Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

6 nguyên cớ ko cho trẻ học tiếng Anh quá sớm

Bài viết san sẻ ý kiến của tác giả Thu Hồng về độ tuổi thích hợp để bắt đầu học tiếng Anh. 

Trước lúc phân tích - đánh giá và nói kỹ hơn, mình đặt ra nhiều từ chuyên môn và viết tắt để mọi người tiện theo dõi:

- L1: First language, native language, trong bối cảnh này là tiếng Việt, hay tiếng mẹ đẻ.

- L2: Second language, target language, ở đây là tiếng Anh.

- ESL: English as a second language.

- ELL: English language learners, ở đây là các bạn sinh ra và lớn lên tại đất nước việt nam, và một phần là bạn sinh ra ở nước ngoài có cả bố và mẹ người Việt.

Mình khuyên nên cho những bé giỏi tiếng Việt trước đã vì những duyên do sau:

1. Tiếng Việt là ngôn ngữ nền móng, là hệ quy chiếu khi những em học tiếng Anh hay ngôn ngữ thứ hai/L2.

2. nhiều gì những em học được ở L1/tiếng Việt sẽ là kiến thức nền (background knowledge) rất hay khi học L2/tiếng Anh cũng giống như nhiều tri thức học thuật khác của tiếng Anh. có rất nhiều tìm hiểu khoa học - công nghệ chắc chắn quả quyết việc kiến thức tại tiếng Việt sẽ chuyển đổi và tác động khả quan đến việc thu nạp và học tiếng Anh. nghĩa là học tiếng Việt và kiến thức bằng tiếng Việt giỏi thì việc học tiếng Anh/L2 và kiến thức bằng L2 cũng dễ dàng thuận tiện hơn cực nhiều.

Trước đây có một làm mưa làm gió khinh thường tiếng mẹ đẻ/L1, coi việc biết L1 là ngăn trở đối trong việc học và tiếp nhận tiếng Anh/L2. nhưng làn sóng này đã lỗi thời, kết thúc từ lâu vì bị coi là lỗi lầm, bị phản bác với các nghiên cứu khoa học.

6-ly-do-khong-cho-tre-hoc-tieng-anh-qua-som

Cô giáo Thu Hồng có ý kiến là trẻ nên đọc thông viết thạo tiếng Việt trước lúc học tiếng Anh. Ảnh: belelu

3. ở Mỹ, nhiều ai là L1 advocates/supporters (ủng hộ việc giữ và học L1/tiếng mẹ đẻ) thì luôn nhắc nhiều em và bố mẹ học sinh nhập cư vào Mỹ phải giữ tiếng mẹ ruột tại nhà, đọc truyện hay giao tiếp bằng mẹ đẻ với những em ở nhà. ở địa chỉ đào tạo, mấy cô giáo dạy ESL ngày nào cũng nhấn mạnh điều này.

4. Biết thêm một thứ tiếng thuận lợi cho sự phát triển trí não của những em. Và nhất là mình tại đất nước việt nam thì tội gì ko để các em học và thả cửa vùng vẫy bằng tiếng mẹ ruột. Trong thế giới hội nhập như thời nay, biết thêm nhiều ngôn ngữ và biết giỏi thì càng tốt. hơn nữa biết đâu về sau, với đà tăng trưởng của châu Á như ngày nay, tiếng Việt lại có nhu cầu cao.

5. Đừng lo áp lực đối chọi hay sợ qua mất độ tuổi/giai đoạn vàng để học tiếng Anh/L2. độ tuổi lý tưởng theo các nghiên cứu khoa học - công nghệ là trước lúc nhiều em dậy thì (reach their puberty), nghĩa là trước khi 12-15 tuổi. Theo mình độ tuổi tốt nhất để nhiều em bắt đầu là sau lớp 2, trước lớp 5, nghĩa là 7- 10 tuổi. lúc đó nhiều em đã đọc thông viết thạo tiếng Việt, đã có các kiến thức nền nhất thiết.

Kiến thức nền rất cấp thiết vì ELL/ESL students lúc sang học tập tại môi trường tiếng Anh thường yếu về ngôn ngữ học thuật (Cognitive Academic Language Proficiency - CALP). nhiều em thường đuổi kịp ngôn ngữ giao thiệp hội thoại thường ngày (Basic Interpersonal Communication Skills - BICs) chỉ trong 1-2 năm, tuy nhưng phải mất 5-7 năm để theo kịp và có ngôn ngữ học thuật. bởi thế nếu giỏi kiến thức bằng tiếng Việt thì khoảng cách và thời cơ có ngôn ngữ học thuật sẽ nhanh hơn.

6. Cuối cùng thì mình chứng dẫn chính hoàn cảnh tình huống của mình. Mình bắt đầu học tiếng Anh lúc cuối lớp 4, đầu lớp 5, là "nạn nhân" của phương pháp dạy bằng ngữ pháp (Grammatical or Grammar/Translation method) mà thế giới đã cho vào dĩ vãng từ ngày xưa. Về sau, mình may mắn có môi trường dùng tiếng Anh hay L2 nên cũng ổn. bởi vậy những ông bố bà mẹ người Việt đừng lo. Nhất là trong ngữ cảnh ngày nay thả cửa có tương đối nhiều nguồn tài liệu, dữ liệu bùng nổ, những con sẽ nhanh chóng và dễ dàng có điều kiện học tiếng Anh hay L2.

Hy vọng mình đã đủ lý lẽ, dẫn chứng để thuyết phục mọi người đừng cho nhiều con học tiếng Anh sớm quá. Nếu những con đã giỏi tiếng Việt (cả về mặt ngôn ngữ lẫn kiến thức) thì hãy học. Khoảng lớp 2 trở nên cho bé học thì không bao giờ muộn. 

Thu Hồng

>>Độ tuổi nào phù hợp nhất để học ngoại ngữ?
>>Học tiếng Anh phải giống như đánh răng buổi sáng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét