Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Năm 2018, nới rộng xét tuyển đại học

  • Mời đón xem talkshow: Nhìn lại điểm chuẩn và cách xét tuyển
  • Nhiều trường chứng thực điểm xét tuyển bằng sàn
  • Lập nhóm xét tuyển để chống ảo
  • Mời đón xem talkshow: Nhìn lại điểm chuẩn và cách xét tuyển

    Mời đón xem talkshow: Nhìn lại điểm chuẩn và cách xét tuyển

  • Nhiều trường xác nhận điểm xét tuyển bằng sàn

    Nhiều trường xác minh điểm xét tuyển bằng sàn

  • Mời đón xem talkshow: Nhìn lại điểm chuẩn và cách xét tuyển

    Mời đón xem talkshow: Nhìn lại điểm chuẩn và cách xét tuyển

  • Nhiều trường chứng thực điểm xét tuyển bằng sàn

  • Lập nhóm xét tuyển để chống ảo

PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó giám đốc điều hành ĐHQG tp hcm, xác thực năm 2018, ĐHQG tp. hcm sẽ đơn vị chịu trách nhiệm kỳ khám soát năng lực để tuyển sinh cùng với nhiều hình thức tuyển sinh khác như năm 2017.

Kiểm tra năng lực cơ bản

TS Nguyễn Quốc Chính, giám đốc điều hành khu vực trung tâm Khảo thí và nhận định chất lượng - ĐHQG tp. hcm, cho hay kỳ thi rà soát năng lực mà ĐHQG tp hcm sẽ đơn vị chịu trách nhiệm trong năm 2018 là kết quả là của "Đề án tiến hành xây dựng và tổ chức sự kiện kỳ thi đánh giá trình độ chuyên dụng cho làm việc tuyển sinh ĐH-CĐ ở ĐHQG TP HCM", được tiến hành xây dựng từ năm nay.

Khác với cách tiếp cận của kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi nhận định năng lực ưu tiên nhận định nhiều năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh, như trình độ sử dụng ngôn ngữ, trình độ tư duy logic, trình độ phân tích, tổng hợp giải quyết bài toán. những trình độ này được đánh giá thông qua một bài thi tổng kết gồm 100 câu trắc nghiệm, với quãng thời gian làm bài 150 phút. Nội dung bài thi được tích hợp đủ đầy cả về mặt kiến thức lẫn tư duy dưới hình thức cung ứng thông số, dữ kiện và các công thức căn bản để nhận định triển vọng suy luận và giải quyết bài toán của sĩ tử chứ không đánh giá triển vọng học thuộc.

Năm 2018, nới rộng xét tuyển đại học - Ảnh 1.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2017 để xét tuyển vào ĐH Ảnh: Hoàng Triều

Trường ĐH Quốc tế (thành viên ĐHQG TP HCM) dành 35% tiêu chí để xét tuyển theo kỳ thi đánh giá trình độ song song với những hình thức xét tuyển khác như xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, tuyển thẳng học trò đoạt giải trong các kỳ thi học trò giỏi quốc gia, quốc tế; xét tuyển thẳng học trò giỏi của nhiều trường THPT chuyên, năng khiếu. bên cạnh đó, trường dùng thêm kết quả kỳ soát năng lực do ĐHQG tphcm tiến hành tổ chức để xét tuyển. các trường còn lại của ĐHQG sài gòn sẽ sử dụng kết quả kỳ thi nhận định trình độ do ĐHQG tphcm tổ chức. tất nhiên, chẳng phải hầu hết các ngành của các trường hội viên đều sử dụng kết quả này để xét tuyển.

GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng trường đại học Luật thành phố hcm, cho biết năm Bính Thân này trường vẫn duy trì kỳ thi nhận định năng lực để xét tuyển song song với kết quả thi THPT quốc gia. cơ mà, trường đang trong giai đoạn rà rà lại mối liên hệ giữa điểm học bạ THPT và kết quả soát trình độ của nhiều sĩ tử 2 năm trước nhằm nhận định ảnh hưởng của kế hoạch tuyển sinh riêng để xác nhận tỉ trọng thích hợp.

Mở rộng điều kiện xét tuyển

Nếu như năm 2017, trường đại học tài chính Marketing tuyển thẳng học sinh giỏi trường, chuyên, năng khiếu thì năm 2018, trường rộng mở đối tượng tuyển thẳng dựa vào kết quả là học tập ở cấp THPT đối với học trò các trường THPT trên toàn quốc có đủ 3 năm học THPT đạt danh hiệu học trò giỏi.

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường đh ngân sách Marketing, cho biết kỳ tuyển sinh 2018 trường dành chừng 25% tiêu chí để tuyển thẳng. Kỳ thi THPT quốc gia hằng năm vẫn chọn những sĩ tử có điểm thi cao nhất để xét tuyển thì trường chọn phương án kế hoạch chọn học trò giỏi 3 năm để tuyển thẳng vẫn hợp lý. Trường vẫn tin tưởng vào việc nhận định học lực học sinh của nhiều trường THPT.

PGS-TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt, Phó Hiệu trưởng trường đh Kinh tế tphcm, thông tin dữ liệu rằng khác với những năm trước là áp dụng mức điểm chung cho hầu hết những ngành, sau chương trình đại cương mới phân theo ngành, chuyên ngành dựa trên điều kiện thì năm Bính Thân trường sẽ áp dụng mức điểm trúng tuyển riêng cho từng ngành, chuyên ngành để sinh viên theo suốt ngay từ đầu khóa học.

Ngoài ra, nhiều trường cũng mở rất rất nhiều ngành mới tuyển sinh trong năm 2018. TS Mỵ núi sông, Trưởng Phòng tập huấn trường đại học thành phố hcm, nói rằng năm 2018 trường có nhiều thêm chuyên ngành sư phạm tiếng Anh tiểu học (bậc ĐH). Ông Sơn cho biết trường vẫn vẫn sẽ được tuyển sinh theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018. Còn trong năm 2018 trường đh Công nghiệp Thực phẩm có ngành mới là khoa học - công nghệ chế biến món ăn. trường đh khoa học - công nghệ Xã hội và nhân bản (ĐHQG TP HCM) cũng đổi tên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thành ngành văn hóa - du lịch.

TS Trần Thanh Thưởng, Trưởng Phòng Tuyển sinh và công tác sinh viên trường đại học Sư phạm k/thuật tp hồ chí minh, dữ liệu năm 2018, trường sẽ có thêm 6 ngành gồm thiết kế đồ họa đồ họa, cơ cấu, điều khiển vận hành triển khai xây dựng, năng lượng dựng lại, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sư phạm k/thuật.

Trường ĐH kiến trúc tp.hồ chí minh đang được Bộ GD-ĐT cấp phép tuyển sinh thêm 2 ngành mới trong năm 2018 gồm: mỹ thuật nội thành và quản lý tiến hành xây dựng. trường đại học Quốc tế dự báo mở thêm 3 ngành: khoa học tin tức, k.thuật hóa học và k.thuật cơ khí. 

Tăng thêm 105 ngành mới

Theo chuyên mục giáo dục, đào tạo cấp 4 trình độ ĐH gồm 23 lĩnh vực được Bộ GD-ĐT phát hành chính thức có hiệu lực từ năm 2018, trang mục ngành đào tạo ĐH sẽ có sự lộ diện của 105 ngành mới đối với chuyên mục năm 2010. chi tiết, theo mục lục vừa ban hành sẽ có 366 ngành tập huấn, nhiều ngành mới mở chú trọng chủ đạo tại những lĩnh vực: trật tự xã hội quốc phòng, khoa học Giáo dục & Đào tạo giáo viên, khoa học - công nghệ xã hội và hành vi.

Năm 2018, những ngành mới, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chính thống có tên trong trang mục này. tại khối ngành du lịch, các ngành học lần đầu có mã ngành riêng như du lịch, không nguy hiểm thông tin dữ liệu, tổ chức và điều khiển vận hành y tế, văn hóa - du lịch, giữ vững di sản kiến trúc nội thị, điều hành tỉnh thành và công trình…

Ngành đào tạo giáo viên lần trước tiên có nhiều ngành mới, như có một loạt những ngành huấn luyện sư phạm các tiếng dân tộc như tiếng Khmer, Jrai, X'đăng..., ở bên các ngành sư phạm ngoại ngữ truyền thống khác. đ/biệt, từ những năm 2018, những trường sư phạm còn có thêm ngành sư phạm khoa học tự nhiên. Khối ngành ngôn ngữ cũng có nhiều ngành mới có mặt như ngôn ngữ Chăm, ngôn ngữ Khmer, ngôn ngữ Ả Rập…

L.ANH

Huy Lân - Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét