Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Xổ số vui xuân cho học sinh có vui?

  • Ai đã "ẵm" giải xổ số độc đắc 450 triệu USD?
  • Ai đã

    Ai đã "ẵm" giải xổ số độc đắc 450 triệu USD?

  • Ai đã

    Ai đã "ẵm" giải xổ số độc đắc 450 triệu USD?

Trong không khí rộn ràng, nao nức của mấy ngày năm hết, học sinh lại râm ran bàn tán ko dứt về những tấm vé số, nhiều giải thưởng sẽ được mở sau vòng quay số hồi hộp.

Năm nay, các cháu tôi lại phấn chấn cầm các tờ vé số được in đen màu trắng về niềm nở khoe ông bà. Niềm vui đang đong đầy trong mắt các cháu. mặc dù thế xen lẫn trong câu chuyện bàn bạc giữa chúng, tôi thấy được rằng ý nghĩa của xổ số vui xuân chưa thực sự vẹn toàn.

Đầu tiên là tính khả thi của hoạt động xổ số giúp bạn nghèo chưa thật sự nhuần thấm trong tư tưởng các cháu. bình thường, khoảng bốn mươi phần trăm số tiền thu được từ bán vé số sẽ được trích ra để trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của trường.

Tuy nhiên, học trò tham gia mua vé, trúng giải thường phân bì, so đọ, tính toán thiệt hơn lúc chê tổng số lượng giải ít ỏi và quà tặng ko đáng giá. Chính vì nhiều em chưa hiểu hết ý nghĩa của việc mua số vừa vui xuân vừa góp phần giúp bạn nghèo có tấm áo mới, có thêm vài cặp bánh chưng ăn tết nên hiểu méo xệch hoạt động thiện nguyện này.

Thứ hai, số học trò nhận học bổng thường được ấn định mỗi lớp từ một đến hai em và thông qua sự bình bầu của tập thể lớp. thế mà không ít trường hợp thầy giáo chủ nhiệm "tự quyết" chọn bạn này hoặc bạn kia mà ko thông qua tập thể nên không tạo được sức thuyết phục và sự đồng tâm trong học sinh.

Tiếng chào xáo, lời bàn tán trong các cháu râm ran và lắm lúc làm những học sinh trong lớp được cô giáo chọn lên nhận học bổng tấm tức, tủi thân. Niềm vui chốc lát bỗng hóa nỗi buồn thật ko đáng có...

Thứ ba, một vài nơi giảng dạy muốn nhanh, gọn trong khâu tổ chức sự kiện nên ấn định khoản tiền mỗi giải và cứ thế ban thưởng tiền mặt cho nhiều em. Điều này hoàn toàn ko nên khi mà học trò bị nhiễm tư tưởng thắng thua, ăn tiền. những món tiền thưởng vài chục nghìn đến vài trăm nghìn có thể lớn đối với em này dù thế lại chẳng đáng là bao với em kia.

Học sinh xin tiền cha mẹ mua số tuy nhưng trúng giải lại cầm tiền đi ăn xài mỗi người đã từng xảy ra. bên cạnh đó, một món quà dù lớn như xe đạp, máy quạt hay nhỏ bé như chai Diesel gội, gói gia vị vẫn có tổng trị giá hơn cực nhiều lúc các em lên nhận thưởng và đưa về nhà trao phụ huynh.

Thứ tư, hoàn cảnh tình huống mở số ban thưởng chấm dứt tuy nhưng nhiều món quá giá trị nhất vẫn chưa có người nhận là bài học lớn ở trường nhiều cháu tôi năm vừa qua. Vé số đã phát cho học trò từ rất sớm, có em làm mất vé, có em quên vé ở nhà. học sinh đầu cấp còn nhỏ dại chẳng biết cách dò số, cứ nghe đọc số này số kia rồi tiện tay xé toẹt đi.

Khi trao giải xong, hai cái máy quạt mới toanh và chiếc xe đạp cáu cạnh vẫn nằm chềnh ềnh trên bục ko có người nhận. Mấy ngày sau vẫn không có hành tung học sinh đến nhận giải, chúng bị thanh lý bán rẻ lại cho người khác. lẽ nào vé số trúng thưởng đã bị học sinh xé hoặc lạc mất một cách vô ý. mặc dù vậy thầy cô lại bị "tai tiếng" ít nhiều khi… vé số đã bán, giải thưởng vẫn còn.

Chính thành thử, để hoạt động xổ số vui xuân trong nhà trường chu toàn niềm vui, bản thân tôi kiến nghị một số vấn đề sau:

Một, ý nghĩa khả quan của hoạt động xổ số vui xuân cần được học sinh nhận thức đủ đầy. những em là người bỏ tiền mua vé, chính những em phải hiểu rõ được rằng phân nửa khoản tiền nhiều em dành ra được "góp gió thành bão" để tặng bạn nghèo, tương hỗ gia đình bạn đón một cái Tết đủ đầy hơn. Đó chính là cách lan truyền và tiến hành thực hiện bài học "lá lành đùm lá rách" thiết thực và hiệu nghiệm nhất.

Hai, thầy giáo chủ nhiệm cần phát huy ý thức dân chủ trong học trò khi bình bầu học sinh vượt khó nhận học bổng. Cái nhìn chủ quan của giáo viên đôi khi ko sâu sát bằng học sinh bởi những em tại gần bạn, chơi với bạn sẽ tượng tận cảnh nhà nào cần trợ giúp, cảnh nhà nào đang hoạn nạn. Sự kết đoàn của tập thể sẽ được kết dính khăng khít từ chính những khi những em đưa bàn tay mình lên phát biểu "Em yêu cầu bạn…".

Ba, phần quà trao cho học trò cần được quy đổi thành hiện vật. tổng trị giá của hiện vật không nhất định phải lớn nhưng đó sẽ là những quà tặng hữu ích trong học tập, sinh hoạt của các em và g.đình. Món quà đó còn gói ghém tình cảm và sự trân trọng của thầy cô dành tặng nhiều em. Món quà đó có thể sẽ là một "kỷ vật" ký ức của thời áo màu trắng hoa mộng.

Bốn, để tránh tình trạng học sinh làm mất vé hoặc ko biết cách dò số trúng thưởng, giáo viên và tổ chức sự kiện đoàn đội cần lo liệu bài trí thầy giáo vận hành, hướng dẫn học trò. Nếu cần, có thể để giáo viên chủ nhiệm điều khiển vận hành số vé của lớp và phát cho học sinh ngay trước buổi quay số.

Để vẹn toàn niềm vui, tôi nghĩ nhất thiết không được tổ chức sự kiện hoạt động xổ số vui xuân qua loa - quýt luýt, qua loa, hình thức. Rồi nụ cười sẽ rỡ ràng hòa cùng đất trời vào xuân trong chốc lát quay số, mở thưởng, trao học bổng…

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét