Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Tại sao ko nên khen trẻ thông minh?

  • Bí kíp giúp trẻ sáng dạ hơn
  • Bí kíp giúp trẻ sáng dạ hơn

    Bí kíp giúp trẻ thông minh lanh lợi hơn

  • Bí kíp giúp trẻ sáng dạ hơn

    Bí kíp giúp trẻ thông minh sáng dạ hơn

Tại sao ko nên khen trẻ tinh tường? - Ảnh 1.

Trẻ em được điều nhận xét thông minh gần như phản ứng tiêu cực với các thành công tốt đẹp hay thất bại mình đối mặt

Thế giới có nhiều nghiên cứu tâm lý học có thể giúp giáo viên đổi thay, thay đổi theo hướng tốt cách thức kèm cặp với học trò, dù những loại tìm hiểu thiên về học thuật này không phải khi nào cũng dễ dàng áp dụng trong công tác giảng dạy. nhật báo Anh The Guardian đã có bài viết phân tích - tìm hiểu những nghiên cứu tâm lý giúp các giáo viên đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để các nhà giáo có thể giúp học sinh mình tiến bộ hơn.

Tâm lý tăng trưởng – có nghĩa là quan niệm cho rằng trí sáng dạ được nuôi dưỡng, lớn mạnh theo năm tháng chứ chẳng phải bất biến – được cho rằng giả thuyết về tâm lý phổ biến rộng rãi nhất trong giáo dục thời nay. Thuyết này được đặt ra từ 20 năm trước và đến trên thực tế, rất nhiều tìm hiểu nối tiếp. Vậy các phát hiện trong tìm hiểu này có ảnh hưởng gì?

Trong Tạp chí nhân cách và Tâm lý Xã hội xuất bản năm 1998, hai tác giả Claudia Mueller và Carol Dweck từ ĐH Columbia (Mỹ) đã khám phá ra ảnh hưởng của các kiểu khen ngợi đối với sinh viên. thật ra, nghiên cứu này là sự kết hợp của 6 tìm hiểu riêng biệt trước đó.

Trong mỗi nghiên cứu, học trò từ 9 đến 12 tuổi đã hoàn thiện một trò chơi giải quyết vấn đề. tiếp theo, các em sẽ được chia thành 2 nhóm: Một nhóm được thông báo mình có trí thông minh sáng dạ tự nhiên, nhóm còn lại được khen những em đã hoạt động chăm chỉ, tìm mọi cách như cỡ nào. tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã thống kê về cách học trò nghĩ suy, xử sự trong nhiều trách nhiệm tiếp đến.

Kết quả, các đứa trẻ được khen thông minh lanh lợi những triển vọng sẽ chọn nhiều công việc tiếp đến mà chúng nghĩ sẽ khiến mình trông thông tuệ. những trẻ được ngợi khen vì tìm mọi cách có khuynh hướng chọn những công việc giúp chúng học được những điều mới mẻ.

Trẻ được khen ngợi tinh tường có độ yêu thích việc làm thấp hơn nhiều trẻ được khen có phấn đấu. bên cạnh đó, trẻ được nhận xét thông minh cũng ít có thể có khả năng nhẫn nại, vẫn sẽ công việc đang tiến hành hơn những đứa trẻ từng được tán tụng chăm chỉ, tìm mọi cách.

Trẻ được khen thông minh sáng dạ thấp kém hơn tới việc chuẩn bị các bài tập ngày mai. trong khi đó, những đứa trẻ được khen quyết tâm làm tốt những bài tập này.

Đáng lưu ý, phần nhiều (86%) số trẻ được khen tinh tường đã yêu cầu được biết thông tin về cách bạn đồng trang lứa đã tiến hành thực hiện cùng một trách nhiệm. Chỉ 23% trẻ được khen cố gắng đề nghị được biết các dữ liệu này, trong lúc hầu hết trong tổng số nhiều em được khen cần cù đề nghị được nghe lời điều nhận xét về mình để các lần sau thực hành tốt hơn.

Một phần đáng kể (38%) trẻ được khen tinh tường đã bốc phét về số lượng các vấn đề giải quyết trong trò chơi, trong khi chỉ 13% trẻ được tuyên dương phấn đấu làm vậy nên.

Các nhà khoa học lời kết nghiên cứu làm nổi bật tầm quan trọng của cách người lớn khen ngợi, điều nhận xét so với trẻ, đặc biệt thầy giáo. nhiều lời khen kiểu: "Em quá thông minh" hay "Em thật có năng khiếu" không nên nói với học sinh vì nó ảnh hưởng hành vi, kết quả việc làm trong tương lai chúng.

Bằng cách khen ngợi trẻ tìm mọi cách và dùng những chiến lược cụ thể khác, các triển vọng chúng ta sẽ có được một học sinh đi theo đà nhiều hành vi chừng mực. "Trẻ em tiếp xúc với thông tin điều nhận xét mình thông minh sáng dạ hầu như phản ứng tiêu cực với các thành công tốt đẹp hay thất bại phải đối diện. Trong lúc trẻ được cung ứng dữ liệu mình chịu thương chịu khó, cố hết sức sẽ nắm rõ giá trị, hữu hiệu của việc học tập nên ít gặp thất bại" – nhiều nhà phân tích kết luận.

Lê Thoa (Theo Guardian)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét