Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

ĐH Duy Tân tham gia Hội thảo Quốc tế về gìn giữ, lớn mạnh Di sản Văn hóa

Tại hội thảo, tham luận của TS. KTS. Lê Vĩnh An đã được đánh giá cao đồng thời đề xuất về việc kết nối mở chuyên ngành huấn luyện kiến trúc sư giữ vững và Nghiệp vụ văn hóa - du lịch Di sản đang được nhiều chuyên gia quốc tế hết sức đồng tình.

Nâng cao uy tín bảo tồn di sản

Hội thảo Quốc tế về "Thiết lập Hiệp hội Quốc tế về làm việc giữ gìn & lớn mạnh Di sản văn hóa của những nước lưu vực sông Mê kông" do Viện Di sản Thế giới của UNESCO, ĐH Waseda (Nhật Bản) kết hợp với ĐH Silparkon hoàng gia Thái Lan, khu vực trung tâm nghiên cứu dân tộc học Công chúa Maha Chakri Sirindhorn tổ chức sự kiện. Khách mời của hội thảo là những Bộ trưởng, nhiều giám đốc điều hành Viện Di sản, giám đốc chương trình tập huấn cùng đại diện những nước có di sản tập quán trong lưu vực sông Mê kông gồm Myanmar, Lào, Campuchia, Thái Lan và đất nước việt nam.

ĐH Duy Tân tham gia Hội thảo Quốc tế về gìn giữ, phát triển Di sản phong tục - Ảnh 1.

TS. KTS. Lê Vĩnh An thống kê ở Hội thảo Quốc tế

16 tham luận báo cáo ở hội thảo đã đưa ra nhiều vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển di sản. Dưới giác độ chuyên ngành, các chuyên gia đã nhận định lại các nét đặc thù riêng biệt của từng khu di sản và đề xuất hoạch định bảo vệ phù hợp, thiết lập chương trình liên kết quốc tế huấn luyện nguồn nhân lực trong lĩnh vực bảo tồn di sản cơ cấu, gia tăng lợi ích tài chính dài hạn cho những khu di sản và phát triển kinh tế địa phương nơi có di sản tập quán gắn kết với du lịch.

TS. KTS. Lê Vĩnh An đã báo cáo tham luận "Giới thiệu về các nét đặc trưng của quần thể Di tích Huế - Di sản văn hóa Thế giới thứ 1 của việt nam và định hướng phát triển du lịch trong tương lai". Báo cáo là kết quả là của giai đoạn giám định quần thể Di tích Huế trên giác độ chuyên ngành với nhiều trị giá tình cảm, giá trị văn hóa - xuất xứ và khoa học k-thuật. trên cơ sở đó, báo cáo - thống kê đưa ra những giải pháp để giữ gìn đồng thời đẩy mạnh phát triển hoạt động văn hóa - du lịch ở quần cư di tích Huế như liên kết mạng lưới hệ thống di sản vệ tinh; phong phú hóa các loại hình du lịch như shopping, biểu diễn văn hóa nghệ thuật…

Chuyên gia quốc tế tán thành mở chuyên ngành bảo vệ và Nghiệp vụ văn hóa - du lịch Di sản tại Việt Nam

Tại phiên bàn luận đa phương, TS. KTS. Lê Vĩnh An đã phát biểu ý kiến tán thành định hướng của hiệp hội, đồng thời đề xuất nối kết quốc tế về đào tạo thạc sĩ, nhà thiết kế bảo tồn và Nghiệp vụ du lịch Di sản cho nhiều quốc gia trong lưu vực sông Mê kông, song song với đó có đất nước việt nam, đã được toàn thể những thành viên hiệp hội và ban tiến hành tổ chức khả quan hưởng ứng.

Việt Nam nắm giữ khối lượng di sản văn hóa khổng lồ, trong đó riêng địa bàn miền Trung là nơi xum họp nhiều di sản như: quần cư Di tích Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Di sản tập quán Thành nhà Hồ, những di tích cơ cấu Đền Tháp Champa trong vòng từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và nhiều di sản vệ tinh khác như kiến trúc nhà để ở truyền thống, đình làng, đền, chùa... Di sản miền Trung là chuỗi nối kết nhiều giá trị ý nghĩa phong tục, nơi sản xuất, kiến trúc, nghệ thuật và sinh thái bản địa rất đặc sắc, có ý nghĩa - giá trị khắp thế giới, bởi thế rất cần nguồn nhân lực lớn có uy tín chuyên môn cao để gìn giữ và phát huy tổng trị giá của nhiều di sản đó.

ĐH Duy Tân tham dự Hội thảo Quốc tế về giữ gìn, phát triển Di sản văn hóa - Ảnh 2.

TS. KTS. Lê Vĩnh An (áo trắng ngồi giữa) đàm luận đa phương với các chuyên gia quốc tế

Trên cơ sở đó, ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) tọa lạc vị trí trung tâm liên kết những di sản miền Trung đồng thời có truyền thống và uy tín với việc tập huấn nguồn nhân công uy tín về văn hóa - du lịch, kiến trúc. Việc mở mang tập huấn chuyên môn giữ gìn và Nghiệp vụ du lịch Di sản ở trường sẽ đích thật phù hợp để cung ứng nguồn nhân lực mang tính đặc thù nhằm hình thành bước chuyển mới trong công tác giữ gìn di sản cho phạm vi miền Trung nói riêng và toàn quốc nhìn chung. Đề xuất này đã được những chuyên gia quốc tế tán đồng, trong số đó Viện Di sản Thế giới của UNESCO ở ĐH Waseda và Hiệp hội bảo vệ Di sản những quốc gia lưu vực sông Mê kông lời hứa sẽ trợ giúp việc liên kết với nhiều trường đh của Nhật Bản và các quốc gia khác, tạo điều kiện cho công tác đào tạo ở việt nam.

TS. Paritta Chalermpow Koanantakool - giám đốc khu vực trung tâm nghiên cứu dân tộc học Công chúa Maha Chakri Sirindhorn, Thái Lan - cho hay: "Tôi hoàn toàn đồng tình với đề xuất của TS. KTS. Lê Vĩnh An về việc cài đặt chương trình huấn luyện quốc tế về bảo tồn Di sản tập quán. những kiến trúc sư về gìn giữ ngoài việc tiếp thu kiến thức, cần phải có thời gian thực thi, thực địa để tìm hiểu về di sản. thế nên, xây dựng một chương trình đào tạo chuyên nghiệp tại một đại học chất lượng sẽ góp phần làm lên nguồn nhân công chất lượng chuyên dụng cho cho công tác gìn giữ di sản sau này".

Đồng ý kiến - quan điểm, GS. Zar Chi Min - Khoa cơ cấu & đối tác Quốc tế, ĐH phương tiện kỹ thuật Mandalay, Myanmar - san sẻ: "Tôi cho là việc tập huấn hàng ngũ kiến trúc sư giữ gìn di sản có tổ chức là rất bức thiết thời nay. nối kết tập huấn trên khu vực lãnh thổ hiện tại của các khu di sản sẽ là thời cơ tốt cho sinh viên và nghiên cứu sinh đam mê nghiên cứu lai lịch, nghiên cứu giữ vững kiến trúc di sản được tiếp cận nội dung tập huấn hiện đại mang tầm quốc tế với sự hợp sức của các chuyên gia đầu ngành quốc tế về mảng này. Tôi rất đồng tình với quan điểm và đề xuất của TS. KTS. Lê Vĩnh An về việc huấn luyện nguồn nhân lực bảo tồn Di sản tại các quốc gia trong đó có Myanmar, đất nước việt nam. phía chúng tôi sẽ có kế hoạch chi tiết để thúc đẩy chương trình kết nối huấn luyện này".

Theo TS. KTS. Lê Vĩnh An, chương trình tập huấn sẽ không quá chú ý hơn vào khía cạnh học thuật hàn lâm mà chú ý hơn trang bị cho các học viên trình độ tư duy tìm hiểu di sản, hoạt động gìn giữ trùng tu di sản cơ cấu trên thực địa và khả năng truyền bá di sản thông qua các hoạt động văn hóa - du lịch. Theo phương án kế hoạch, phạm vi đào tạo sẽ rộng mở ra các khu di sản khác như Nara (Nhật Bản), Bagan (Myanmar), Bangkok/Ayutthaya (Thái Lan), Watphu/Luangprabang (Lào) và Angkor Wat/Angkor Thom (Campuchia). Đây sẽ là cơ hội tốt cho sinh viên và tìm hiểu sinh đam mê nghiên cứu xuất xứ, tìm hiểu gìn giữ cơ cấu di sản được tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến có sự hợp sức của những chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về lĩnh vực này.

Xem thêm dữ liệu về huấn luyện cơ cấu của ĐH Duy Tân tại đây: đào tạo Kiến trúc

TÂM THÔNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét