Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Đề án huấn luyện tiến sĩ: chưa thể "mộng mơ"

  • Kiến nghị thu lại 50 tỉ đồng vì Đề án đào tạo tiến sĩ 911 thất bại
  • Việt Nam đứng đầu về tổng số lượng học bổng tấn sĩ của nhà nước Úc
  • Đào tạo tiến sĩ: giá cực rẻ mà đòi uy tín cao
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên!
  • Kiến nghị thu lại 50 tỉ đồng vì Đề án tập huấn tiến sĩ 911 thất bại

    Kiến nghị tịch thu lại 50 tỉ đồng vì Đề án tập huấn tấn sĩ 911 thất bại

  • Việt Nam đứng đầu về số lượng học bổng tấn sĩ của nhà nước Úc

    Việt Nam đứng đầu về con số học bổng tấn sĩ của chính phủ - nhà nước Úc

  • Kiến nghị tịch thu lại 50 tỉ đồng vì Đề án đào tạo tiến sĩ 911 thất bại

    Kiến nghị thu hồi 50 tỉ đồng vì Đề án huấn luyện tấn sĩ 911 thất bại

  • Việt Nam đứng đầu về tổng số lượng học bổng tấn sĩ của chính phủ Úc

  • Đào tạo tấn sĩ: giá thấp mà đòi uy tín chất lượng cao

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên!

Đề án huấn luyện giảng viên có trình độ tấn sĩ cho những trường đại học, CĐ công đoạn 2010-2020 theo Quyết định 911/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng (Đề án 911) có tổng kinh phí 14.000 tỉ đồng với mục tiêu huấn luyện 23.000 tấn sĩ.

Phá sản vì thiếu thực tế

Mục tiêu chung của đề án là "tăng tỉ lệ giảng sư có trình độ tấn sĩ trong những trường đại học, CĐ của toàn quốc, quyết tâm đến năm 2020 bổ sung được tối thiểu 20.000 tấn sĩ góp phần nâng cao uy tín chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam". cụ thể, sẽ đào tạo khoảng 10.000 tiến sĩ tại nhiều trường đh có chất lượng trên thế giới; 3.000 tấn sĩ theo hình thức kết hợp, liên kết tập huấn giữa nhiều trường đại học việt nam và trường đh nước ngoài và khoảng 10.000 tiến sĩ nằm tại trong nước.

Thế dù thế, đề án khai triển đến hết năm 2016 này đã biểu đạt một loạt bất cập, ko đạt mục tiêu nêu ra, Bộ GD-ĐT phải dừng tuyển sinh từ những năm 2017. quá trình 2012-2016 mới tuyển được 2.062 nghiên cứu sinh (NCS) đào tạo trong nước, đạt 36% định mức. trong số đó, có 703 NCS đến kì hạn kết thúc khoảng thời gian tìm hiểu tuy nhiên mới chỉ có 165 NCS hoàn thiện khóa học, gìn giữ thành công tốt đẹp luận án đúng thời hạn (đạt tỉ lệ hơn 23%). so với tập huấn phối kết hợp, chỉ có 1 NCS đang học tập tìm hiểu tại Pháp, trong tổng số 1.300 định mức của quá trình 2012-2016. trong khi đó, từ những năm 2012 đến hết năm Bính Thân này, có 2.926 người trúng tuyển tập huấn tại nước ngoài tuy thế chỉ có 1.961 người (gần 34% chỉ tiêu) được làm hồ sơ giấy tờ đi học…

Đề án huấn luyện tiến sĩ: chẳng thể tơ tưởng - Ảnh 1.

Giáo dục đại học luôn cần được nâng uy tín dạy và học. (Ảnh chỉ có tính minh họa)Ảnh: TẤN THẠNH

Cũng theo kết quả kiểm toán, điều kiện đầu ra theo Đề án 911 của Bộ GD-ĐT yêu cầu cao hơn đối với huấn luyện tiến sĩ nhìn chung. cơ mà, chương trình huấn luyện không khác lạ nhiều so với đào tạo tiến sĩ đại trà. nhiều khu vực trung tâm đào tạo tiến sĩ được thành lập và đầu tư vốn kinh phí 9 tỉ đồng để trang bị phòng học ngoại ngữ, xây dựng giáo trình huấn luyện ngoại ngữ và kinh nghiệm trước lúc đi NCS tuy nhưng qua kiểm toán một vài tâm điểm thì nhiều khu vực trung tâm này hoạt động ko hiệu nghiệm, ko đúng chức năng đồng nghĩa trong việc giáo trình ko dùng gây hao tổn tài chính nhà nước.

Nguồn tuyển thiếu nghiêm trọng

Đánh giá về đề án này, Kiểm toán chính phủ - nhà nước có ý kiến là một trong các bất cập là Bộ GD-ĐT tiến hành xây dựng đề án quá cao, thiếu cơ sở thăm dò, nhận định không sát hiện tại, dẫn đến mục tiêu ko tiến hành thực hiện được cả về tổng số lượng huấn luyện tấn sĩ, kinh phí và nguồn tạo nên. Mức kinh phí hỗ trợ của đề án thấp, trong lúc yêu cầu buộc ràng nhiệm vụ của NCS cao hơn chương trình đại trà, không thích hợp về nhiệm vụ và lợi ích chính đáng nên chưa lôi cuốn được các ứng viên tham dự.

Trước ý kiến này của Kiểm toán nhà nước, ông Nguyễn Quang Hưng, Cục trưởng Cục đối tác quốc tế - Bộ GD-ĐT, công nhận mục đích của đề án ở thời đoạn tiến hành xây dựng là chưa phù hợp với tình hình thực tế về khả năng nguồn tuyển sinh cũng tương tự như khả năng huấn luyện, thực thi đề án của nhiều tiền đề giáo dục ĐH trong nước. do đó, tỉ lệ tuyển sinh hằng năm nhỏ hơn kế hoạch. Ngoài ra, bên cạnh nhiều yêu cầu chặt chẽ về điều kiện tuyển sinh, ứng cử viên phải thực thi những cam đoan về nhiệm vụ trong khi kinh phí hỗ trợ NCS thấp nên bất cập việc cuốn hút những ứng viên và tiền đề tập huấn trong nước tham gia đề án. Do tỉ lệ tuyển sinh hằng năm thấp nên làm cho thừa dự toán.

Tiếp tục xây dựng đề án 12.000 tỉ đồng

Thế mặc dù thế, điều đáng nói, sự thất bại của đề án 14.000 tỉ đồng chưa thể được nghiêm túc mổ xẻ, rút kỹ năng thì Bộ GD-ĐT đã lại vội tiến hành xây dựng đề án "Nâng cao năng lực hàng ngũ giảng sư và cán bộ điều hành các tiền đề giáo dục ĐH đáp ứng đề nghị bước tiến mới cơ bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo quá trình 2018-2025" với mục tiêu đào tạo 9.000 tiến sĩ.

Nguồn kinh phí 12.000 tỉ đồng của đề án này được lấy cốt yếu từ Đề án 911 (10.200 tỉ đồng từ kinh phí còn lại của Đề án 911) và 1.800 tỉ đồng từ các cơ sở giáo dục ĐH và đối tượng thụ hưởng đề án. Theo đề án này, sẽ tập huấn khoảng 5.000 tấn sĩ ở nước ngoài ở các trường đại học có uy tín trên thế giới. từ những năm 2018 đến 2025, mỗi năm tuyển chọn khoảng từ 600 - 700 NCS đi huấn luyện ở nước ngoài. Ngoài ra, sẽ tập huấn khoảng 2.000 tiến sĩ ở nhiều tiền đề giáo dục ĐH ở việt nam và thu hút khoảng 1.500 tấn sĩ đang làm việc ở nước ngoài đến làm việc tại những trường đh ở đất nước việt nam...

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm uỷ ban hành chính phong tục, Giáo dục thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng phải phân tích rõ vấn đề vì sao Đề án 911 ko thành công tốt đẹp, đấy là vì ko có được nguồn tuyển nhiều vô kể do NCS không thích đến trường bằng đề án này. Học bổng của nhà nước đất nước việt nam vừa thấp vừa các ràng buộc. những người giỏi sẽ tìm cách xin học bổng của chính phủ - nhà nước nước ngoài và điều này với họ ko khó.

Bà Hoàng Mai Phương, trường đh Sư phạm tp hn, đánh giá phương cách tổ chức sự kiện và dùng kinh phí của Đề án 911 có quá nhiều hạn chế. Việc xây dựng đề án quá cao, thiếu tiền đề khảo sát diễn biến, đánh giá về khảo sát thực tiễn, dự định nguồn tuyển sinh ko đúng... Bộ GD-ĐT cần trực tính rút kỹ năng cho các đề án tiếp theo chứ ko phải lại hấp tấp triển khai xây dựng một đề án mới thiếu tính khả quan tương tự. 

Bộ GD-ĐT đã nộp lại hơn 50 tỉ đồng

Kiểm toán nhà nước kiến nghị về xử lý ngân sách so với Bộ GD-ĐT, thu lại nộp ngân quỹ chính phủ - nhà nước gồm hơn 50 tỉ đồng là học phí của NCS tại Cục đối tác quốc tế (từ năm 2012 đến ngày 30-7-2017); nhiều khoản chi sai chế độ, không đúng quy định hơn 424 triệu đồng; thu giữ kinh phí do NCS bỏ học hơn 207 triệu vnđ. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT phải hủy dự toán nguồn kinh phí đề án hơn 2,8 tỉ đồng và giảm kinh phí quyết toán năm Bính Thân này hơn 48 triệu đồng…

Giải thích về số lượng hơn 50 tỉ đồng phải nộp lại này, ông Nguyễn Quang Hưng cho hay theo quy định, những NCS được cử đến trường ở nước ngoài theo Đề án 911 sẽ phải nộp học phí 13 triệu đồng/năm (52 triệu đồng/4 năm) kể từ nhiều năm 2014. Tổng số học phí những NCS đã nộp từ ngày 1-1-2014 đến 27-7-2017 là hơn 50 tỉ đồng. số tiền này Bộ GD-ĐT đã nộp lại theo đề nghị của Kiểm toán chính phủ.

Bộ GD-ĐT muốn giải ngân 12.000 tỉ đồng?

Giảng viên một trường đại học lớn của hn nhận xét dù Đề án 911 thất bại mặc dù vậy hình như Bộ GD-ĐT không tìm cách cải thiện cho đề án sau mà chỉ nghĩ cách làm sao giải ngân được tiền.

Theo giảng sư này, trắc trở to nhất khiến đề án tập huấn 9.000 tiến sĩ của Bộ GD-ĐT đứng trước nguy cơ thất bại chính là tìm đâu ra nguồn tuyển. "Để có được 9.000 tiến sĩ uy tín chất lượng thì phải cần ít nhất 9.000 NCS có khả năng, đắm say nghiên cứu và có thể có khả năng ngoại ngữ tốt. Ngoài ra, cần phải có nhiều thêm được 9.000 giáo sư để hướng dẫn nhiều NCS này" - giảng sư này đặt bài toán.

Vị giảng sư này phân tách nếu máy móc chỉ ra các con số mà ko tính đến tình huống thực tại thì đề án này cũng sẽ sớm thất bại. "Ồ ạt đào tạo theo tổng số lượng 9.000 người thì sẽ hình thành một lò ấp tấn sĩ "giấy" với những đề tài vớ vẩn không đâu vào đâu. Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần cải thiện lại đề án, toan tính thích hợp thực tại và nghiên cứu làm sao để tập huấn có uy tín chất lượng hơn là tìm cách để giải ngân số lượng 12.000 tỉ đồng này" - giảng sư này nói.

TS Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu xã hội và lớn mạnh, cũng tỏ ra thất vọng trước đề án 9.000 tấn sĩ của Bộ GD-ĐT. "Đề án 23.000 tiến sĩ đã thất bại thảm hại tuy thế dường như Bộ D-ĐT ko nghiêm túc rút kinh nghiệm mà chỉ muốn làm sao để giải ngân được 12.000 tỉ đồng. Trong điều kiện ngân sách tài chính quốc gia đang cực khó khăn mà chỉ mong muốn giải ngân hơn chục ngàn tỉ đồng, không tính toán đến thực tiễn và hiệu quả thì tôi cho là không hợp lý" - TS Vịnh nhìn nhận.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét