Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?
  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

    Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

    Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

Từ nay đến khi khai triển chương trình phổ thông mới chỉ còn hơn 1 năm rưỡi. Liệu giáo viên (GV) có thể đảm bảo việc đổi thay phương pháp dạy và học, đặc biệt là dạy học tích hợp, hay ko thực sự ko phải là câu hỏi dễ trả lời.

Lúng túng với dạy học tích hợp

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) quận Tây Hồ, TP hn - cho hay để bắt đầu chuẩn bị việc dạy học tích hợp liên môn cho chương trình mới, phòng đã tìm GV để tổ chức các tiết dạy mẫu tuy nhiên thực sự vẫn rất lúng túng. các GV vẫn rất khúc mắc với định nghĩa cỡ nào là tích hợp liên môn. thắc mắc của ông Vũ cũng được xem là là tâm trạng chung của những hiệu trưởng và GV lúc bắt tay vào nghiên cứu, sẵn sàng cho việc khai triển chương trình phổ thông mới.

Chương trình mới: Quá lo về giáo viên - Ảnh 1.

Giáo viên cần được tẩm bổ để dạy tích hợp Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Đoàn Công Thạo, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ (TP Hà Nội), cho hay điều ông quan tâm nhất chính là uy tín đội ngũ GV. Ông Thạo đặt câu hỏi: Liệu hàng ngũ GV hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu dạy học tích hợp? "Tôi nghĩ thật ko đơn giản. Bản thân tôi là GV dạy vật lý dù thế không đơn thuần là có thể dạy được cả tri thức môn hóa và sinh" - ông Thạo chứng dẫn.

Trước các lo âu về uy tín chất lượng đội ngũ, những GV lúc được hỏi đều cho rằng Bộ GD-ĐT cần đẩy nhanh quá trình tập huấn cũng như sớm lên phương án kế hoạch đào tạo cho GV những cấp để đáp ứng được chương trình một cách nhanh nhất.

Giải tỏa những khúc mắc này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình phổ thông mới, cho hay ngay từ lúc triển khai xây dựng chương trình, Bộ GD-ĐT đã quan tâm đến việc rà soát, thăm dò con số đội ngũ GV tại từng môn học, cấp học; rà soát khám xét kiểm tra xem nhiều GV này còn cần gì để bồi dưỡng. Theo GS Thuyết, với các môn học mới, tích hợp nhiều môn như khoa học tự nhiên, nguồn gốc, địa lý ở THCS, những GV sẽ được học bồi bổ, học thêm một số tín chỉ để có thể một mình dạy một môn.

Lớp 60 học sinh, thầy giáo dạy kiểu gì?

Không chỉ hàng ngũ GV mà cơ sở vật chất cũng được coi như là nỗi lo của ngành giáo dục khi triển khai chương trình mới. Bà Phan Kim Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam thành công tốt đẹp (TP Hà Nội), cho là hiện trạng quá tải về quy mô học trò là khó khăn chung của giáo dục tiểu học hiện nay. vì vậy, dù rất phấn đấu song thực tại nêu trên vẫn là rào chắn ko nhỏ trong công đoạn triển khai của các trường.

Trên trên thực tế, sĩ số chung của các lớp học tại thủ đô hn hiện rất đông. Lãnh đạo nhiều trường của thủ đô hà nội cũng cho rằng sĩ số lớp học đang là trắc trở đối với việc khai triển chương trình mới. Trên lý thuyết, tầm vóc lớp tiểu học cao nhất là 35 học trò nhưng mà thực tại, phần nhiều nhiều trường của hà nội đều có sĩ số lên đến 50-60 em.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng những địa phương cần đảm bảo đúng khoản luật lệ nơi học tập - 35 học sinh/lớp so với bậc tiểu học và 45 học sinh/lớp so với THCS. "Nếu một lớp mà 60 học trò thì cực khó cho GV tới việc dạy học, đưa nhiều em tham quan, trải nghiệm…" - Tổng Chủ biên chương trình phổ thông nhìn nhận.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy toàn quốc có 28.177 cơ sở giáo dục phổ thông công lập, song song với đó có 15.050 trường tiểu học, 10.697 trường THCS, 2.430 trường THPT, 14.883.647 học sinh, 476.924 lớp học và 419.903 phòng học. tuy nhưng, điều kiện về phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học, thư viện hiện chưa đáp ứng được nhu cầu.

Theo Bộ GD-ĐT, cần đầu tư tiến hành xây dựng bổ sung khoảng 57.084 phòng học (tiểu học 30.344 phòng, THCS 20.571 phòng, THPT 6.169 phòng). bên cạnh đó, để vững chắc hóa nhiều phòng học, cần đầu tư xây dựng thay thế 96.352 phòng (tiểu học 55.035 phòng, THCS 18.017 phòng, THPT 3.330 phòng).

Về phòng học bộ môn, cấp THCS (với quy mô quy ước 1 trường THCS 16 lớp là 6 phòng) cần tiến hành xây dựng bổ sung khoảng 24.300 phòng còn thiếu và 10.244 phòng chưa đáp ứng quy định; cấp THPT (với quy mô quy ước 1 trường THPT 24 lớp là 6 phòng) cần tiến hành xây dựng bổ sung khoảng 3.270 phòng còn thiếu và 3.195 phòng chưa đáp ứng quy định.

Bồi dưỡng thầy giáo trong 8 ngày

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ vận hành giáo dục - Bộ GD-ĐT, cho hay bộ đã có phương án chi tiết về việc tẩm bổ GV. thông tin cụ thể, bộ sẽ tiến hành thực hiện bổ dưỡng GV theo chương trình phổ thông mới, dự kiến thời lượng khoảng 8 ngày, đều cho nhiều môn và các cấp. trước tiên là bổ dưỡng GV nòng cốt theo hình thức ưu tiên để làm nòng cột trong giai đoạn bổ dưỡng đại trà, mỗi môn tại mỗi cấp sẽ có 2 GV/ tỉnh, thành.

Các GV trụ cột này phải chọn để đi hết những cấp học và được tẩm bổ trước khi bồi bổ GV đại trà. dự định, việc tẩm bổ sẽ được thực hành vào quý II năm học 2019-2020. Ngoài ra, sẽ bồi bổ đại trà (chủ yếu qua mạng) phối hợp tẩm bổ ở chỗ thông qua nhiều bài giảng trên mạng.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét