Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

ĐH tư thục có thể coi như đơn vị tổ chức?

  • Trường dân lập đang thu hút thí sinh
  • ĐH tư thục về đâu?
  • Lo ĐH tư thục sụp đổ
  • Trường tư thục ngắc ngoải
  • Trường tư thục đang hấp dẫn thí sinh

    Trường tư thục đang hấp dẫn thí sinh

  • ĐH dân lập về đâu?

    ĐH dân lập về đâu?

  • Trường dân lập đang lôi cuốn thí sinh

    Trường tư thục đang cuốn hút thí sinh

  • ĐH dân lập về đâu?

  • Lo ĐH tư thục sụp đổ

  • Trường tư thục ngắc ngoải

PGS-TS Chu Hồng Thanh, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế- BGD&ĐT và đào tạo nêu quan điểm như vậy tại Hội thảo hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐH dân lập do uỷ ban nhân dân tập quán thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa đơn vị chịu trách nhiệm ở tp hcm.

Theo ông Thanh, một thách thức không nhỏ trong lớn mạnh ĐH dân lập nằm ngay trong lòng nhận thức chủ trương về ĐH tư thục. Cách nhìn so với trường tư thục còn rất nhiều bài toán đáng suy nghĩ. đấy là cách nhìn định kiến, thiếu thiện cảm của xã hội và chính phủ coi ĐH tư thục như doanh nghiệp. "Nếu nhà trường đồng nghĩa với đơn vị tổ chức, tôi cho là không được được. Nhà trường là doanh nghiệp cơ đồ, còn đơn vị là doanh nghiệp KD. cho nên, trong Luật hiện hành có một ý đưa ra rõ là tối thiểu phải dành 25% để đầu cơ phát triển. Nhà trường phải liên tiếp được đầu tư vốn để phát triển lâu dài"- ông Thanh nói và chắc chắn quả quyết: Kiểu gì thì kiểu, vẫn phải phân biệt, dù là quốc lập hay tư thục vẫn phải phân biệt giữa nhà trường và doanh nghiệp.

PGS-TS Nguyễn Tấn Phát, nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu Luật giáo dục ĐH sửa đổi lần này cần làm rõ hơn thế nữa vai trò vị trí địa lý của ĐH dân lập. "ĐH dân lập và ĐH công lập công lập như hai cánh của một con đại bàng. Hai cánh phải song song, cùng nhau có sức mạnh để làm nguồn động lực thúc đẩy cho nền giáo dục ta phát triển"- ông Phát, nói.

Giáo dục có phải là một dịch vụ và trường dân lập có phải là đơn vị tổ chức là vấn đề nhận được các quan điểm trái chiều từ các đại biểu. TS Phạm Thị Ly, Viện trưởng Viện nghiên cứu nhận định giáo dục, trường đh Nguyễn Tất Thành cho rằng, quan niệm giáo dục là một mảng buôn bán thời nay vẫn không thể được cho phép. Quan niệm chung trong bài toán làm ăn giáo dục vẫn là cái nhìn rất nặng nề và tác động đến người làm chính sách. Nếu ko gỡ được thì vĩnh viễn lúng túng. Trong kỷ nguyên kinh tế kiến thức, giáo dục ĐH là một dịch vụ là quan niệm này được cho phép nhiều hơn toàn cầu.

"Cho nên, việc thú nhận giáo dục ĐH là một dịch vụ nó đang ngày càng được chấp thuận nhiều hơn toàn cầu. Một lúc chúng mình quan niệm giáo dục đại học là một dịch vụ thì việc dò la trường đh có phải là đơn vị tổ chức hay không có thể tìm thấy câu giải đáp. thực ra, giáo dục ĐH là một dịch vụ, cho nên về bản chất những trường đh tư là đơn vị là một trên thực tế. Dù tất cả chúng ta không nhìn nhận thì nó cũng là hiện tại như vậy"- TS Phạm Thị Ly, nói.

ĐH tư thục có thể coi như đơn vị? - Ảnh 1.

TS Phạm Thị Ly diễn thuyết tại hội thảo

Trong lúc đó, Phó Giáo sư tấn sĩ Trương Quang Mùi, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đh kỹ thuật thành phố sài gòn, cho rằng: trường là trường, công ty là đơn vị là ranh giới không thể xóa bỏ. Trường phải là môi trường sư phạm, mà tại đó người thầy được suy tôn, người học được tôn trọng, quan hệ tại đó là mối quan hệ là thầy – trò, đồng nghiệp. bên cạnh đó, ở Dự thảo Luật Giáo dục đại học lần này, chúng mình đang quy định quyền hành của những nhà góp vốn, các cổ đông, thì môi trường ở đó là quan hệ giữa chủ và người làm thuê; là mối quan hệmqh k/doanh – quý khách chứ chẳng phải mối quan hệ của giáo dục tập huấn.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho hay trong Dự thảo Luật Giáo dục ĐH lần 4 này, có nhiều bài toán về chuyên ngành, đào tạo thì trường công lập hay trường dân lập đều được đặt chung trên một mặt bằng về tự chủ. Tự chủ ở đây là gắn liền với trách nhiệm giải trình. bên cạnh đó, là những vấn đề về quản trị đại học, trường đh ko vì lợi nhuận….Đây là những bài toán lớn tác động đến bài toán giáo dục dân lập.

H. Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét