Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

  • Chương trình phổ thông mới: Lùi mặc dù vậy đừng nảy sinh giá tiền!
  • Kiến nghị lùi quãng thời gian thực thi chương trình phổ thông mới
  • Chương trình phổ thông mới: Lùi nhưng mà đừng nảy sinh mức giá!

    Chương trình phổ thông mới: Lùi cơ mà đừng nảy sinh chi phí!

  • Kiến nghị lùi thời gian thực thi chương trình phổ thông mới

    Kiến nghị lùi khoảng thời gian thực hiện chương trình phổ thông mới

  • Chương trình phổ thông mới: Lùi tuy nhiên đừng nảy sinh chi phí!

    Chương trình phổ thông mới: Lùi tuy nhiên đừng phát sinh tổn phí!

  • Kiến nghị lùi thời gian thực hiện chương trình phổ thông mới


Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành? - Ảnh 1.

Học sinh xem đề thi ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở tp hcm - Ảnh: Hoàng Triều

So với chương trình hiện hành, chương trình phổ thông mới có rất nhiều điểm thay đổi theo hướng trang bị năng lực, tư chất cho nhiều học sinh. thành thử, chương trình mỗi môn học cũng thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng đề nghị này. Các môn học theo chương trình mới sẽ được phân chia thành 2 loại: Môn học, hoạt động buộc phải và môn học tự chọn.

Cụ thể, ở cấp tiểu học, những môn học buộc phải gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, nơi sản xuất và Địa lý, khoa học - công nghệ, Tin học và k/thuật, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật.

Môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 1 (đối với lớp 1 và 2).

Ở cấp THCS, những môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, khoa học - công nghệ tự nhiên, xuất xứ và Địa lý, Tin học, kỹ thuật, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật.

Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Ở cấp THPT, nhiều môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và trật tự xã hội.

Các môn học được chọn lựa: theo nhóm khoa học Xã hội (gồm các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, nơi sản xuất, Địa lý), nhóm khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), nhóm k/thuật và Nghệ thuật (gồm k.thuật, Tin học, Nghệ thuật).

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Đặc biệt, hoạt động giáo dục bắt buộc xuyên suốt tất cả nhiều cấp học là Hoạt động trải nghiệm.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình phổ thông mới, nói thêm đây là chương trình lớn mạnh toàn diện tư chất năng lực của người học, nên trước hết những người làm chương trình phải phân giải được năng lực chuyên môn của từng môn học là cái gì để từ đó xác định chừng độ học sinh cần đạt ở mỗi lớp, mỗi cấp học.

Điểm mới thứ hai là chương trình mới có tính phân hóa rõ ràng hơn so với chương trình hiện hành. Có thể nói sự phân hóa đã được thực hiện ngay từ tiểu học.

Chương trình mới chủ trương chính sách phân hóa và càng ở các cấp học cao, phân hóa càng sâu. Đến cấp trung học phổ thông, sự phân hóa sâu nhất, tức thị phân hóa theo định hướng nghề nghiệp của học sinh. học trò chẳng phải học tất cả nhiều môn nữa mà tập trung vào một vài môn theo mong ước và theo định hướng nghề nghiệp của mình.

Điểm thứ ba là tính tích hợp cao. Phải dạy tích hợp vì tri thức của nhân loại ngày càng nhiều. Nếu tách từng môn ngay từ bậc tiểu học và trung học cơ sở thì học trò sẽ học quá sâu về môn đó, vừa quá tải vừa khó cho học trò tổng hợp kiến thức để vận dụng trong đời sống - sinh hoạt.

Tiểu học các môn tích hợp hơn, trung học cơ sở có tích hợp nhưng mà tại mức độ khác hơn, có tách môn. Bậc trung học phổ thông thì sự tích hợp chỉ ở mức liên hệ, nhiều môn tách riêng. Điều này thích hợp với khả năng nhận thức của người học.

Điểm mới thứ tư của các chương trình môn học là tăng cường tính thiết thực, tính tiến hành thực hiện. Trước nay, chúng ta vẫn nói học đi đôi với hành, học thuyết gắn với hiện tại. mặc dù thế trên hiện tại, có tương đối nhiều môn càng ngày càng xa với hiện tại, học sinh học xong ko biết làm gì.

Chương trình môn học mới sẽ chọn nhiều nội dung đích thật cấp thiết cho con người. bên cạnh đó là tăng tính thực hành lên. Học sinh học thông qua thực hiện chứ không thuần túy qua sự truyền giảng của những thầy cô.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét