Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Tại sao chỉ học 6 tác phẩm văn học?

  • Chủ biên SGK Ngữ văn: ko đáng bàn ý kiến bỏ Chí Phèo khỏi SGK
  • Chưa có chương trình mới để biên soạn SGK
  • Sẽ đưa trận đấu tranh biên cương vào SGK
  • Chủ biên SGK Ngữ văn: không đáng bàn quan điểm bỏ Chí Phèo khỏi SGK

    Chủ biên SGK Ngữ văn: không đáng bàn ý kiến bỏ Chí Phèo khỏi SGK

  • Chưa có chương trình mới để biên tập SGK

    Chưa có chương trình mới để biên tập SGK

  • Chủ biên SGK Ngữ văn: ko đáng bàn ý kiến bỏ Chí Phèo khỏi SGK

    Chủ biên SGK Ngữ văn: không đáng bàn ý kiến bỏ Chí Phèo khỏi SGK

  • Chưa có chương trình mới để biên soạn SGK

  • Sẽ đưa trận chiến tranh cõi bờ vào SGK

Ngoại trừ "Truyện Kiều", cả 5 tác phẩm tung ra dự thảo chương trình ngữ văn mới đều mang hứng cảm sử thi, hướng về vận số cộng đồng. nhiều giáo viên ngữ văn cho là vì chương trình mới chỉ đặt ra 6 tác phẩm bắt buộc nên nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ yếu cũng như đặc trưng thể loại chưa cân xứng.

Thiếu chất đời thường

Dự thảo chương trình môn ngữ văn mới chỉ ra 6 tác phẩm bắt buộc, gồm có: "Bài thơ Thần", "Hịch tướng sĩ", "Bình Ngô đại cáo", "Truyện Kiều", "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" và "Tuyên ngôn độc lập". nhiều tác phẩm khác, trong đó có tương đối nhiều tác phẩm trước đây từng có trong chương trình - sách giáo khoa (SGK) sẽ được tung ra mục lục để nhiều tác giả SGK và thầy giáo tham khảo tưởng tượng về thể loại, đề tài, độ khó, sự phù hợp về tâm lý lứa tuổi… Từ đó chủ động lựa chọn văn bản cho SGK và việc dạy học để tạo nên và phát triển cho học trò trình độ đọc với những ngữ liệu phong phú khác nhau.

Đánh giá về dự thảo chương trình ngữ văn mới, những thầy giáo có ý kiến là việc tiến hành xây dựng chương trình theo hướng mở sẽ tự khắc phục được tình trạng học vẹt, học theo văn mẫu. Việc không quy định thông tin cụ thể về nội dung dạy học và các văn bản thông tin cụ thể mà tập trung những đề nghị cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp là một đổi mới đáng hoan nghênh của BGD&ĐT và tập huấn (GD-ĐT).

Tuy nhiên, việc chọn 6 tác phẩm bắt buộc phải bung ra SGK mới lại tạo ra các quan điểm bàn cãi. nhiều ý kiến - quan điểm cho là 6 tác phẩm được chọn phần nhiều đều bộc lộ hứng cảm yêu nước và khuynh hướng sử thi sâu nặng. học trò sẽ chính yếu được bồi dưỡng lòng yêu nước hơn là nhiều bẩm chất còn lại như siêng năng, thành thực, trách nhiệm... như mục đích nêu ra.

Tại sao chỉ học 6 tác phẩm văn chương? - Ảnh 1.

Học sinh xem đề thi ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố hcm Ảnh: Hoàng Triều

TS Trịnh Thu Tuyết, một thầy giáo ngữ văn kỳ cựu tại thủ đô hn, có ý kiến là nhìn vào danh sách 6 tác phẩm buộc phải, có thể thấy nội dung tư tưởng, hứng cảm chính yếu, đặc thù thể loại có vẻ như chưa thật cân đối. trong số 6 tác phẩm bắt buộc thì ngoại trừ "Truyện Kiều", 5 tác phẩm còn lại đều phản ảnh tinh thần kiên cường, kiên cường, ý chí độc lập tự chủ của dân tộc Việt trong và sau các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. "Cả 5 tác phẩm đều mang cảm hứng sử thi, hướng về khí số cộng đồng, ca ngợi nhiều phẩm chất cộng đồng, phản ánh những nỗi đau và vẻ đẹp cộng đồng. Vậy, học sinh tìm đâu cái đời thường bình dị, nhọc nhằn, đa đoan đa diện của sinh hoạt nhân sinh tình thế thế sự, tìm đâu con người mỗi người với cả vẻ đẹp, góc tối khuất và nhiều nỗi đau?" - TS Trịnh Thu Tuyết đặt câu hỏi.

Cô Trần Thu Hương, thầy giáo ngữ văn của một trường THPT ở tp hn, đặt câu hỏi liệu chỉ có 6 tác phẩm bắt buộc trong chương trình ngữ văn THPT đã hợp lý chưa? Theo cô Hương, đối với những tác phẩm tự chọn, Bộ GD-ĐT cũng cần phải nêu ra các định hướng, định mức thông tin cụ thể để nhiều người viết sách chọn lựa những tác phẩm phù hợp.

Hơn 4.500 tiết, không chỉ học 6 tác phẩm

Trước băn khoăn tại sao lại có quy định tác phẩm bắt buộc, và tùy thuộc đâu và tại vì sao lại chỉ chọn 6 tác phẩm này, PGS Đỗ Ngọc Thống, chủ biên chương trình ngữ văn mới, cho rằng quy định học buộc phải 6 tác phẩm này ko có tức là tất cả chương trình bảo ban 6 tác phẩm đó và cũng ko phải là toàn bộ những tác phẩm khác (không bắt buộc) chỉ là tác phẩm đọc thêm. Tổng thời lượng dành cho môn ngữ văn (12 năm) là 4.520 tiết nên không được chỉ học 6 tác phẩm này. "Với hơn 4.500 giờ ngữ văn, SGK và thầy giáo sẽ phải giới thiệu thêm cực nhiều văn bản, gấp rất nhiều lần 6 tác phẩm này, vì vậy ko thiếu các tác phẩm nhằm đáp ứng đề nghị đời thường" - ông Thống quyết đoán.

Ông Thống cho rằng điểm chung xuyên suốt của 6 tác phẩm là ý thức dân tộc, ý thức yêu nước, tinh thần về chủ quyền cõi bờ và tính nhân bản. Đó cũng là những áng văn tiêu biểu cho hình thức những thể loại, mang các ý nghĩa - giá trị đặc sắc của nguồn gốc văn chương dân tộc; tư tưởng của nhiều tác phẩm này vẫn có tác động sâu sắc và hiện vẫn truyền được cảm hứng cho thanh niên. Thứ hai, dù theo định hướng mở thế nhưng vẫn cần có các đề nghị bắt buộc về học thức mấu chốt, trong đó có tinh thông - hiểu biết về một số tác phẩm học trò phổ thông chẳng thể ko biết như trên đã nêu. Sẽ khó chấp thuận một học sinh tốt nghiệp phổ thông, có bằng tú tài mà lại không có các thông thạo về 6 tác phẩm ấy. Thứ ba, là kế thừa các ưu điểm của chương trình hiện hành. Chương trình SGK hiện hành cũng chọn lựa 9 tác gia lớn để dạy. Sáu tác phẩm được chọn cho chương trình mới thì phần lớn đã thuộc 9 tác gia ấy. Đây cũng là 6 văn bản luôn lộ diện trong hầu hết nhiều lần bước tiến mới chương trình ngữ văn từ hồi xưa tới nay.

Ông Thống cũng nhấn mạnh đến việc cần dạy cho học trò cách đọc, phương pháp đọc để các em dần dần có thể tự đọc và học suốt đời chứ chẳng những lưu ý dạy vào một số tác phẩm thông tin cụ thể, học tác phẩm nào chỉ biết tác phẩm ấy. Cần thiết kế đồ họa chương trình theo chiều hướng dạy cho học sinh cách đọc những thể loại văn học và nhiều kiểu loại văn bản khác (văn bản dữ liệu và văn bản nghị luận). Thông qua những tác phẩm điển hình của những thể loại văn học ấy mà làm nên cách đọc. Đấy chính là nguyên nhân chương trình được thiết kế đồ họa về hướng lựa chọn nhiều thể loại lớn (thơ, truyện, ký kịch) chứ ko theo trục nguồn gốc văn chương như trước đây.

Cần quan điểm đóng góp

Ông Đỗ Ngọc Thống nhấn mạnh chương trình ngữ văn phổ thông chỉ mới là dự thảo, còn đăng tải, xin ý kiến của công luận và tiếp theo phải được Hội đồng giám định quốc gia coi xét, chấp nhận thì mới được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT công bố - ban hành chính thống để thực thi. "Chúng tôi rất mong độc giả góp ý, đề xuất thêm bớt nhiều tác phẩm cụ thể song song với nguyên nhân có sức thuyết phục để giúp ban biên tập hoàn chỉnh được chương trình ngữ văn trong quãng thời gian tới"- ông Thống nói.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét