Thứ Hai, 19 tháng 2, 2018

Du học trò ăn Tết xa nhà: Tr��o dâng nỗi nhớ

Lê Mi Lan – sinh viên đang theo học chương trình Thạc sĩ quản trị buôn bán (MBA) trường James Cook tại Brisbane, TP thủ phủ của bang Queensland (Úc). Cô sang Úc từ tháng 11-2017 và đây là năm thứ 1 Lan ăn Tết xa nhà.

Bùi ngùi lần đầu ăn Tết xa

Lan kể, ngày đưa táo quân về trời, cô cứ vào Facebook theo dõi mọi người rồi giật thột tết đã đến nơi. "Lúc ở việt nam, năm nào cúng ông công ông táo là chị đã dồn phép để xin nghỉ về nhà rồi. Về quê giờ này cúng ông công ông táo rồi chuẩn bị Tết vui lắm!". Mi Lan cho hay ngày này, cô tranh thủ thời gian đến trường về tạt ngang cửa hàng tự phục vụ lớn shopping, rồi về tự thắp nhan khấn xin. chủ nhật, Khu người Việt tại đây có đơn vị chịu trách nhiệm chợ Tết 2 ngày, cô dự định sẽ đi chợ mua đồ Tết về cúng. "Dù ở xa quê tuy vậy mình vẫn tính thường ngày tới Tết, đêm giao thừa mình cũng thức đợi tới giờ và mừng tuổi cho bé cháu, ăn bánh chưng, mứt.

Du học sinh ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 1.

Du học trò Lê Mi Lan

"Dù ở chỗ nào, mình cũng thích nhất là thời khắc giao thừa, vì cảm giác thấy như lúc đó mình có một luồng khí mới. Mọi năm giao thừa cúng xong thì cả nhà đi chùa, năm Bính Thân này cúng giao thừa xong thì ngắm trời đất xíu rồi đi ngủ", Lan chia sẻ.

Mi Lan cho hay cũng vài g.đình, bạn bè người Việt rủ đón Tết chung thế nhưng cô thích giao thừa tại nhà vì không bỏ được thỏi quen sum họp trong đêm khôn thiêng này. Cô cho biết mình may mắn hơn những bạn vì có các thành viên trong gia đình các bạn bên Úc, ko phải lo các giá cả những như nhiều du học sinh khác, bởi vậy, Lan có rủ một vài bạn tới nhà đón giao thừa chung. Cô cho biết do ai cũng xa nhà, nên đều thèm khát xum họp, gặp gỡ đồng hương để nghe giọng người mình. Cô xao xuyến kể các năm trước lúc ở nhà, má là người cúng nên giờ sang đây, mỗi lần khấn lạy là nhớ về má. "Chúc mọi ng nhiều sức khoẻ, niềm vui và may mắn trong năm mới", Mi Lan nói.

Du học sinh ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 2.

Mi Lan sẵn sàng đồ cúng theo truyền thống Tết Việt tại quê người

Du học trò ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 3.

Tự tay làm bì mừng tuổi cho cháu

Tiêu Hân Hân từng học tiếng Nhật trường ARC Osaka năm ất mùi này đến 2017. Cô cho biết đây là năm thứ 3 ăn Tết xa nhà. Hân kể rằng do trước đây, cô vừa đi học vừa làm thêm nên Tết cũng khá bận rộn. "Đêm facetime về đất nước việt nam hỏi thăm ông bà lúc mọi người đang gặp mặt rồi khóc thút thít vậy thôi". Hân ngậm ngùi kể cô nhớ nhất là thời khắc ĐT thông minh về thấy mọi người đoàn viên, nghe Hân nói thèm ăn cái này cái kia, mẹ khóc, cô cũng lặng người luôn. năm 2016, hò hẹn tuy nhiên cuối cùng, cô cũng ko về được do bận việc làm. "Chúc mọi người đón tết sum vầy yêu mến. Mình thèm Tết, thèm nồi thịt kho rục, củ kiệu mẹ làm, thèm lắm câu con về rồi mẹ ơi. chỉ để chạy ùa về bên mẹ!", Hân xúc động kể.

Du học trò ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 4.

Tiêu Hân Hân ở Nhật

Du học trò ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 5.
Du học trò ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 6.

Hân và bạn bè

Xa nhà vẫn đón Tết hoành tráng

Đây là năm thứ 4 Vũ Hoàng Long, đang theo học thạc sĩ ĐH Kiel, TP Kiel, Đức ăn Tết xa nhà. Anh cho biết ở đây đại đa số sinh viên, người Việt không có nhiều do lập nghiệp tại Berlin hay Cologne. thông thường, mỗi năm khoảng thời gian Tết là đúng quãng thời gian ôn thi và thi nên sinh viên như Hoàng Long thường bị căng thẳng thi rất áp lực. Phần vì đi học tới tối mò mới về nên không khí tết cũng bị vơi đi phần nào. Long cho hay ở đây vẫn có chợ, nên anh vẫn mua được bánh chưng và chả lụa và mọi người tụ hội ăn tết với nhau đêm 30. "Chúng mình bày đồ ăn ra ăn với nhau và coi ông táo qua kênh Youtube". Hoàng Long cho biết nhiều trường đh tại Đức, một học kỳ được chia ra làm hai đợt, tháng 2 hoặc cuối tháng 3 nên cũng có một vài ít sinh viên thi hết vào đợt sau và vẫn quyết định về đất nước việt nam ăn tết. Anh cho biết do đã ăn Tết xa nhà lâu năm nên cảm giác cũng quen dần, ko còn xuyến xang nhớ nhà như năm đầu tiên. thông thường, Long sẽ gọi điện về g/đình trong các ngày Tết để chúc mọi người ăn Tết vui vẻ.

Tết năm 2016 này, du học sinh Việt ở Nga đón chào năm mới 2018 bằng buổi tiệc vui nhộn. Sinh viên trường đại học hóa dầu Gubkin ở Nga tổ chức một bữa tiệc liên hoan nhỏ, đón tiếp năm mới 2018 ở xứ người. Du học sinh tại đây cho hay Tết năm 2016 đ-biệt nhất kéo dài 37 năm trở về đây tại Nga, đó là không có tuyết. Cứ mỗi dịp Tết đến, sinh viên trong trường lại tổ chức họp mặt, tổ chức sự kiện chương trình văn nghệ, tiến hành tổ chức nhiều trò chơi, khui champagne, câu đối đỏ… rất vui vẻ.

Dưới đây là nhiều hình ảnh đón Tết của du học sinh Việt ở Nga:

Du học sinh ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 7.
Du học sinh ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 8.
Du học trò ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 9.
Du học trò ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 10.
Du học trò ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 11.
Du học sinh ăn Tết xa nhà: Trào dâng nỗi nhớ - Ảnh 12.
Lê Thoa - Tường Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét