Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Liên thông: Lối ra cho CĐ ngh��

Dự định bỏ điểm sàn ĐH của Bộ GD&ĐT làm các trường CĐ lo sốt vó, nhất là dự thảo chỉ nêu bỏ điểm sàn ĐH, tức CĐ vẫn có điểm sàn theo dự thảo trước đây của Bộ lao động - Thương binh và Xã hội. Theo lãnh đạo những trường CĐ nghề, điều này có có nghĩa là những trường đại học sẽ hút hết thí sinh và làm cho nhiều trường CĐ cạn sạch nguồn tuyển. đánh giá này có đúng? Và nếu đúng thì chúng ta cần làm gì?

Cơ hội cho trường CĐ nghề trỗi dậy

Cho đến nay, trong xã hội vẫn phổ biến rộng rãi tâm lý coi ĐH là "oai" hơn CĐ, học ĐH là học làm thầy, làm quan, làm sếp, làm chủ; còn CĐ là học làm thợ. Tâm lý này khiến bố mẹ nào cũng mong muốn được con vào ĐH. Chỉ những em không vào nổi ĐH thì mới học CĐ. Với tâm lý đó thì nỗi lo của nhiều trường CĐ về việc ko còn người học là có thật.

 Một lớp học liên thông ở một trường đại học ở tp.hồ chí minh Ảnh: Tấn Thạnh

Một lớp học liên thông tại một trường đại học tại tp.hồ chí minh Ảnh: Tấn Thạnh

Tuy nhiên, chúng mình cũng cần nhìn vấn đề từ một xu hướng khác. đấy là xu thế sụt giảm lòng tin đối với tấm bằng ĐH. nhiều năm mới đây, chất lượng tập huấn bậc ĐH đang phải chịu chứa sự phê phán mạnh mẽ của nhiều bên, nhất là trước con số cử nhân thất nghiệp được ban bố mỗi quý.

Đó chính là cơ hội để nhiều trường CĐ nghề trỗi dậy. ngày nay, bố mẹ và học trò trở lên thực tiễn hơn các. Họ đã chứng kiến những tình huống phải giấu tấm bằng cử nhân để làm các việc cần lao đơn giản kiếm sống. Có người ca thán bức tranh giáo dục ĐH thời nay đang hình thành lên thực trạng thừa thầy thiếu thợ. bản chất là chúng ta thiếu cả thầy lẫn thợ do giai đoạn huấn luyện khiến thầy chưa ra thầy mà thợ cũng chưa ra thợ.

Trong một hệ sinh thái giáo dục sau trung học lành mạnh, ĐH và CĐ đều có chỗ đứng vì nó có sứ mệnh khác nhau, phục vụ các mục tiêu khác nhau và các phân cấp khác của thị trường.

Các trường CĐ cần chủ động thoát ra khỏi lối tư duy truyền thống là ngồi chờ nhiều em không vào được ĐH. trái lại, họ cần quyết đoán mình như là một chọn lựa rất đáng xem xét cho số đông sĩ tử, những người nhu cầu học được một nghề thuần thục để có thể kiếm sống ngay khi ra trường.

Giảm nhẹ lý thuyết, nhấn mạnh tiến hành thực hiện, rút gọn quãng thời gian huấn luyện đối với ĐH, học phí thấp, nhiều trường CĐ hoàn toàn có thể khẳng định được ưu điểm của mình đối với những trường đh, đặc biệt là khi họ gắn với các đơn vị và thực thi tập huấn theo có nhu cầu của người tuyển dụng.

Nền tảng hữu ích cho bậc ĐH

Hiện nay, chính phủ đã có chủ trương chính sách cho liên thông giữa CĐ và ĐH (Thông tư 55/2012-TT-BGD ĐT) tuy chưa có liên thông giữa các trường đh. mặc dù vậy, trong thực tiễn có ít học trò chọn liên thông ban đầu, như một sự chọn lựa cho lâu dài. Để học chương trình liên thông, học sinh vẫn phải thi tuyển đầu vào không khác gì tuyển sinh ĐH. Quy định này dựa trên ý kiến coi liên thông chẳng phải là cung đường vòng để có bằng ĐH. Thế tuy thế cũng có ý kiến ngược lại, cho là nên coi liên thông như một bước chuyển tiếp để vào ĐH, giống như sinh viên những nước có thể học CĐ cộng đồng và chuyển tiếp sang học ĐH.

Có lẽ, cả hai quan niệm không thừa nhận việc coi liên thông như một bước chuyển tiếp vào ĐH và quan niệm coi liên thông là đường vòng để lấy bằng ĐH đều có chỗ ít các hạn chế. ĐH và CĐ có mục tiêu đào tạo khác nhau mặc dù vậy cũng có chỗ giao cắt. dễ thường điều chúng mình trông mong là trường CĐ có thể đáp ứng nhu cầu tập tành tay nghề để có công việc ngay, còn trường đại học thì dạy cho người ta vì sao nên làm như thế và liệu có cách làm khác hơn, tốt hơn hoặc là không, nếu có, hiệu quả và giá thành của nó là gì... Nếu quan niệm phân biệt tính năng như thế thì nền móng người học có được trong quãng thời gian học CĐ nghề sẽ rất bổ ích cho việc học ĐH.

Hiện nay, chúng mình chưa có liên thông giữa những trường đại học, tuy đó là thực tiễn phổ biến rộng rãi ở những nước. chính phủ - nhà nước cần sớm công bố - ban hành cơ chế và quy định cụ thể về liên thông giữa nhiều trường nhằm gia tăng sự tương phản lành mạnh.

Hai vấn đề cần thảo luận

Có hai bài toán cần trao đổi tại đây: Một là, quan niệm trên đây về việc thi tuyển vào ĐH so với hệ liên thông đã tùy thuộc ý kiến coi đào tạo ĐH là tinh hoa, chỉ dành tặng một vài ít người có năng lực vượt trội và cần kiểm khám xét chặt chẽ về tiêu chuẩn đầu vào nhằm bảo đảm đầu ra ưu tú. Điều này hiện nay ko còn đứng vững khi giáo dục ĐH trở lên thành đại chúng hóa và cần cho toàn bộ mọi lĩnh vực đòi hỏi cần lao kỹ năng cao. Hai là, liên thông phải tùy thuộc tiền đề đối chiếu chương trình huấn luyện của từng bậc học để quyết định số khoảng thời gian có thể tiết kiệm được.

Phạm Thị Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét