Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Kiến nghị thu giữ 50 tỉ đ��ng vì Đề án huấn luyện tiến s�� 911 thất bại

  • Vì sao Đề án 911 "chết" nửa chừng?
  • Chọn ứng cử viên đào tạo tiến sĩ theo Đề án 911
  • Vì sao Đề án 911

    Vì sao Đề án 911 "chết" nửa chừng?

  • Chọn ứng viên đào tạo tấn sĩ theo Đề án 911

    Chọn ứng cử viên đào tạo tiến sĩ theo Đề án 911

  • Vì sao Đề án 911

    Vì sao Đề án 911 "chết" nửa chừng?

  • Chọn ứng viên huấn luyện tấn sĩ theo Đề án 911


Kiến nghị thu giữ 50 tỉ đồng vì Đề án huấn luyện tấn sĩ 911 thất bại - Ảnh 1.

Đào tạo tấn sĩ cần uy tín chất lượng hơn tổng số lượng. Trong ảnh: tìm hiểu sinh trường đh Bách khoa - ĐHQG tp hcm Ảnh: TẤN THẠNH

Đề án huấn luyện giảng sư có trình độ tấn sĩ cho các trường đại học, CĐ giai đoạn 2010-2020 theo Quyết định 911/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng (Đề án 911) có tổng kinh phí 14.000 tỉ đồng với mục đích tập huấn 23.000 tấn sĩ. tuy nhưng, đề án triển khai đến hết năm nay đã thể hiện một loạt bất cập, ko đạt mục đích nêu ra, Bộ GD-ĐT đã ngừng tuyển sinh từ năm 2017.

Cụ thể, mục tiêu đề ra trong Đề án 911 từ những năm 2012 đến 2016 tổng tiêu chí tập huấn của đề án là 12.800 tiến sĩ (gồm 5.700 định mức huấn luyện nội địa, 5.800 tiêu chí đào tạo tại nước ngoài và 1.300 chỉ tiêu huấn luyện phối hợp) tuy vậy kết quả là đạt được tính đến hết năm 2016 khá là thấp.

Báo cáo cho tất cả chúng ta thấy công đoạn 2012-2016 mới tuyển được 2.062 nghiên cứu sinh (NCS) huấn luyện nội địa, đạt 36% chỉ tiêu. cùng với đó, có 703 NCS đến kì hạn kết thúc quãng thời gian nghiên cứu nhưng mới chỉ có 165 NCS hoàn thiện khóa học, giữ gìn thành công tốt đẹp luận án đúng kì hạn (đạt tỉ lệ hơn 23%); còn lại, có tới 538 NCS (gần 77%) bảo tồn luận án chậm hoặc chưa bảo vệ luận án. trong tổng số NCS được tuyển, 143 người bỏ học hoặc chuyển sang tìm hiểu đại trà.

Đối với công tác đào tạo phối kết hợp, chỉ có một NCS đang học tập nghiên cứu tại Pháp, trong tổng số 1.300 tiêu chí của quá trình 2012-2016. trong khi đó, từ năm 2012 đến hết năm 2016 này, có 2.926 người trúng tuyển tập huấn tại nước ngoài nhưng mà chỉ có 1.961 người (đạt sắp 34% chỉ tiêu) được làm giấy tờ đến trường.

Điều đáng nói, số tuyển sinh huấn luyện ở nước ngoài nêu trên không phải hoàn toàn do Đề án 911 thực hiện, mà có 655 người thuộc danh sách do Đề án 356 (đề án huấn luyện tiến sĩ công đoạn 2005-2010) tuyển vượt định mức theo quy định chuyển sang. như vậy kết quả là tuyển sinh tập huấn ở nước ngoài của Đề án 911 bản chất chỉ có 1.306 NCS (gần 23% đối với chỉ tiêu). cùng với đó, có 549 NCS hoàn thiện khóa học, giữ gìn thành công luận án (tốt nghiệp đúng thời hạn là 387 người, còn lại tốt nghiệp chậm từ một đến hai năm); 186 NCS hết kì hạn tìm hiểu tuy thế chưa tốt nghiệp. Ngoài ra, 45 NCS ở nước ngoài bỏ học.

Cũng theo kết quả kiểm toán, điều kiện đầu ra theo Đề án 911 của Bộ GD-ĐT yêu cầu cao hơn đối với những quy định ở Quy chế đào tạo tấn sĩ nói chung quy lại định ở Thông tư số 10/2009.

Tuy nhiên, thực tại, nhiều chương trình đào tạo ko khác biệt các so với tập huấn tấn sĩ đại trà (không đi thực tập nước ngoài, giáo trình chung ko có sự khác biệt, ko có khoảng thời gian tập huấn tập trung)…

Đặc biệt, nhiều NCS đào tạo ở nước ngoài ko về nước khó có thể có khả năng thu giữ kinh phí bồi hoàn tài chính chính phủ - nhà nước do thiếu chế tài thực hiện…

Kiểm toán chính phủ kiến nghị về xử lý ngân sách đối với Bộ GD-ĐT, tịch thu nộp ngân sách nhà nước gồm: Học phí của NCS tại Cục đối tượng hợp tác quốc tế (từ năm 2012 đến 30-7-2017) hơn 50 tỉ đồng; các khoản chi sai chế độ, ko đúng quy định hơn 424 triệu đồng; thu hồi lại kinh phí do NCS bỏ học hơn 207 triệu vnđ.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT phải hủy dự toán nguồn kinh phí đề án hơn 2,8 tỉ đồng và giảm kinh phí quyết toán năm 2016 này hơn 48 triệu đồng. so với các bộ, ngành khám soát đối chiếu tổng số giải quyết ngân sách là hơn 6,3 tỉ đồng.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét