Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Sinh viên chuyền tay nhiều chi��u lừa đảo cần tránh

Dưới đây là những điều sinh viên cần tránh:

Nhà trọ

Một đống giấy dán tại cột điện, cột đèn cho mướn nhà trọ (mới xây, giá thấp...), 90%  là lọc lừa.

Đa cấp

Nếu như có ai đó inbox cho bạn dạng: "Chào bạn, mình là..., mình có vài công trình..., mình có xem qua profile bạn, thấy bạn là người đam mê k/doanh, mình gặp nhau trò chuyện....", 90% đây là bán hàng đa cấp. Ngoài ra, ở trạm xe buýt có người mon men lại rủ rê đi hội thảo, gặp gỡ thương buôn thành đạt này kia thì chính thị đó là chiêu dụ của nhiều bên bán hàng đa cấp

Sinh viên chuyền tay những chiêu lường gạt cần tránh - Ảnh 1.

Sinh viên cảnh báo nhau các chiêu lường gạt thường gặp

Học tiếng Anh

Muốn học giỏi tiếng Anh chuẩn thì tìm những khu vực trung tâm Anh ngữ, giáo viên uy tín 

Việc làm

Những việc làm dán ở cột đèn, cột điện (Tuyển người đi làm mua bán trao đổi, chỉ có số điện thoại thông minh liên lạc, không có thông tin công ty) đông đảo là lường gạt. nhiều doanh nghiệp tử tế, chuyên nghiệp không tuyển nhân viên kiểu đó và trong tờ gấp, thông báo tuyển luôn có thông tin công ty, địa chỉ chi tiết. nhiều kiểu tuyển dụng đó chỉ lọc lừa.

Tăm xỉa răng tình thương

Lừa đảo nhé! những bạn nhẹ dạ, tốt bụng, đùn đẩy cũng không dám đưa đẩy. Thôi thì thế này, ai mời bạn vậy nên, cứ nói: "Anh chị tốt quá, em cũng có dự án từ thiện, các bạn cho e mượn CMND với cho số điện thoại cảm ứng, em có anh công an làm bên phường đang cần tìm bạn tạo ra bằng thiện, em đưa dữ liệu anh chị cho ảnh", bạn ko cần né họ, họ tự né bạn và biến mất.

Mất bóp nên xin tiền đi xe bus

Cũng lọc lừa, tuần mất vài lần, luôn đeo khẩu trang chuyện trò. Bạn thích thì cho, ko thì thôi.  

Nhờ mở ĐT thông minh dùm

Đối với những người lạ nói câu này: "Em ơi, em biết xài di động này không, mở dùm chị, chị không biết xài…", bạn tuyệt đối trách xa, không cầm tới điện thoại thông minh. Nếu họ muốn mở đã vào tiệm sửa điện thoại cảm ứng mà nhờ. Đi lập tức, đừng đứng lại chuyện trò phút chốc nào nữa.

Đứa trẻ đi lạc nhờ dẫn đường theo tờ giấy

Hãy dẫn nó đến công an phường. Đừng đi theo địa chỉ kia nếu ko muốn mất xác.

Đi ô tô buýt bị người lạ nhận người thân và bắt cóc

Đầu tiên, bạn phải tĩnh tâm. Người lạ bắt chuyện đừng vội khai thông tin dữ liệu, cứ nói tên giả. lúc bị nhận người nhà, câu trước tiên cứ hỏi nó: Tao họ tên gì, quê ở đâu? cha mẹ tao làm gì? Bạn cứ nói to lên, nói nó là bọn bắt cóc, tự nhận người nhà cho người ta cứu. an toàn nhất là thường xuyên ngồi chung ghế đã có 1 người ngồi trước, gần bác tài hoặc lơ xe nhất.

Xe hơi hỏi đường

Cẩn thận với các ai đi xe bốn bánh, lùi lại gần, lú đầu ra kêu bạn lại gần để hỏi đường. Luôn giữ khoảng cách và cứ kêu họ nói lớn lên chứ đừng nhẹ dạ mà lại gần.

Ngoài ra, sinh viên còn cảnh báo cho nhau các chiêu lừa lọc các người còn ngồi trên ghế ĐH như chơi nên san sẻ, bình luận, gắn tên người khác vào nhiều trang bán hàng khuyến mại nhận hàng không mất tiền. dữ liệu chỉ có tại trang web chính thức của nhiều đơn vị tổ chức. bên cạnh đó, anh chị thận trọng với những thông báo tuyển lao động phổ thông, giữ xe, gìn giữ ở nhiều hệ thống siêu thị lớn bao ăn tại với mức lương cao chót vót.

Nhiều sinh viên cho rằng danh sách trên rất hữu ích vì cảnh báo cho họ yên ổn, ko bắt gặp phức tạp không đáng có, thậm chí nguy hiểm sinh mệnh. Bạn Ngọc Thành cho biết: "Tức nhất là vụ bán tăm. Hôm đó, mình mới bước xuống ô tô buýt, có bà chị đưa cho mình một bì, tưởng cho thế là cứ thế cầm đi ngờ đâu gọi lại kêu tán đồng. Mình đưa 10.000 đồng rồi còn không chịu, thế là đành đưa 20.000 đồng". trong khi đó, cũng có sinh viên cho rằng tác giả mạo sách cảnh báo này có vẻ từng bị lừa các rồi nên mới nhìn cuộc đời xám xịt, mang tính áp đặt như vậy. 

H. Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét