Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Gỡ nút thắt thay vì mơ tưởng về sư phạm!

Đó là một phấn đấu lớn cũng là giấc mơ đẹp của ngành giáo dục. dù thế, nói một cách bộc trực, Bộ giáo dục và Đào (GD-ĐT) tạo vẫn đang mải loay hoay tìm giải pháp tình thế thế sự cho một bài toán cực kì quan trọng: Nâng cao uy tín chất lượng giáo dục, ổn định chất lượng nguồn nhân công, củng cố sự hưng vượng của quốc gia.

Phải có một nguồn tuyển nhiều vô kể thì mới có cơ hội sàng lọc theo kiểu "gạn đục khơi trong" để tìm học sinh giỏi. Có học trò giỏi mới có giáo sinh giỏi. Có giáo sinh giỏi tất sẽ có giáo viên giỏi trong sau này. Và người thầy giỏi sẽ dễ dàng giáo dục nên các thế hệ học sinh giỏi.

Trong khi hiện tại sư phạm đang tuyển sinh theo kiểu "vơ bèo vạt tép". bấy nhiêu học sinh xuất sắc tốp đầu đều đã chọn lựa điểm dừng chân ở nhiều trường công an, quân đội, y khoa. phần đông học sinh khá giỏi lại tìm một bến đỗ khác dễ tìm kiếm cơ hội việc làm với chế độ đãi ngộ lôi cuốn.

Còn lại đây là các trường sư phạm trọng điểm tuyển học sinh có năng lực và nâng niu như những "hạt gạo trên sàn" đầy quý giá. Đáng buồn là phần lớn các trường tuyển sinh tại mức điểm sàn 15,5. Đáng lo hơn nữa là nhiều trường cao đẳng sư phạm địa phương "vét" đến cùng tận: 9 điểm/3 môn.

Vậy thì dựa theo tiền đề nào để người người, nhà nhà ghi danh sư phạm? tùy theo điều kiện gì để nhiều trường có cơ hội tăng điểm chuẩn theo kiểu "kén cá chọn canh"? Trên ý kiến - quan điểm của cá nhân, tôi nghĩ rằng quy định điểm sàn riêng ko có ý nghĩa gì hết. vấn đề cốt lõi là tạo cơ hội việc làm, tăng chế độ đãi ngộ và nâng cao vị thế người thầy.

Xét riêng về câu chuyện giải quyết thực trạng cử nhân sư phạm thất nghiệp, Bộ GD-ĐT đã có nhiều bước chuyển thứ nhất khi bàn phương án kế hoạch đặt hàng sư phạm, siết chặt định mức tuyển sinh, quy hoạch - hoạch định mạng lưới các tiền đề tập huấn cũng giống như chỉ ra giải pháp chuyển đổi nghề nghiệp cho cử nhân sư phạm thất nghiệp. Và dư luận xã hội vẫn đang chờ mong những thay đổi khả thi từ nhiều người lãnh đạo có tâm huyết.

Tuy nhiên, một bài toán khá âm ỉ bấy lâu nay là hiện trạng "chạy biên chế", "xin biên chế" trong ngành giáo dục. Tiền và các mối quan hệ đều được lợi dụng triệt để nhằm tìm kiếm một chỗ đứng trong biên chế. Người ta vẫn mách nước tai nhau vài trăm triệu cho một chỉ tiêu tuyển dụng. Xin chớ nên để hiện trạng "mai phục", "chạy chọt", "xin xỏ" xảy ra trong môi trường giáo dục. Một chính sách tuyển dụng công khai, minh bạch - rõ ràng sẽ là chất keo cần thiết kéo người tài tìm về với sư phạm để cống hiến và thả cửa ham mê.

Riêng về chế độ đãi ngộ nhà giáo cũng như vị thế người thầy, chưa hề có một sự biến động lạc quan nào. Nhà giáo đang phàn nàn lương thấp, đãi ngộ kém và mãi trông mong vào nhiều lần tăng lương cơ bản. trong khi đó, xã hội đang nhìn nhận, đánh giá hàng ngũ nhà giáo với cái nhìn thiếu thiện cảm. một số những dấu hiệu sai lệch, một số hành vi sai trái mau chóng bị dư luận quy kết và quy chụp lên toàn bộ hàng ngũ nhà giáo đích thực. Người thầy đã đau và đắng lòng.

Ai muốn con em mình "chui vào bụi rậm" vì ứng tuyển khó, chạy việc trở ngại, lương thưởng thấp, áp lực lớn ? đó là lý do người tài, người giỏi đổ ập "chạy" khỏi sư phạm. Mong lắm thay nhiều người đầu ngành nhìn nhận một cách thấu suốt các hạn chế của cơ đồ "trồng người" để gỡ từng nút thắt…

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét