nhà phân tích ĐH Duy Tân chạm đến cột mốc này, tạo dấu ấn một thành tựu nữa trong chuỗi những sự kiện nổi trội của ĐH Duy Tân trong năm qua ví dụ Kiểm định chất lượng Quốc gia đầu tiên của khối Ngoài công lập, giải nhất anh hào Đất Việt, Giải Newton Prize 2017,... kết quả này cũng tuần tự gấp hơn 1,6 và 3,5 lần so với lượng ban bố các năm nay và 2015 (230 và 105 bài).

Nâng cao về chất lượng

Xét riêng bàn hành ISI, năm 2017, ĐH Duy Tân đang có nhiều bài báo được gởi đăng trên những tạp chí lừng danh với hệ số ảnh hưởng (Impact Factor - IF) cực cao. chẳng hạn, với hệ thống The Lancet có các tập san Lancet (IF=47.831; 7 bài), Lancet Neurology (26.284; 1 bài), Lancet Respiratory Medicine (19.287; 1 bài), Lancet Global Health (17.686, 1 bài). Hoặc với h.thống JAMA có JAMA Oncology (16.559; 2 bài), JAMA Pediatrics (10.251; 1 bài).

Đại học Duy Tân có hơn 1 ban bố quốc tế thường ngày trong năm 2017 - Ảnh 1.

Các nhà khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm hiện đại của ĐH Duy Tân

Cần hiểu rằng tỉ lệ chối từ đăng bài do những h-thốngt tùng san này tự ban bố lên mức 95% như của The Lancet, hoặc 89% như của JAMA - có nghĩa là cứ 100 bài báo gửi đến tòa soạn thì chỉ có 5 và 11 bài được đăng, để nhận ra những phấn đấu nổi trội về chất của các nhà phân tích tại ĐH Duy Tân trong năm qua.

Bên cạnh nhiều bài báo thuộc hàng đỉnh cao nói trên, lượng bàn hành trên các tập san với dải IF từ 4 đến 10 cũng có đến 39 bài. điển hình như nhiều tùng san Environmental Health Perspectives, Seminars in Cell & Developmental Biology, Journal of Power Sources, Carbon, Chemical Engineering Journal, European Physical Journal C, Chemistry-A European Journal,… vậy nên có thể thấy rằng, ngay cạnh tăng trưởng phát triển về số lượng, những cố gắng của ĐH Duy Tân tới việc nâng cao uy tín các dự án tìm hiểu đã đem đến thành tựu đáng vinh hạnh.

Chủ trì nghiên cứu

Ngày nay, để nghiên cứu và bàn hành một công trình khoa học, đ/biệt là khoa học thực nghiệm, cực khó để một nhà nghiên cứu thực hiện một mình mà thường cần có sự cộng tác với các nhà nghiên cứu khác, giữa các trường đh và viện nghiên cứu. bình thường, dành ra một bài báo sẽ cần sự hợp tác từ một vài cho đến hơn chục tác giả, dù vậy cá biệt cũng có bài báo có đến hàng ngàn tác giả.

Với các bài báo có rất nhiều tác giả, bài toán làm sao chứng nhận mức độ đóng góp của mỗi người cho đến nay vẫn làm nhức đầu những nhà vận hành khoa học. tuy vậy, có một số tín hiệu để nhận biết ai là người có đóng góp chính cho công trình. ở một mức độ tương đối, tác giả trước nhất và/hoặc tác giả liên hệ của bài báo có thể được xem những tác giả chính, tức là nhiều người đã làm chủ đề tài nghiên cứu.

Trong số 340 bài báo ISI của năm 2017, nhiều nhà phân tích của ĐH Duy Tân là tác giả chính của 243 bài, chiếm tỉ lệ 71,2%. bên cạnh đó ở các năm Bính Thân này và 2015, tỉ lệ này lần lượt là 67,9% (142/209) và 63,4% (64/101). rõ rệt, thông tin này cho chúng ta thấy những nhà khoa học của ĐH Duy Tân đã có đóng góp chính, đến gần ba phần tư, trong tổng số công bố; qua đó biểu thị được năng lực chủ trì tìm hiểu của mình. hơn thế nữa, trình độ này vẫn tăng dần qua những năm, là bằng chứng cho chúng ta thấy thể chế đầu tư tìm hiểu của trường đã và đang đem tới hiệu nghiệm.

Được quốc tế ghi nhận…

Với nhiều cố hết sức trên, mới đây, ĐH Duy Tân đã hãnh diện được Nature, nhà xuất bản khoa học - công nghệ tiếng tăm thế giới, xướng tên trong bảng xếp hạng năng lực tìm hiểu của các trường/viện theo từng quốc gia. Chỉ số xếp hạng này, gọi là Nature Index, đánh giá tùy thuộc thành tích bàn hành ISI trên các tập san hàng đầu thế giới và có tính đến mức độ đóng góp của mỗi trường/viện.

Xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng của việt nam, ĐH Duy Tân là một trong hai trường đại học ở miền Trung (bên cạnh ĐH Vinh), và là đại diện ngoài quốc lập độc nhất vô nhị góp mặt trong top 10 công ty có khả năng tìm hiểu mạnh nhất ở đất nước việt nam. ko có gì đáng bàng hoàng, lúc năm 2016 này, ĐH Duy Tân cũng đã xếp địa điểm thứ 8. Sự góp mặt liên tiếp này là chứng minh cho việc trình độ nghiên cứu của ĐH Duy Tân đang dần ổn định, phản ảnh tính hữu hiệu của chính sách đầu tư cho nghiên cứu khoa học - công nghệ của trường.

Đại học Duy Tân có hơn 1 công bố quốc tế từng ngày trong năm 2017 - Ảnh 2.

Xếp hạng cho năm 2017 - Nguồn: NatureIndex.com

Với nhiều thành quả đã đạt được, ĐH Duy Tân tự tin đặt mục đích sau đó sẽ trở thành một trường đh tìm hiểu lớn chẳng những ở việt nam, mà còn ở khu vực lãnh thổ Đông Nam Á và châu Á - thanh bình Dương trong những năm đến.

(*) Danh sách nhiều công trình của DTU năm 2017: https://goo.gl/4pzxCk

Xem thêm dữ liệu về nghiên cứu khoa học - công nghệ, ban bố quốc tế của ĐH Duy Tân tại đây: Nghiên cứu Khoa học tại ĐH Duy Tân.


Khoa Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét