Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Chương trình giáo dục mới: Văn hết thuộc lòng, toán gắn thực tiễn

  • Đưa chiến tranh lãnh thổ vào sách giáo khoa lịch sử
  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?
  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT thẩm định bộ sách giáo khoa riêng
  • Đưa chiến tranh bờ cõi vào sách giáo khoa lịch sử

    Đưa chiến tranh biên giới vào sách giáo khoa lịch sử

  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu thụ 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

    Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

  • Đưa chiến tranh cõi bờ vào sách giáo khoa lịch sử

    Đưa chiến tranh cõi bờ vào sách giáo khoa lịch sử

  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT thẩm định bộ sách giáo khoa riêng

Chia sẻ với báo chí, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, cho hay chương trình nhiều môn học đã được chỉnh sửa, hoàn tất trên cơ sở đóng góp ý kiến của các chuyên gia, thầy giáo. nhiều môn được biên tập theo chương trình tổng thể nên đảm bảo tính nhất quán, liên thông.

Khuyến khích học trò biểu thị ý kiến - quan điểm riêng, sáng tạo

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình tiếng Việt (ở bậc tiểu học)/ngữ văn (bậc THCS, THPT) mới xây dựng theo chiều hướng mở, không quy định cụ thể về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể mà chú trọng đến nhiều yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe ở mỗi lớp.

Nhằm tránh hiện trạng bắt học trò (HS) học thuộc lòng văn mẫu, theo chương trình mới, HS được biểu đạt tư chất, trình độ ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ và động viên nhiều bài viết biểu lộ ý kiến - quan điểm riêng, sáng tạo.

Chương trình giáo dục mới: Văn hết thuộc làu, toán gắn thực tại - Ảnh 1.

Chương trình phổ thông mới ưu tiên những buổi thực hiện, lớn mạnh năng lực người học Ảnh: TẤN THẠNH

Ở cấp THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm văn học buộc phải là bài thơ "Thần", "Hịch tướng sĩ", "Bình Ngô đại cáo", "Truyện Kiều", "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" và "Tuyên ngôn độc lập". các tác phẩm văn học khác tung ra danh mục. những nhóm tác giả viết sách giáo khoa có thể chủ động lựa chọn các tác phẩm khác nhau tung ra sách thế nhưng phải hướng đến việc phát triển trình độ, phẩm chất HS.

GS Đỗ Đức Thái - thành viên Ban phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, Chủ biên Chương trình môn toán - cho hay chương trình giáo dục toán học phổ thông trước đây quan tâm những đến chuyện được học nhiều đơn vị tổ chức tri thức nào, giải được bao nhiêu dạng bài tập, đi thi được bấy nhiêu điểm. trong khi đó, điểm mới cấp thiết nhất, quyết định nhất tại chương trình phổ thông mới môn toán là tinh giản, thiết thực, sáng tạo, chuyển từ việc tiếp cận nội dung sang lớn mạnh năng lực người học.

Nội dung môn toán phản ánh những giá trị chủ chốt, nền tảng của toán học; đồng thời chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với cuộc sống thực tiễn hay những môn học khác. đặc biệt, ở từng cấp học, cũng dành nhiều quãng thời gian cho nhiều hoạt động trải nghiệm toán học như thực hành chủ đề, công trình học tập về ứng dụng toán học trong trên thực tế, tổ chức những trò chơi toán học…

Lịch sử: ko còn né tránh

Cấu trúc nội dung chương trình môn nơi sản xuất và địa lý đổi mới khá cơ bản. Chương trình xuất xứ chỉ chọn lựa nhiều sự kiện, nhân vật nơi sản xuất điển hình của vùng miền, quốc gia, phạm vi bán kính, một vài công đoạn lai lịch, không tuân thủ nghiêm nhặt tính lịch đại. Hình thức dạy học ưu tiên lối kể chuyện, dẫn chuyện xuất xứ, thầy giáo giúp cho HS làm quen với nguồn gốc địa phương, xuất xứ dân tộc, địa phận và thế giới qua các câu chuyện lai lịch. Thông qua đó, tạo cơ sở để HS bước ban đầu nhận thức về định nghĩa thời gian, không gian, đọc hiểu những nguồn sử liệu đơn thuần về sự kiện, nhân vật nơi sản xuất.

GS Phạm Hồng Tung, Chủ biên Chương trình môn nguồn gốc mới, khẳng định ở cấp tiểu học, môn nguồn gốc và địa lý được dạy học từ lớp 4. Sự tích hợp sẽ theo logic nối kết 2 loại hình không gian: của địa lý là địa phương, núi sông và thế giới; của nơi sản xuất là ko gian gđ - cộng đồng - dân tộc - thế giới.

Ở THCS, nguồn gốc và địa lý là môn học tích hợp mặc dù thế ở mức độ khá thấp, có thể gọi là kết hợp giữa 2 phân môn khá độc lập. Chỉ có một vài chủ đề tích hợp như biển Đông gồm tri thức tổng hợp về những bài toán như: địa lý biển, kinh tế biển, lãnh hải, việc xác lập và tiến hành chủ quyền của việt nam với Trường Sa, Hoàng Sa, những trận chiến tranh gìn giữ chủ quyền biển đảo…

Ở THPT, xuất xứ là môn độc lập mặc dù vậy là môn lựa chọn để phù hợp trong việc phân hóa, hướng nghiệp cho HS.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay nếu chương trình và sách giáo khoa xuất xứ hiện hành viết riêng nguồn gốc thế giới, tiếp theo là xuất xứ việt nam thì nội dung xuất xứ trong chương trình mới tại cấp THCS lấy thời gian làm trục xuyên suốt. ở mỗi công đoạn lịch sử đều quyết tâm thiết kế theo mô hình: thế giới - địa bàn - đất nước việt nam - nơi sản xuất địa phương. cùng với đó lấy lịch sử việt nam làm trọng điểm, chiếm 60% thời lượng của chương trình.

Trước đó, GS Phạm Hồng Tung cũng san sẻ chương trình nơi sản xuất mới được triển khai xây dựng trên ý kiến - quan điểm ko có gì chưa thể nói và không được nói. vấn đề là trình bày sao cho khoa học - công nghệ, nhân bản, tiến bộ. nhiều chuyện trong dĩ vãng vì nguyên nhân nào đó trước đây chúng ta tránh né hoặc chưa dạy tận tường, giờ đều có thể được tung vào, sao cho phù hợp với năng lực nhận thức và tâm lý lứa tuổi của HS.

GS Tung quyết đoán nhất thiết phải dạy HS về chủ quyền biển đảo của việt nam, về lai lịch chiến đấu của dân tộc nhằm gìn giữ và thực hành chủ quyền đó, chẳng hạn những cuộc hải chiến Hoàng Sa (1974), trận Gạc Ma bảo về Trường Sa (1988), cuộc đấu tranh bảo vệ giang san ở biên cương phía Tây Nam (1975-1978), chiến tranh giữ vững non sông tại biên giới phía Bắc (1979-1989)… cũng như nhiều vấn đề khác.

Những người viết chương trình đã đưa trận đấu tranh bảo tồn bờ cõi phía Bắc vào chương trình mới theo tinh thần của nơi sản xuất là hướng tới tính nhân bản, nhân bản, không khơi sâu thêm thù hận, ghi công hay luận tội ai trong quá khứ. 

Bắt buộc có hoạt động trải nghiệm

Chương trình phổ thông mới lần thứ nhất tung vào chương trình hoạt động trải nghiệm, thực thi buộc phải từ lớp 1 đến lớp 12.

Ở tiểu học, chương trình này có tên là hoạt động trải nghiệm; chú ý hơn lớn hơn vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng sống, mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và người nhà trong g.đình. Cấp THCS và THPT gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; ưu tiên lớn hơn vào nhiều hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng. tại THPT, chương trình hoạt động trải nghiệm chú trọng cao hơn vào giáo dục hướng nghiệp giúp HS tự chọn ngành nghề thích hợp sau này.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét