Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Đề thi và ba-rem lệch pha khi���n học sinh ko phát triển tư duy viết

Độc giả Nguyễn Thị Thảo Nguyên gửi đến VnExpress bài viết chia sớt quan điểm về việc dạy cũng như ra đề thi các môn tự luận.

Tôi từng tham dự nhiều lần chấm thi tuyển sinh đại học, nhận thấy có một sự khập khiễng giữa ý đồ của đề thi và ba-rem chấm điểm. chi tiết, đề thi cho câu hỏi dạng viết luận để kiểm tra phần lập luận của người thi dù vậy ba-rem điểm thì lại dạng tập trung vào chi tiết. 

Ví dụ đề đề nghị minh chứng quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc là một công đoạn gian nan. Ba-rem chấm điểm cho đề này là thông tin về ngày bắt đầu chặng đường, đi qua những nước nào, làm gì tại mỗi nước… Căn cứ vào đó, những người chấm thi sẽ "rà" trên bài thi của sĩ tử, nếu thấy các từ hoặc cụm từ đúng với lời giải thì cho điểm thành phần, ví dụ 0.25, 0.5… rồi cuối cùng cộng điểm thành phần để có điểm tổng cho câu hỏi.

Chấm bài theo cách trên có vài điểm cần bàn. Cái lợi của phương pháp tạo khuôn điểm này sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian và công sức cho người chấm thi. hiện tại, chấm thi là một khâu tốn những mồ hôi của người chấm, đề cập chấm thi thì giáo viên, đ/biệt giáo viên những bộ môn khoa học xã hội sẽ có một nhận định chung là "đáng sợ". dù thế, vấn đề lớn của phương pháp này là ko nhận định toàn diện nhiều kỹ năng của học sinh.

Trong công đoạn chấm, người chấm sẽ ko chú ý được cách hành văn cũng như tư duy khoa học - công nghệ của người học. Hệ quả là sẽ có nhiều người được chọn vào trường sau đợt tuyển sinh lại rất yếu hoặc thiếu kỹ năng tư duy và lập luận. Để điều chỉnh vấn đề này, trộm nghĩ, muộn nhất là từ cấp trung học, học sinh cần phải được trang bị kinh nghiệm tư duy và trình bày ý kiến - quan điểm ở dạng viết.

Trong lúc rèn cho học sinh kinh nghiệm viết luận, tôi rất là đề cao việc định hướng để định ảnh kiểu cách viết cho học sinh. dựa theo dạng đầu đề, thầy giáo nên chỉ ra những định mức thành công để các em dựa trên đó mà phác hoạ thảo bài viết, tìm nhiều chứng cứ, chọn ngôn từ, cách hành văn… sao cho phù hợp.

Có thể đặt ra đây một ví dụ, đầu đề viết như sau "phân tích nguyên cớ tình hình dân số già của Nhật bản". so với đề này, nếu giáo viên đang hướng cho học trò triển vọng phân tích - tìm hiểu sắc bén thì không được bỏ qua đề nghị nêu bằng chứng thuyết phục cộng thêm việc phân tích - tìm hiểu các thông tin dữ liệu trong chứng cứ đó. vậy nên, trong các chỉ tiêu chỉ ra cho bài viết này, bắt buộc phải có phần số liệu - thông số báo cáo - thống kê và cả phân tích - đánh giá số liệu để chỉ ra nhận định…

Trên một bài khám xét kiểm tra viết luận truyền thống thường chỉ đơn giản bao gồm đề và bài làm của học sinh, không hề có bất cứ một "rường cột" nào để thầy giáo và học sinh nương theo, từ đó giáo viên thi thoảng sẽ dễ rơi vào chấm theo cảm tính, học trò thì mơ hồ không rõ làm cỡ nào để bài của mình đạt uy tín chất lượng cao nhất.

Học là một giai đoạn luyện tập có định hướng, còn những tiêu chí bài tạo ra bằng đơn thuần nhất đến rối rắm nhất được coi định hướng cực kì có giá trị nhằm giúp người học dần "trưởng thành" có nền móng trong tư duy và lập luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét