- Người Nam Bộ dạy con
- Lúng túng lúc dạy con áp dụng tiền
- Dạy con qua câu hát đồng dao
Người Nam Bộ dạy con
Lúng túng khi dạy con áp dụng tiền
-
Người Nam Bộ dạy con
-
Lúng túng khi dạy con áp dụng tiền
-
Dạy con qua câu hát đồng dao
Truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên là khởi nguyên của một nền triết Việt cổ. lúc giảng giải thế giới quan về nguồn gốc người Việt nguyên khai, truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên cũng đồng thời nêu bật quan hệ, định hướng mối quan hệmqh giữa người với người - nhân sinh quan - như một thể đồng nhất trong tổng hòa những mối quan hệmqh rối ren.
Giá trị lòng "bác ái", sự "tương trợ lẫn nhau" trong những câu ca dao "Nhiễu điều phủ lấy giá gương; người trong một nước phải thương nhau cùng" là một huấn thị của các bậc tiền nhân với việc dạy bảo con cái, giáo dục đức dục cho các thế hệ. mặc dù vậy trước đó chính là sự "hòa hiếu", là "tinh thần hòa hiếu" và thành thử nó ko thuộc "trái tim" mà thuộc cái đầu, là lý trí, tức "luật buộc". Nói cách khác, hạt giống Con Rồng Cháu Tiên đã nảy sinh "cây mầm" hòa hiếu trên đất Việt, cây mầm hòa hiếu ấy đã sinh trưởng trong các hoàn cảnh đ/biệt để mang tới cho đời các trái ngọt.
Nói một cách dân dã hơn, ông bà ta đã dùng thành ngữ "khôn nhà dại chợ" để dạy bảo rằng: Có giỏi thì đi ra bên ngoài đường mà hơn thua với người ngoài, các bạn em trong nhà cớ sao gì kiếm chuyện gây lộn nhau!
Người viết bài này có hai đứa con - một trai, một gái. Thằng anh thì khôn ngoan, lanh lợi tuy thế ít khi nói nhiều trong nhà, nhất là tranh cãi với em. Nó được dạy từ nhỏ rằng "làm anh khó lắm", phải biết nhường nhịn em cho các thành viên trong gia đình hạnh phúc và nhường em là yêu mến. tất nhiên, em gái sai là anh chửi mắng, thay phụ huynh chỉ dạy như một nghĩa vụ. Đứa em gái cũng được dạy như vậy, rằng làm em không được xấc xược với anh và nhất là phải biết nhường anh, song tính tình long chong hơn, hay nói, hay chuyện. Lên bàn ăn, đồ ăn ngon dù được phân chia phần ai nấy ăn tuy vậy cô em cứ thi thoảng hỏi vặn phụ huynh: Anh lớn hơn con nên phải ăn lớn hơn, đấy là lẽ Công bằng mà cha mẹ đã dạy. Vậy sao anh Hai làm anh mà cứ phải nhường lại con? Vậy ai nhường ai? Ai ăn nhiều hơn ai? Trong những hoàn cảnh vậy nên, bọn chúng luôn nhận được câu giải đáp rằng: đó là cách phụ huynh dạy cho nhiều con phải biết nhường nhịn lẫn nhau và anh em chúng con tự nhủ cần cần làm gì trong những lúc vậy nên, đấy là sự san sẻ và giữ hòa hiếu. Nếu các con ko hòa hiếu được với nhau, sẽ không hòa hiếu được với người khác!
Không khó để chứng dẫn vô cùng nhiều câu chuyện liên quan đến ông bà, phụ huynh bảo ban con cháu về tình thương, sự nhịn nhục, nhường nhịn nhau giữa gia đình, vợ chồng, con cái, anh chị em, cô dì, chú bác…
Nếu có ý kiến là tính hiếu hòa "định dạng" nên mối quan hệmqh tương thân tương ái giữa người Việt với nhau thì trái lại, cũng chính tình yêu dấu liên kết, ràng buộc tính hiếu hòa. không phải tự nhiên mà tổ tiên dạy: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" (trước trách mình, sau trách người). Đứng trước một sai lầm, khuyết điểm nào xảy ra với mình hay giữa mình với tha nhân, tổ tiên luôn dạy phải biết tự suy, tự tìm được cội nguồn sai trái khởi hành từ đâu? trách nhiệm của ta tới đâu trong sự sai lỗi đó? chủ chốt của các lời dạy đó, chính là sự hòa hiếu, trong hòa có hiếu, trong hiếu có hòa, trong hòa hiếu có nhẫn, có khoan (dung) và có độ (lượng), hòa hiếu là nhân tâm, hòa hiếu cũng là lý trí, nó khiến cho sự thành công tốt đẹp hơn là thất bại.
Có thể nói, tinh thần hòa hiếu của người Việt là một điểm son về văn hóa. văn hóa tạo lên tính cách con người việt nam. Nó nảy mầm, bén rễ và cắm sâu trong lòng dân tộc, trải tắt thở nọ đến đời kia, đã trở thành một thuộc tính của dân tộc, của từng cá thể trong cộng đồng, trong gđ qua sự kèm cặp, đào luyện liên tiếp và thừa kế. Họ ít nói với nhau bằng nhiều lời độc địa, khắc nghiệt. Hòa hiếu làm nên và lớn lên trong mỗi gđ, nó cũng lớn lên và khôn lớn trong cộng đồng, trong quan hệ tình làng nghĩa xóm. Nó tạo ra một xã hội hòa hiếu, một dân tộc thân thiện, bao dung…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét