Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Đào tạo tấn sĩ ở đất nước việt nam "nửa Âu, nửa Mỹ"

  • Gác mộng tiến sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp
  • Đề án huấn luyện tiến sĩ: chưa thể "mộng mơ"
  • Kiến nghị tịch thu lại 50 tỉ đồng vì Đề án huấn luyện tấn sĩ 911 thất bại
  • Gác mộng tiến sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp

    Gác mộng tấn sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp

  • Đề án đào tạo tiến sĩ: chẳng thể

    Đề án huấn luyện tiến sĩ: chẳng thể "mộng mơ"

  • Gác mộng tiến sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp

    Gác mộng tấn sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp

  • Đề án huấn luyện tiến sĩ: chẳng thể "mộng mơ"

  • Kiến nghị tịch thu 50 tỉ đồng vì Đề án huấn luyện tiến sĩ 911 thất bại

Ông cũng cho hay ĐHQG luôn đồng tình, khuyến khích nhiều trường tập huấn hầu hết nhiều trình độ cao nhất có thể. Theo PGS-TS Hội Nghĩa, hiện nay, bài toán đào tạo tấn sĩ ở nước ta cần quan tâm đến 4 y.tố lớn: công tác điều hành, quản trị sau ĐH, trong đó có tiến sĩ; đội ngũ giảng sư tham gia tập huấn cần có uy tín, uy tín chất lượng nhằm cuốn hút tìm hiểu sinh chất lượng cao; hoạt động chuyên ngành cụ thể, chương trình tập huấn chất lượng và làm việc tiền đề vật chất - tài chính đảm bảo.

Trong khi đó, PGS-TS Lê Trung Chơn – Trưởng Phòng huấn luyện Sau ĐH, trường đh Bách khoa-ĐHQG tp sài gòn – nêu một số thách thức trong làm việc tập huấn tiến sĩ tại trường. trong số đó, trắc trở thách thức đầu tiên là quy chế huấn luyện tiến sĩ mới. Tiếp đó, có sự tương phản mạnh giữa nhiều trường đại học về nguồn tuyển sinh sau ĐH, nhất là thạc sĩ. mặt khác với sự tham dự của những ĐH nước ngoài cũng được xem là thử thách cho nhiều trường đại học nội địa. thể chế học phí và đầu tư vốn chưa phù hợp, đội ngũ giảng sư còn thiếu trong lúc phải tăng thêm quy mô và sức cạnh tranh… cũng được xem là các nhân tố được nói đến.

Để nâng cao uy tín chất lượng đào tạo năng lực tấn sĩ nhằm tiếp cận năng lực quốc tế, PGS-TS Vũ Ngọc Út, PGS-TS Mai Văn Nam, trường đại học Cần Thơ, đề xuất các trường cần tuyển chọn ứng cử viên theo chiều hướng xem xét trình độ cá nhân trên tài sở dò xét trình độ học tập ĐH hoặc thạc sĩ; tuân thủ việc tuyển chọn ứng cử viên theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, tăng khoảng thời gian chú trọng để tìm hiểu sinh tiến hành tìm hiểu khoa học và chủ đề luận án, mở thêm hiệp tác quốc tế tạo nguồn kinh phí để phát triển tìm hiểu khoa học - công nghệ và gắn kết, nâng cao chất lượng tập huấn. Ngoài ra,nghiên cứu sinh cần đa dạng nguồn kinh phí trong nghiên cứu khoa học bằng cách chủ động tìm nguồn kinh phí tiến hành luận án từ nhiều chủ đề nghiên cứu khoa học - công nghệ nhiều cấp, địa phương và các tiến hành tổ chức quốc tế…

Đáng chú ý, ở hội thảo, Ông Nguyễn Tấn Đại – tiến sĩ khoa học giáo dục, ĐH Strasbourg (Pháp), nhà phân tích độc lập về khoa học giáo dục và truyền thông khoa học - công nghệ, cũng nêu quan điểm phản biện một số thông tin dữ liệu trên báo chí quãng thời gian qua về đề án 911. Theo đó, mục tiêu của đề án là nâng tỉ lệ giảng viên có trình độ tấn sĩ làm việc ở những trường đại học và CĐ sư phạm lên 30% vào năm 2025. "Nhiều ý kiến - quan điểm phản biện cho là tổng số lượng tấn sĩ trong nước đã quá nhiều (24.300 người) tuy nhưng uy tín chất lượng không cân xứng và đề án chạy theo số lượng. tuy vậy, muốn nhận định con số tấn sĩ các hay ít, không được nhìn vào các số lượng tuyệt đối bấy nhiêu người một năm, mà cần dựa theo tổng thể quy mô nền giáo dục của một quốc gia", ông Đại phân tích. 

Theo ông Đại, số liệu thống kê cho thấy số trường đại học và số lượng sinh viên nước ta tăng liên tiếp trong 15 năm qua, đ/biệt từ 2005. bên cạnh đó, số giảng sư ĐH và giảng sư có trình độ tấn sĩ chỉ tăng ở mức độ có mức độ. Thậm chí, trong tương quan chung với tổng thể tầm cỡ nền giáo dục ĐH thì tỉ lệ giảng viên có năng lực tiến sĩ có xu hướng giảm chứ ko tăng (từ trên 19% năm 2000 xuống suýt soát 14% các năm 2009-2013 và chỉ mới tăng lại 20% năm 2017. Đồng thời, Ông Nguyễn Tấn Đại cũng đặt ra nhiều bảng thống kê chứng minh so với thế giới, tỉ lệ cần lao đã qua huấn luyện chuyên ngành, k/thuật trong dân số việt nam là rất thấp. Ông Đại cũng phản bác thông tin dữ liệu báo chí trong quãng thời gian qua có ý kiến là tài chính tập huấn dành tặng đề án 911 là quá cao, hao phí. "So với báo cáo sơ bộ về tổng sản phẩm trong nước năm Bính Thân, giá thành tổng toàn bộ cho đề án 911 chỉ chiếm đến 0,07% của cả GDP và GNI trên thực tế năm 2016 này. như vậy, khoản đầu tư vốn cho tương lai này chẳng phải là quá nhiều", TS Đại nhấn mạnh.

Điểm mới của quy chế huấn luyện tiến sĩ

Tại hội thảo, TS Đào Hiền Chi, Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cũng thông tin về một số điểm chính của Quy chế đào tạo tiến sĩ phát hành theo TT10 của Bộ GD-ĐT. song song với đó, bà Chi nêu một số điểm mới trong quy chế như: ko bất cập số lần tuyển sinh; hình thức tuyển sinh phong phú gồm xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp cả hai; điều kiện đầu vào của người dự tuyển là phải có bằng cử nhân loại giỏi trở nên, có tối thiểu một bài báo/báo cáo ban bố trong vòng 36 tháng tính đến ngày ghi danh dự tuyển; có trình độ ngoại ngữ ở mức nhất định (nếu là tiếng Anh thì phải có bằng cấp TOEFL iBT từ 45 trở nên hoặc bằng cấp IELTS – Academic Test từ 5.0 trở lên).

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét